Home CỘNG ĐỒNG ‘Thành phố gỗ’ lớn nhất thế giới sắp được xây dựng ở Stockholm
CỘNG ĐỒNG

‘Thành phố gỗ’ lớn nhất thế giới sắp được xây dựng ở Stockholm

Trong những năm gần đây, các tòa nhà bằng gỗ đã đạt đến một tầm cao mới, với những tòa nhà chọc trời bằng gỗ cao vút đã hoàn thành hoặc đang được triển khai ở các quốc gia như Na Uy, Thụy Sĩ và Úc. Trong khi đó, Singapore có thể tuyên bố sở hữu tòa nhà gỗ lớn nhất châu Á với khuôn viên trường đại học rộng 468.000 foot vuông khai trương vào tháng Năm.

Giờ đây, nhà phát triển bất động sản Atrium Ljungberg đã công bố kế hoạch xây dựng “thành phố gỗ” lớn nhất thế giới, sẽ được xây dựng tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển từ năm 2025.

Theo một thông cáo báo chí, Stockholm Wood City sẽ có 7.000 không gian văn phòng và 2.000 ngôi nhà ở phía đông nam thành phố, đồng thời sẽ mang đến “một môi trường đô thị sôi động với sự kết hợp của nơi làm việc, nhà ở, nhà hàng và cửa hàng  . Nằm trên diện tích 250.000 mét vuông (2,7 triệu feet vuông), nó được nhà phát triển mô tả là “dự án xây dựng bằng gỗ lớn nhất thế giới được biết đến”.

Dự án đang được xây dựng ở Sickla, một khu phố đã có hơn 400 công ty, theo Atrium Ljungberg, công ty sở hữu một khu bán lẻ trên khu công nghiệp cũ. Nhà phát triển mô tả khu vực này là “thành phố năm phút”, tuyên bố rằng nơi làm việc, nhà ở, cơ sở giải trí và tiện nghi đều cách nhau trong vòng năm phút đi bộ.

Các nghệ sĩ vẽ lại Thành phố Gỗ, dự án xây dựng đô thị bằng gỗ lớn nhất thế giới.

Gỗ đã được coi là giải pháp thay thế bền vững cho bê tông và thép, với các dự án xây dựng mới đầy tham vọng sử dụng gỗ ngoài những ngôi nhà dành cho một gia đình và các tòa nhà dân cư hoặc văn phòng khiêm tốn. Annica Ånäs, Giám đốc điều hành của Atrium Ljungberg, cho biết trong một tuyên bố, tuy nhiên, sự phát triển sử dụng hỗn hợp ở quy mô này sẽ là “một cột mốc lịch sử cho khả năng đổi mới của Thụy Điển”.

Mặc dù một số chuyên gia đã nêu lên mối lo ngại về nguy cơ hỏa hoạn do các tòa nhà bằng gỗ gây ra, nhưng những người ủng hộ cho rằng gỗ kỹ thuật cháy với tốc độ tương đối chậm và có thể dự đoán được, khiến nó an toàn hơn nhiều kết cấu thép thông thường.

Gỗ cũng là một “bể chứa carbon”, nghĩa là carbon dioxide được loại bỏ khỏi không khí bởi cây cối được lưu trữ trong vật liệu thay vì quay trở lại bầu khí quyển.

Các tòa nhà bằng gỗ đã được chứng minh là có chất lượng không khí trong nhà tốt hơn và có thể được xây dựng với lượng khí thải carbon thấp hơn đáng kể so với những tòa nhà được làm bằng vật liệu thông thường. Một nghiên cứu năm 2022, được công bố trên tạp chí Nature, ước tính rằng việc xây dựng đủ các tòa nhà gỗ cao tầng để làm nơi ở cho 90% cư dân thành phố mới từ nay đến năm 2100 sẽ giảm lượng khí thải carbon dioxide xuống 106 tỷ tấn (hành tinh hiện đang thải ra khoảng 40 tỷ tấn mỗi năm) .

Các nghệ sĩ vẽ lại Thành phố Gỗ, dự án xây dựng đô thị bằng gỗ lớn nhất thế giới.

Sự chuyển đổi ở mức độ đó sẽ đòi hỏi phải trồng rừng lấy gỗ bền vững để không gây ra nạn phá rừng. Nhưng Thụy Điển là một quốc gia có xu hướng đổi mới bằng gỗ, với gần 70% diện tích đất được bao phủ bởi rừng.

Theo công ty tư vấn McKinsey, bất động sản có lượng khí thải carbon khổng lồ và chịu trách nhiệm cho gần 40% lượng khí thải toàn cầu . Atrium Ljungberg cho biết họ đang hy vọng xây dựng một mô hình cho các nhà phát triển khác bằng cách trở thành “chất xúc tác cho sự đổi mới”.

“Ngành công nghiệp của chúng tôi để lại dấu ấn lớn và điều quan trọng đối với chúng tôi là tạo ra sự khác biệt tích cực trong cả ngắn hạn và dài hạn,” Ånäs nói.

Những tòa nhà đầu tiên ở Stockholm Wood City, được thiết kế bởi các công ty kiến ​​trúc White Arkitekter và Henning Larsen, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2027.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...