Home CỘNG ĐỒNG Trung Quốc kết án chung thân công dân Mỹ cao tuổi vì tội gián điệp
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc kết án chung thân công dân Mỹ cao tuổi vì tội gián điệp

Một công dân Mỹ 78 tuổi đã bị tòa án Trung Quốc kết án tù chung thân với tội danh gián điệp.

John Shing-Wan Leung, cũng là thường trú nhân Hồng Kông, đã bị kết tội gián điệp và bị Tòa án Nhân dân Trung cấp ở thành phố Tô Châu, phía đông Trung Quốc, tuyên án chung thân hôm thứ Hai, theo một tuyên bố trên tài khoản mạng xã hội của tòa án.

Leung đã bị cơ quan an ninh nhà nước ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô bắt giữ vào ngày 15 tháng 4 năm 2021, theo một tuyên bố ngắn gọn nhưng không cung cấp chi tiết về các cáo buộc của anh ta.

Tòa án cũng tịch thu tài sản cá nhân trị giá 500.000 nhân dân tệ (71.797 USD), tuyên bố cho biết thêm.

Chính quyền Trung Quốc và truyền thông nhà nước trước đây chưa tiết lộ bất kỳ thông tin nào về việc giam giữ Leung hoặc quá trình tòa án dẫn đến việc kết án anh ta. Ở Trung Quốc, các vụ án liên quan đến an ninh quốc gia thường được xử lý kín.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh cho biết hôm thứ Hai họ đã biết về các báo cáo về bản án của Leung.

“Bộ Ngoại giao không có ưu tiên nào lớn hơn sự an toàn và an ninh của công dân Hoa Kỳ ở nước ngoài. Do những cân nhắc về quyền riêng tư, chúng tôi không có bình luận gì thêm”, người phát ngôn của Đại sứ quán Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố với CNN.

Việc tuyên án Leung diễn ra vào thời điểm quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đang ở mức thấp nhất trong nửa thế kỷ trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt về thương mại, công nghệ, địa chính trị và uy thế quân sự.

Nó cũng xảy ra khi các quan chức Mỹ và Trung Quốc đang nối lại các cam kết cấp cao kể từ khi tranh chấp về một quả bóng do thám Trung Quốc bị nghi ngờ đã phá vỡ các nỗ lực hàn gắn quan hệ vào đầu năm nay.

Trung Quốc tuyên án chung thân công dân Mỹ 78 tuổi vì tội gián điệp - Tuổi  Trẻ Online

Leung là một trong số ngày càng nhiều công dân nước ngoài bị gài bẫy trong chiến dịch trấn áp gián điệp ngày càng mở rộng của Trung Quốc dưới thời nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

Vào tháng 3, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ một nhân viên Nhật Bản của Astellas Pharma tại Bắc Kinh vì nghi ngờ hoạt động gián điệp – công dân Nhật Bản thứ 17 đã bị giam giữ tại Trung Quốc kể từ khi luật chống gián điệp được đưa ra vào năm 2014.

Trong một trường hợp nổi tiếng khác , hai người Canada – cựu nhà ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor – đã bị Trung Quốc giam giữ trong gần ba năm.

Vụ bắt giữ họ với cáo buộc gián điệp vào cuối năm 2018 diễn ra ngay sau khi Canada bắt giữ nữ doanh nhân Trung Quốc và giám đốc điều hành Huawei Mạnh Vãn Chu theo lệnh của Hoa Kỳ liên quan đến các giao dịch kinh doanh của công ty ở Iran.

Bắc Kinh liên tục phủ nhận rằng các trường hợp của họ là một sự trả đũa chính trị , nhưng hai người đàn ông vẫn được trả tự do vào cùng ngày Mạnh được Canada cho phép trở về Trung Quốc.

Tháng trước, Trung Quốc đã thông qua một sửa đổi trên diện rộng đối với luật chống gián điệp vốn đã sâu rộng của họ, sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng Bảy.

Luật mới đã mở rộng định nghĩa về hoạt động gián điệp từ việc che giấu bí mật và thông tin tình báo của nhà nước đến bất kỳ “tài liệu, dữ liệu, tài liệu hoặc vật phẩm nào liên quan đến an ninh và lợi ích quốc gia” và bao gồm cả các cuộc tấn công mạng nhằm vào các cơ quan nhà nước hoặc cơ sở hạ tầng thông tin quan trọng.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...