Home TIN NƯỚC MỸ Vòng xoáy bê bối Hunter Biden đang gia tăng trở lại
TIN NƯỚC MỸ

Vòng xoáy bê bối Hunter Biden đang gia tăng trở lại

Các cáo buộc chống lại Hunter Biden nhìn chung đã nhất quán trong nhiều năm, kể từ khi Tổng thống lúc bấy giờ là Donald Trump cử người hành nghề chính trị Rudy Giuliani của mình để đào bới những điều sai trái vào khoảng thời gian Joe Biden tuyên bố tranh cử vào Nhà Trắng vào năm 2019.

Sơ lược cơ bản là thế này: Hunter Biden, trong khi đang trong cơn nghiện ma túy khiến gia đình tan nát, đã kiếm được hàng triệu đô la từ các công ty nước ngoài nhờ họ của anh ta là Biden.

Trong khi cốt truyện cơ bản không thay đổi, có một loạt tiết lộ, điều tra và các vấn đề pháp lý mà con trai của tổng thống phải đối mặt và gây đau buồn cho tổng thống khi người sau cố gắng thuyết phục người Mỹ rằng ông xứng đáng được thêm bốn năm nữa.

Con trai ông Biden bị điều tra chuyện làm ăn với Trung Quốc - Báo Công an  Nhân dân điện tử

Luật sư của Hunter Biden, Abbe Lowell, người cũng từng đại diện cho Ivanka, con gái của Trump, đã bác bỏ các chi tiết mới vì “đã đọc lại, trình bày lại những sai sót về các cuộc họp và hoạt động kinh doanh hoàn toàn phù hợp của các công dân tư nhân.”

Mặc dù đúng là không có cáo buộc hình sự hay cáo buộc nào, kể cả từ đảng Cộng hòa, về điều gì đó bất hợp pháp, nhưng cũng đúng là không có diễn biến nào trong số này nghe có vẻ tốt:

►Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang điền vào một số chi tiết không mấy hay ho về thu nhập đáng kể của Hunter Biden từ các nguồn nước ngoài trong giai đoạn trước khi cha anh ta tranh cử tổng thống.

►Các luật sư của người tố giác IRS cáo buộc có sự can thiệp chính trị vào Bộ Tư pháp trong cuộc điều tra hình sự Hunter Biden đã gặp gỡ các nhà điều tra quốc hội vào tuần trước.

►Một trường hợp liên quan đến quan hệ cha con ở Arkansas có khả năng điền thông tin chi tiết về thu nhập từ sự nghiệp nghệ thuật của anh ấy và sự giúp đỡ từ những người bạn giàu có trong giai đoạn kể từ khi cha anh ấy trở thành tổng thống. Hunter Biden đã yêu cầu giảm khoản tiền cấp dưỡng nuôi con 20.000 đô la mỗi tháng của mình.

► Một cuộc điều tra hình sự liên bang kéo dài âm ỉ có thể gây ra nhiều vấn đề hơn nữa cho con trai của tổng thống nếu các công tố viên cuối cùng quyết định đưa ra các cáo buộc chống lại anh ta, có khả năng là do vi phạm thuế và khai man liên quan đến khẩu súng mà anh ta đã mua. Cuộc điều tra đã kiểm tra các giao dịch kinh doanh nước ngoài mà GOP tập trung vào. Nhưng các nhà điều tra và công tố viên đã gặp khó khăn trong việc chứng thực nhiều tuyên bố và đã tập trung điều tra các vấn đề về thuế của Hunter Biden.

►Một dòng điều tra mới liên quan đến việc liệu một nhân viên CIA đang ngồi có tương tác với các cựu quan chức liên quan đến nỗ lực hạ thấp việc phát hiện ra chiếc máy tính xách tay có liên quan đến Hunter Biden và được công khai trước cuộc bầu cử năm 2020 hay không. Bản thân Hunter không liên quan đến cuộc điều tra đó, nhưng nó chắc chắn là một phần của loạt cuộc điều tra lớn hơn bắt nguồn từ con trai của tổng thống.

Điều mà chưa có cuộc điều tra nào chứng minh được là bất kỳ hành vi tham nhũng nào liên quan đến tổng thống và con trai ông ấy hoặc bất kỳ mối liên hệ trực tiếp nào với tổng thống – mặc dù đảng Cộng hòa cũng cáo buộc rằng có tài liệu liên quan đến cuộc phỏng vấn do FBI thực hiện với một nhân chứng bí ẩn mà đảng Cộng hòa đang gọi là hành vi tố giác những cáo buộc về Joe Biden trong thời gian ông ấy làm phó tổng thống.

FBI hôm thứ Tư đã từ chối cung cấp tài liệu , lập luận rằng “thông tin chưa được xác minh hoặc không đầy đủ” có thể “gây tổn hại cho các cuộc điều tra, truy tố hoặc tố tụng tư pháp, vi phạm quyền riêng tư hoặc lợi ích danh tiếng một cách không công bằng hoặc tạo ra ấn tượng sai lầm trong công chúng”.

Hunter và các Biden khác được các công ty nước ngoài đó trả lương như thế nào?

Ngay cả khi không có bằng chứng trực tiếp về hành vi tham nhũng, thì số tiền chảy vào tay Hunter Biden, chú James của anh ta và thậm chí cả vợ góa Hallie của anh trai anh ta, người mà Hunter cũng có quan hệ tình cảm, không vẽ nên một bức tranh đẹp.

Theo một báo cáo mới, báo cáo thứ hai của Ủy ban Giám sát Hạ viện về vấn đề này, họ đã được trả hàng triệu USD thông qua một loạt công ty.

Báo cáo đang được các đảng viên Cộng hòa sử dụng để cáo buộc rằng Hunter Biden, cùng với các thành viên khác trong gia đình Biden, đã biến họ thành một tấm thẻ kêu gọi đi làm việc ở nước ngoài.

Đáng bị luận tội' - Chính quyền Biden bán dầu dự trữ quốc gia cho công ty

Ủy ban đã trình bày những hình ảnh chuyển tiền đã được chỉnh sửa lại mà họ lập luận cho thấy cách một công ty có liên hệ với một giám đốc điều hành doanh nghiệp người Romania, kể từ khi bị kết tội tham nhũng ở chính đất nước của ông ta, đã trả tiền cho một công ty có liên quan đến đối tác kinh doanh của Hunter Biden. Đổi lại, công ty đó đã trả tiền cho một số thành viên gia đình Biden.

Tại một cuộc họp báo công bố báo cáo mới, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer cho biết ông coi đây là một cuộc điều tra không chỉ đối với Hunter hay những người thân khác của Biden.

“Tôi muốn rõ ràng,” Comer nói. “Ủy ban này đang điều tra Tổng thống Biden và các giao dịch kinh doanh mờ ám của gia đình ông ấy đã lợi dụng chức vụ công của Joe Biden và gây rủi ro cho an ninh quốc gia của đất nước chúng ta.”

Vào tháng 3, ủy ban đã nêu chi tiết một thỏa thuận tương tự, theo đó một công ty có quan hệ với Hunter Biden được một công ty Trung Quốc trả tiền và sau đó chia số tiền thu được với Hunter Biden.

Comer cho biết các đảng viên Cộng hòa sẽ thúc đẩy luật pháp yêu cầu tiết lộ mới về các thỏa thuận tài chính cho các quan chức được bầu.

Người phát ngôn của Nhà Trắng, Ian Sams, cho rằng Comer chỉ tiết lộ thông tin một cách có chọn lọc và “lan truyền lời ám chỉ vô căn cứ”. Ông cũng lưu ý rằng không có bằng chứng về bất kỳ ảnh hưởng nào đối với chính sách của chính quyền Biden hoặc Obama.

Lưu ý bên lề về sự sắp xếp tài chính của những người có quyền lực

Các thỏa thuận kinh doanh không rõ ràng gây ra sự nghi ngờ, nhưng hơi lạ khi thấy các đảng viên Cộng hòa bảo vệ hoạt động kinh doanh của Trump, vốn được chia thành nhiều công ty, giờ lại tấn công nhà Biden.

Các đảng viên Đảng Dân chủ đã tấn công Trump để bác bỏ bất cứ điều gì liên quan đến Hunter Biden cũng là đạo đức giả.

Bạn đã nghe câu chuyện này trước đây

Các đảng viên Cộng hòa đã bắt đầu tập trung vào các phiên bản của cốt truyện Hunter Biden kể từ năm 2019, chắc chắn rằng mùi vị của vụ bê bối liên quan đến con trai của tổng thống sẽ kéo cha anh ta xuống.

Trump đã sống sót sau cuộc luận tội đầu tiên sau khi cố gắng gây áp lực với tổng thống Ukraine để điều tra Biden.

Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, khi họ chiếm đa số ở đó, đã đưa ra một báo cáo về Hunter Biden – mặc dù nó không cáo buộc tham nhũng cụ thể – ngay trước cuộc bầu cử năm 2020.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, giờ đây họ đã chiếm đa số, đã nắm quyền kiểm soát.

Không bao giờ có một cáo buộc cụ thể chống lại tổng thống

Các đảng viên Đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã không tìm thấy bằng chứng trực tiếp về hành vi tham nhũng trong hoạt động của gia đình Biden ở Ukraine trong báo cáo năm 2020 đó, mặc dù điều đó cho phép họ nhắc lại rằng sự nghiệp kinh doanh của Hunter Biden khi cha anh ta là phó tổng thống rất khó xử.

Các đảng viên Cộng hòa cho rằng sự lười biếng hoặc tệ hơn là thiếu các cáo buộc liên bang đối với Hunter Biden về tội trốn thuế hoặc mua súng của anh ta, nhưng đó cũng có thể là do không có hồ sơ xác đáng.

Không có nhiều thông tin về người tố giác IRS muốn chia sẻ câu chuyện của họ với các nhà lập pháp. Hầu như không có thông tin gì về cuộc phỏng vấn bí ẩn của FBI mà các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện yêu cầu được nghe.

Joe Biden tiếp tục bênh vực con trai

“Không có một điều gì mà tôi quan sát thấy có thể ảnh hưởng đến tôi hoặc nước Mỹ liên quan đến con trai tôi là Hunter,” Biden nói với “60 Minutes” vào tháng 9 năm ngoái. Gần đây hơn, anh ấy nói với MSNBC vào tuần trước, “Con trai tôi không làm gì sai. Tôi tin anh ta. Tôi có niềm tin vào anh ấy. Nó tác động đến nhiệm kỳ tổng thống của tôi bằng cách khiến tôi cảm thấy tự hào về ông ấy.”

Hunter Biden: Khó khăn và bê bối của con trai tổng thống Mỹ - BBC News  Tiếng Việt

Giờ đây, khi Trump và Biden chuẩn bị chạy đua với nhau (một lần nữa) cho chức tổng thống, và với tâm điểm là Hunter đang bước vào một cơn sốt mới, câu hỏi đặt ra là liệu tất cả thời gian và nỗ lực mà đảng Cộng hòa đã đầu tư vào việc điều tra đứa con trai ngỗ ngược của tổng thống sẽ thay đổi cốt truyện.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...