Home CỘNG ĐỒNG Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản chấm dứt hạn chế xuất khẩu chip
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản chấm dứt hạn chế xuất khẩu chip

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc đã kêu gọi Nhật Bản chấm dứt các hạn chế mới được công bố đối với việc xuất khẩu thiết bị sản xuất chip, nói rằng điều đó sẽ làm tổn hại đến quan hệ kinh tế và thương mại giữa hai nước.

Vào tháng 3, Nhật Bản tuyên bố sẽ thắt chặt các quy định về xuất khẩu 23 loại thiết bị sản xuất chất bán dẫn tiên tiến, cùng với Hoa Kỳ và Hà Lan hạn chế bán công nghệ chủ chốt cho Trung Quốc.

Trung Quốc “rất không hài lòng” với quyết định của Nhật Bản, mà họ cho rằng đã vi phạm các quy tắc kinh tế và thương mại quốc tế, một tuyên bố hôm thứ Hai từ Bộ Thương mại dẫn lời Bộ trưởng Wang Wentao cho biết. Đây là lần thứ hai trong một tuần, Bộ Thương mại nước này chỉ trích quyết định của Nhật Bản.

Trung Quốc chỉ trích Nhật, kêu gọi ngừng áp đặt hạn chế xuất khẩu thiết bị  sản xuất chip

Wang cho biết ông hy vọng Nhật Bản sẽ “sửa đổi nhận thức về Trung Quốc.”

Các bình luận được đưa ra trong cuộc hội đàm tuần trước của Vương với Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, tại hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương ở Detroit.

Vào ngày 23 tháng 5, Bộ Thương mại đã ra tuyên bố kêu gọi Nhật Bản “ngay lập tức” chấm dứt các hạn chế xuất khẩu và cho biết Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp để bảo vệ lợi ích của mình.

Chất bán dẫn, một phần không thể thiếu của mọi thiết bị điện tử, đã nổi lên như một mặt trận quan trọng trong cuộc tranh chấp giữa Washington và Bắc Kinh về quyền tiếp cận công nghệ then chốt.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, Wang Wentao, đã rời đi, gặp Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản, tại Detroit vào tuần trước.

Vào tháng 10 năm 2022, Washington đã áp đặt một loạt biện pháp hạn chế xuất khẩu sâu rộng đối với chip và thiết bị sản xuất chip tiên tiến, nhằm ngăn chặn khả năng tiếp cận của Trung Quốc đối với công nghệ quan trọng cho mục đích quân sự. Từ đó, các quan chức Mỹ đã thuyết phục các đồng minh của họ ở Hà Lan và Nhật Bản tham gia vào cuộc đấu tranh leo thang này.

Đầu tháng này, Bắc Kinh đã trả đũa bằng cách cấm bán các sản phẩm của nhà sản xuất chip Micron của Mỹ cho các công ty Trung Quốc làm việc trong các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng.

Thông báo đó đã được phát đi chỉ vài giờ sau khi Nhóm Bảy quốc gia thành viên đưa ra tuyên bố chi tiết nhất về quan điểm chung đối với Trung Quốc cho đến nay. Tuyên bố đó nhấn mạnh sự cần thiết phải hợp tác với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nhưng đồng thời cũng nhấn mạnh việc chống lại “các hành vi ác ý” và “sự ép buộc” từ phía Trung Quốc.

Ông Vương cho biết Trung Quốc “kiên quyết phản đối” tuyên bố của G7 về nước này.

Vào tháng 3, Hà Lan cũng đã công bố các hạn chế đối với việc bán công nghệ sản xuất chip ra nước ngoài cho các quốc gia bao gồm cả Trung Quốc. Bắc Kinh đã chỉ trích mạnh mẽ các hạn chế, gọi chúng là “ngăn chặn phân biệt đối xử”.

Chip đóng vai trò trung tâm trong cuộc đua trở thành một siêu cường công nghệ của Bắc Kinh. Trung Quốc có những nhà sản xuất chip riêng của mình, tuy nhiên, họ chủ yếu tập trung vào cung cấp bộ vi xử lý từ mức thấp đến trung cấp, được sử dụng trong các thiết bị gia dụng và xe điện.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...