Home CỘNG ĐỒNG Trung Quốc phạt nặng vì diễn viên hài lấy chủ đề quân đội
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc phạt nặng vì diễn viên hài lấy chủ đề quân đội

Một trò đùa của một diễn viên hài độc thoại Trung Quốc liên quan đến khẩu hiệu được sử dụng để mô tả quân đội nước này đã khiến một công ty giải trí phải trả hơn 2 triệu đô la sau khi bị chính quyền phạt nặng.

Hình phạt đắt giá này nhấn mạnh ranh giới tế nhị mà các diễn viên hài phải bước vào môi trường xã hội ngày càng hạn chế và bị kiểm duyệt nặng nề của Trung Quốc và những hậu quả nặng nề đối với những người trong ngành giải trí bị coi là bước ra khỏi ranh giới.

Li Haoshi, được biết đến với nghệ danh House, đã thu hút sự chú ý của chính quyền trong tuần này sau khi sử dụng một cụm từ liên quan đến Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) trong chương trình hài kịch của anh ấy tại Nhà hát Thế kỷ ở Bắc Kinh vào cuối tuần qua.

Khi phản ứng dữ dội của chính quyền gia tăng, Li đã hủy bỏ tất cả các buổi biểu diễn của mình trong khi công ty giải trí đại diện cho anh ấy, Shanghai Xiaoguo Culture Media, đã đưa ra lời xin lỗi.

Hôm thứ Tư, Cục Văn hóa và Du lịch thành phố Bắc Kinh cho biết một công ty con của công ty sẽ bị phạt 1,91 triệu đô la và bị tước 189.000 đô la mà công ty này kiếm được từ “lợi nhuận bất hợp pháp” – một ám chỉ rõ ràng về hai buổi biểu diễn trực tiếp của Li vào cuối tuần trước. Công ty cũng bị đình chỉ vô thời hạn việc tổ chức bất kỳ buổi biểu diễn nào ở thủ đô.

Vào tối thứ Tư, cảnh sát ở Bắc Kinh cho biết họ đã mở cuộc điều tra đối với Li, cho rằng màn trình diễn của anh ta đã “xúc phạm nghiêm trọng” quân đội và gây ra “tác động xã hội xấu”.

Năm 2021, Trung Quốc ban hành luật cấm xúc phạm và vu khống quân nhân. Năm ngoái, một cựu nhà báo điều tra đã bị kết án 7 tháng tù sau khi ông đặt câu hỏi về vai trò của Trung Quốc trong Chiến tranh Triều Tiên như được mô tả trong một bộ phim yêu nước bom tấn.

Li nói gì?

Đối với nhiều người, trò đùa của Li có vẻ vô thưởng vô phạt. Trong chương trình, anh ấy bắt đầu một tiểu phẩm kể về việc anh ấy đã nhận nuôi hai chú chó hoang kể từ khi chuyển đến Thượng Hải.

Anh ấy tiếp tục nói rằng một ngày nọ, việc họ đuổi theo một con sóc đã khiến anh ấy nhớ đến tám từ, trước khi anh ấy tung ra cú đấm gây tranh cãi, theo đoạn âm thanh được đăng trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

“Phong cách làm việc tốt, có khả năng chiến thắng các trận chiến,” ông nói, bật khẩu hiệu nổi tiếng của Đảng Cộng sản Trung Quốc đề cập đến PLA.

Cụm từ này lần đầu tiên được thốt ra vào năm 2013 bởi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, người cũng là chủ tịch quân đội, khi ông đưa ra một danh sách những phẩm chất mà ông chỉ huy từ quân đội quốc gia. Kể từ đó, nó đã được lặp lại tại nhiều dịp chính thức khác nhau và trên các phương tiện truyền thông nhà nước.

Shanghai Xiaoguo Culture Media là một trong những nhà sản xuất chương trình hài độc thoại lớn nhất trong nước.

Khi đưa ra hình phạt trong một tuyên bố hôm thứ Tư, các nhà chức trách ở Bắc Kinh đã kết luận rằng buổi biểu diễn hôm thứ Bảy của Li chứa “một âm mưu xúc phạm nghiêm trọng đến Quân đội Giải phóng Nhân dân và gây ảnh hưởng xã hội xấu”.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ công ty hay cá nhân nào cố ý bôi nhọ hình ảnh vinh quang của Quân đội Giải phóng Nhân dân trên một sân khấu ở thủ đô [Trung Quốc], không bao giờ cho phép tình cảm sâu sắc của nhân dân dành cho những người lính bị tổn thương, và không bao giờ cho phép các đối tượng nghiêm trọng bị xúc phạm. biến thành một trò giải trí,” cơ quan văn hóa cho biết.

‘Hình thức nghệ thuật thấp’

Li đã xin lỗi trên mạng xã hội Trung Quốc Weibo, nơi anh có 136.000 người theo dõi.

“Tôi sẽ chịu mọi trách nhiệm và hủy bỏ tất cả các buổi biểu diễn của mình để tự kiểm điểm và giáo dục bản thân sâu sắc,” anh ấy viết vào thứ Hai.

DragonTV🚀䒕雅official on Twitter: "Comedian Li Haoshi, who goes by the name  #House, has been suspended indefinitely from all upcoming shows after  making an inappropriate joke about the military during a stand-up routine

Shanghai Xiaoguo Culture Media trước đây cho biết họ đã đình chỉ vô thời hạn nam diễn viên hài này khỏi tất cả các sản phẩm.

Hài độc thoại đã đạt được sức hút ở Trung Quốc trong những năm gần đây trong bối cảnh xu hướng mới nổi là các cuộc thi trên truyền hình, trong đó các diễn viên hài hóm hỉnh đấu với nhau.

Sau khi các hình phạt được công bố, một số người dùng internet Trung Quốc đã lên nền tảng Weibo giống như Twitter để ca ngợi quyết định của cơ quan chính thức.

“Cũng xứng đáng. Hài độc thoại là một loại hình nghệ thuật thấp kém mà người ta cho rằng nó mang tính văn hóa,” một người dùng viết.

Nhưng những người khác lo sợ nó có thể dẫn đến một cuộc đàn áp hơn nữa đối với hài kịch.

Trung Quốc áp đặt kiểm duyệt nghiêm ngặt đối với các vấn đề mà họ cho là nhạy cảm – từ sự phân thân của phụ nữ cho đến việc chỉ trích Đảng Cộng sản. Sự kiểm soát ý thức hệ đó đã được thắt chặt dưới sự cai trị của Tập Cận Bình, ảnh hưởng rộng rãi đến ngành giải trí.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...