Home CỘNG ĐỒNG Xương thằn lằn bay được tìm thấy ở Úc tiết lộ loài bò sát bay lâu đời nhất thế giới
CỘNG ĐỒNG

Xương thằn lằn bay được tìm thấy ở Úc tiết lộ loài bò sát bay lâu đời nhất thế giới

Theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ Tư, thằn lằn bay, loài bò sát bay lâu đời nhất thế giới, đã từng bay trên bầu trời Úc cách đây 107 triệu năm.

Các nhà cổ sinh vật học đã đi đến kết luận đó sau khi kiểm tra hai mảnh xương thời tiền sử được lấy từ Dinosaur Cove – một địa điểm chứa hóa thạch ở bang Victoria của Úc – hơn ba thập kỷ trước.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Lịch sử Sinh học hôm thứ Tư, các mẫu hóa ra là phần còn lại lâu đời nhất của loài thằn lằn bay từng được phục hồi từ đất nước này.

Sinh vật khổng lồ này là động vật có xương sống đầu tiên tiến hóa khả năng bay và sống cùng với khủng long trong Đại Trung sinh bắt đầu từ 252 triệu năm trước.

Các chuyên gia từ Đại học Curtin có trụ sở tại Perth và Bảo tàng Victoria, ở Melbourne, đã kiểm tra xương của hai cá thể, bao gồm xương cánh thuộc về loài thằn lằn bay chưa trưởng thành đầu tiên từng được báo cáo ở Úc.

Xương thằn lằn bay được phát hiện tại Dinosaur Cove ở Victoria, Australia.

Một mảnh xương chậu được tìm thấy là của một loài thằn lằn bay với sải cánh dài hơn hai mét (6,5 ft). Một số loài thằn lằn bay có sải cánh dài hơn 10 mét (33 ft).

Các mẫu vật của Úc được phát hiện trong một cuộc khai quật tại Dinosaur Cove vào những năm 1980, do các nhà cổ sinh vật học Tom Rich và Pat Vickers-Rich, từ Viện Nghiên cứu Bảo tàng Victoria dẫn đầu.

Tác giả chính của nghiên cứu được công bố hôm thứ Tư, Adele Pentland từ Đại học Curtin, nói với CNN rằng phát hiện này cho thấy những sinh vật khổng lồ đã bay qua Úc hàng chục triệu năm trước, bất chấp điều kiện khắc nghiệt trong Kỷ Phấn trắng (145 triệu đến 66 triệu năm trước). , khi Victoria chìm trong bóng tối hàng tuần liền.

“Úc xa hơn về phía nam so với ngày nay,” cô nói, đồng thời cho biết thêm vị trí mà hai mẫu vật được tìm thấy sẽ nằm trong vòng cực vào thời điểm đó.

Cô cho biết chưa đến 25 bộ hài cốt của thằn lằn bay thuộc 4 loài đã được tìm thấy ở Úc kể từ những năm 1980. Để so sánh, ở những nơi như Brazil và Argentina, hơn 100 bộ đã được lấy tại các địa điểm riêng lẻ, cô nói thêm.

Pentland, một nghiên cứu sinh tiến sĩ, cho rằng việc mất ba thập kỷ để xác nhận các mẫu vật hiện tại là do sự thiếu nhiệt tình về các loài trong nước, cho đến khi cô ấy nắm được chúng và “cuối cùng đã cho chúng khoảnh khắc dưới ánh mặt trời”.

Trong một tuyên bố, Rich, từ Viện nghiên cứu Bảo tàng Victoria, cho biết thật “tuyệt vời” khi thấy công việc khai quật được thực hiện tại Dinosaur Cove vào những năm 1980 đã được đền đáp.

Vào thời điểm đó, các tình nguyện viên đã dành nhiều năm để đào một đường hầm dài 60 mét trong một vách đá bên bờ biển, nơi tìm thấy xương.

Ông nói thêm: “Hai hóa thạch này là kết quả của nỗ lực lao động miệt mài của hơn 100 tình nguyện viên trong hơn một thập kỷ.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...