Home TIN NƯỚC MỸ Hồ sơ FBI tiết lộ âm mưu giết Nữ hoàng Elizabeth II trong chuyến thăm Mỹ
TIN NƯỚC MỸ

Hồ sơ FBI tiết lộ âm mưu giết Nữ hoàng Elizabeth II trong chuyến thăm Mỹ

40 năm trước, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã phải đối mặt với một mối đe dọa ám sát tiềm tàng, trước chuyến công du tới Hoa Kỳ, theo các tài liệu mới được công bố từ Cục Điều tra Liên bang.

Một bộ đệm gồm 103 trang đã được đăng lên trang lưu trữ trực tuyến của FBI, The Vault, vào thứ ba. Các hồ sơ bao gồm việc chuẩn bị cho một số chuyến công du của cố Nữ hoàng tới Mỹ, trong đó có chuyến công du chính thức Bờ Tây với chồng bà, Hoàng thân Philip, vào năm 1983.

Một tài liệu cho thấy chi tiết về một thông tin thu thập được khoảng một tháng trước chuyến thăm của cảnh sát San Francisco. Thông tin này liên quan đến một cuộc điện thoại từ một người đàn ông tuyên bố rằng con gái ông ta đã bị giết ở Bắc Ireland bằng một viên đạn cao su.

FBI tiết lộ âm mưu của IRA định ám sát Nữ hoàng Elizabeth II trong chuuyến thăm  Mỹ năm 1983 - BBC News Tiếng Việt

Nó tiếp tục: “Người đàn ông này cũng tuyên bố rằng anh ta sẽ cố gắng làm hại Nữ hoàng Elizabeth và sẽ làm điều này bằng cách thả một vật nào đó từ Cầu Cổng Vàng xuống Du thuyền Hoàng gia Britannia khi nó đi thuyền bên dưới, hoặc sẽ cố gắng giết Nữ hoàng Elizabeth khi cô ấy đã đến thăm Công viên Quốc gia Yosemite.

Tài liệu tương tự lưu ý rằng “Ý định của Cơ quan Mật vụ là đóng các lối đi trên Cầu Cổng Vàng khi du thuyền đến gần.” Không có đề cập đến bất kỳ biện pháp phòng ngừa nào có thể đã được thực hiện tại công viên quốc gia cũng như không có hồ sơ tiết lộ liệu có vụ bắt giữ nào được thực hiện hay không.

Nữ hoàng cũng đã đến thăm Công viên Quốc gia Yosemite trong chuyến công du chính thức năm 1983 của mình.

Các hồ sơ minh họa sự cảnh giác cao độ của FBI trước các mối đe dọa có thể xảy ra đối với quốc vương Anh đang đến thăm, sự hợp tác với Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ và những lo ngại về Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA) và những người đồng tình với họ trong các chuyến thăm của hoàng gia.

Em họ của Nữ hoàng, Louis Mountbatten, bị ám sát bởi IRA lâm thời vào năm 1979, sử dụng một quả bom gài trên thuyền đánh cá của anh ta. Ba người khác chết trong vụ nổ tương tự, trong đó có hai trẻ em. Nhiều chuyến công du của Nữ hoàng tới Mỹ diễn ra trong bối cảnh Rắc rối ở Bắc Ireland và các tài liệu tiết lộ FBI đã theo dõi chặt chẽ quá trình chuẩn bị cho các chuyến thăm của hoàng gia trong nhiều năm.

Một tài liệu lưu ý rằng trước chuyến thăm riêng tới Kentucky vào năm 1989, mặc dù FBI không có thông tin về bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào đối với Nữ hoàng, nhưng có khả năng rằng mối đe dọa chống lại chế độ quân chủ Anh thường xuất phát từ Quân đội Cộng hòa Ireland (IRA).

Ở những nơi khác trong hồ sơ, một tài liệu chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước của Nữ hoàng vào năm 1991 nêu ra mối lo ngại về việc các nhóm người Ireland tổ chức các cuộc biểu tình tại một số sự kiện đã lên lịch, bao gồm một trận bóng chày mà quốc vương sẽ tham dự và một sự kiện tại Nhà Trắng. Trích dẫn thông tin được in trên một tờ báo Ailen ở Philadelphia có tiêu đề Phiên bản Ailen, trang này viết: “Bài báo cho biết tâm lý chống người Anh đang dâng cao do hậu quả của những bất công được công bố rộng rãi do hệ thống tư pháp Anh tham nhũng gây ra cho Birmingham Six và sự nổi loạn gần đây của những vụ sát hại dã man những người theo chủ nghĩa dân tộc Ailen không vũ trang ở sáu quận bởi các đội tử thần trung thành.

Nó nói thêm: “Mặc dù bài báo không có lời đe dọa nào chống lại Tổng thống hay Nữ hoàng, nhưng những tuyên bố đó có thể bị coi là kích động. Bài báo nói rằng một nhóm người Ireland đã đặt trước một lượng lớn vé khán đài lớn.”

Trong một chuyến công du khác tới Mỹ vào năm 1991, Tổng thống Mỹ George HW Bush và đệ nhất phu nhân Barbara Bush đã cùng Nữ hoàng và Công tước xứ Edinburgh tham dự một trận bóng chày ở Baltimore.

Một tài liệu khác trong hồ sơ, đề ngày tháng 7 năm 1976, đề cập đến một dịp Nữ hoàng quay trở lại Đại Tây Dương để giúp đánh dấu lễ kỷ niệm hai trăm năm của nước Mỹ, với các điểm dừng bao gồm Philadelphia, Washington và New York.

Trong chuyến đi đó, các tài liệu của FBI tiết lộ, một lệnh triệu tập đã được ban hành cho một phi công vì đã lái một chiếc máy bay hai chỗ ngồi nhỏ trên Công viên Battery, mang theo một tấm biển có nội dung “Nước Anh, Cút khỏi Ireland”.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...