Home CỘNG ĐỒNG Các công ty Mỹ đang rút tiền mặt vào thời điểm ngu ngốc nhất
CỘNG ĐỒNG

Các công ty Mỹ đang rút tiền mặt vào thời điểm ngu ngốc nhất

Các công ty đang có ít tiền mặt hơn rất nhiều so với năm ngoái, phần lớn là do họ đang chi tiêu cho việc mua lại cổ phần và cổ tức của công ty.

Mặc dù các cổ đông có thể cảm thấy thất vọng trước tin tức đó, nhưng nền kinh tế suy thoái, lãi suất tăng cao và khủng hoảng tín dụng có thể khiến các công ty Mỹ phải hối hận vì đã cắt giảm dự trữ tiền mặt.

Các công ty lớn nhất trong S&P 500 vẫn có một lượng dự trữ tiền tệ kha khá, nhưng quyết định thưởng cho các nhà đầu tư thay vì trả nợ có thể có nghĩa là các tập đoàn quá tập trung vào lợi nhuận cổ phiếu ngắn hạn.

Emile El Nems, phó chủ tịch của Dịch vụ nhà đầu tư của Moody, cho biết tiền mặt được dùng để thưởng cho các nhà đầu tư: Mua lại cổ phiếu tăng 31% và chi trả cổ tức tăng 10% trong năm ngoái.

Ngoài ra còn có sự gia tăng đáng chú ý 18% trong chi tiêu vốn – đầu tư dài hạn vào tăng trưởng kinh doanh.

Áp lực lợi nhuận đối với những người đi vay doanh nghiệp đang gia tăng với tốc độ nhanh chóng do chi phí kinh doanh vẫn tăng cao trong khi nhu cầu của người tiêu dùng suy yếu trong bối cảnh suy thoái kinh tế có thể xảy ra.

Chi phí đi vay cao do Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất và triển vọng kinh tế không chắc chắn có nghĩa là tín dụng ngày càng đắt đỏ và khó tìm kiếm hơn. Những bất ổn gần đây trong khu vực ngân hàng cỡ vừa càng làm trầm trọng thêm những vấn đề đó.

Ben Lofthouse, người đứng đầu bộ phận thu nhập vốn cổ phần toàn cầu tại Janus Henderson cho biết: “Chi phí vốn toàn cầu hiện cao hơn đáng kể so với vài năm trước. Ông nói: “Khi các công ty về cơ bản có thể tiếp cận nguồn tài chính với chi phí gần như bằng không, sẽ có động lực rất lớn để phát hành nợ và mua lại cổ phiếu vì điều này làm tăng thêm giá trị to lớn.

Ông nói thêm rằng giờ đây việc vay mượn trở nên đắt đỏ hơn, các công ty ở Mỹ nên xem xét lại số tiền họ chi cho việc mua lại cổ phần.

“Người ta sẽ lập luận rằng trong một môi trường lãi suất cao hơn, sẽ có lợi hơn nếu giữ tiền mặt trên bảng cân đối kế toán… bởi vì bạn có thể tạo ra một khoản lợi nhuận kha khá từ tiền mặt của mình thay vì đốt một khoản lỗ buộc bạn phải ra ngoài và vay tiền với lãi suất cao hơn ,” El Nems nói với Before the Bell.

Năm ngoái là một năm cực kỳ tồi tệ đối với thị trường, với chỉ số S&P 500 giảm gần 20%. Ông nói, nếu các công ty tin rằng có sự không phù hợp về giá giữa giá trị cổ phiếu và giá trị thực của chúng, thì họ sẽ ưu tiên mua lại cổ phiếu của chính họ với giá chiết khấu.

Theo các nhà phân tích của Bank of America, các thông báo mua lại đã đạt kỷ lục mới là 1,22 nghìn tỷ USD vào năm ngoái và đang trên đà vượt qua mức cao đó vào năm 2023. S&P 500 đã tăng hơn 14% từ đầu năm đến nay.

Các công ty đổ xô gia tăng tiền mặt khi chứng khoán ổn định và lạm phát  giảm bớt - Báo điện tử VnMedia - Tin nóng Việt Nam và thế giới

Sự tăng trưởng nhanh chóng của hoạt động mua lại cũng không phải là hiện tượng chỉ xảy ra trong một năm. Theo dữ liệu gần đây từ Janus Henderson, các khoản mua lại đã tăng gần gấp ba lần về giá trị kể từ năm 2012 (+182%).

Tại sao nó quan trọng: Mua lại, theo các nhà phê bình, là một công cụ cho phép các giám đốc điều hành cực kỳ giàu có thao túng thị trường trong khi chuyển lợi nhuận của công ty vào túi riêng của họ thay vì nền kinh tế. Họ lập luận rằng việc ngăn cản các công ty mua lại cổ phiếu của chính họ sẽ giải phóng tiền mặt của công ty để đầu tư vào tăng trưởng và thay vào đó là tăng lương.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã kêu gọi tăng gấp bốn lần thuế đối với hoạt động mua lại.

Các tập đoàn phản bác rằng họ sử dụng hoạt động mua lại như một cách để phân phối vốn dư thừa một cách hiệu quả. Những người ủng hộ cho rằng việc hạn chế mua lại có thể làm giảm tính thanh khoản trên thị trường chứng khoán và ảnh hưởng đến giá cổ phiếu. Các nhà điều hành thường sử dụng mua lại để giảm số lượng cổ phiếu có sẵn để mua, do đó làm tăng nhu cầu về cổ phiếu và thu nhập trên mỗi cổ phiếu của họ.

Tuy nhiên, “không phải lúc nào cũng dựa vào việc mua lại để tăng lợi nhuận cho cổ đông,” Lofthouse cho biết. “Bản chất tùy ý của chúng khiến chúng trở nên dễ bay hơi hơn — bằng chứng là sự gián đoạn do Covid năm 2020 đã khiến chúng sụt giảm nghiêm trọng.”

Người tiêu dùng tất cả các con đường xuống

Người Hy Lạp cổ đại tin rằng Atlas gánh cả thế giới trên vai và Giám đốc điều hành của Bank of America Brian Moynihan tin rằng người tiêu dùng nắm giữ nền kinh tế trên vai họ.

Moynihan đã nhiều lần trong năm ngoái rằng sức mạnh liên tục của người tiêu dùng Hoa Kỳ gần như một mình ngăn chặn suy thoái kinh tế ở Hoa Kỳ. Ông cho biết người Mỹ vẫn đang làm việc, họ vẫn có tiền trong tài khoản ngân hàng và họ vẫn đang tiêu số tiền đó.

Nhưng vào thứ Ba, ông chủ ngân hàng nói với Poppy Harlow của CNN rằng ông bắt đầu thấy một số điểm yếu ở đó. Moynihan cho biết, người tiêu dùng đang cắt giảm chi tiêu đến mức phù hợp với lạm phát 2%, trích dẫn dữ liệu khách hàng của Bank of America.

Đó là cả “tốt và xấu,” anh ấy nói thêm. “Tốt [vì] đó là những gì Fed cần để kiểm soát lạm phát. Không tốt lắm vì điều đó có nghĩa là chúng ta có xác suất cao hơn về một cuộc suy thoái nhẹ trở thành sự thật,” ông nói.

Ông cũng cho biết ông tin rằng tỷ lệ thất nghiệp có thể sẽ không vượt quá 5% trong thời kỳ suy thoái.

'Nghiện' tiền số - VnExpress Số hóa

Tuy nhiên, Moynihan nói rằng ngay cả những người tiêu dùng đang giữ công việc của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi suy thoái do thắt chặt tín dụng. Những người đi vay được coi là rủi ro hơn có thể bị từ chối cho vay hoặc bị tính lãi suất cao hơn nhiều so với khi nền kinh tế đang trong thời kỳ mở rộng.

Tuy nhiên, có thể vẫn còn một số sức mạnh: Chi tiêu tại các nhà bán lẻ Hoa Kỳ đã tăng vào tháng trước, một dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng vẫn đang thúc đẩy nền kinh tế.

Doanh số bán lẻ tại các cửa hàng, trực tuyến và tại các nhà hàng đã tăng 0,3% trong tháng 5 so với tháng 4, Bộ Thương mại báo cáo hôm thứ Năm. Đó là trên mức mong đợi của các nhà kinh tế về mức giảm 0,1%, theo Refinitiv.

Pickleball trở nên tồi tệ

Pickleball, môn thể thao phát triển nhanh nhất ở Mỹ, đang gây tổn hại cho cổ tay, chân và vai của người chơi. Và nó đặc biệt phổ biến với những người cao tuổi dễ bị chấn thương, điều này đang làm tăng gánh nặng chi phí, theo báo cáo của đồng nghiệp Nathaniel Meyersohn của tôi.

Các chấn thương do chơi bóng ném có thể khiến người Mỹ phải trả 377 triệu đô la chi phí chăm sóc sức khỏe trong năm nay, chiếm 5% đến 10% tổng chi phí y tế bất ngờ, các nhà phân tích của UBS ước tính trong một báo cáo hôm thứ Hai.

Các nhà phân tích cho biết: “Mặc dù chúng ta thường nghĩ rằng tập thể dục có tác động tích cực đến kết quả sức khỏe, nhưng thái độ ‘có thể làm được’ của người cao niên ngày nay có thể gây ra rủi ro lớn hơn trong các lĩnh vực khác như chấn thương thể thao, dẫn đến nhiều ca phẫu thuật chỉnh hình hơn.

Các nhà phân tích ước tính rằng sẽ có khoảng 67.000 lượt khám tại phòng cấp cứu, 366.000 lượt khám ngoại trú và 9.000 ca phẫu thuật ngoại trú liên quan đến chấn thương do bóng ném trong năm nay.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...