Home CỘNG ĐỒNG Cách để mái vòm nhiệt có thể đẩy nhiệt độ lên mức cao nguy hiểm
CỘNG ĐỒNG

Cách để mái vòm nhiệt có thể đẩy nhiệt độ lên mức cao nguy hiểm

Mùa hè nổi tiếng với việc tạo ra những đợt nắng nóng gay gắt, thường được gọi là vòm nhiệt. Vòm nhiệt xảy ra khi một đỉnh áp suất cao hình thành trên một khu vực và không di chuyển trong vòng một tuần trở lên. Áp suất cao dẫn đến thời tiết đẹp với nhiều nắng và rất ít mây. Nó cũng cho thấy không khí đang chìm xuống, và khi không khí chìm xuống, nó sẽ nóng lên – khiến nhiệt độ tăng lên.

“Mái vòm” được tạo ra do không khí không thể thoát ra ngoài. Sau đó, nhiệt độ tiếp tục ấm lên, thường đến mức khó chịu hoặc thậm chí nguy hiểm.

Giải mã hiện tượng "vòm nhiệt" trong những ngày nắng nóng chết chóc đang  xảy ra ở Tây Bắc Mỹ

Hầu hết các bản ghi nhiệt được thiết lập trong một vòm nhiệt. Và cuộc khủng hoảng khí hậu dự kiến ​​sẽ khiến chúng xảy ra thường xuyên hơn – và thậm chí còn nóng hơn.

Các sự kiện nắng nóng khét tiếng có thể giết chết

• Châu Âu, 2003: Trong số những đợt nắng nóng nguy hiểm nhất trong lịch sử, ước tính có khoảng 30.000 người thương vong được ghi nhận trong điều kiện nóng như thiêu đốt vào tháng Bảy và tháng Tám. Nhiệt độ lên tới 104 độ F, cũng có hơi ấm qua đêm. Pháp, nơi thường có nhiệt độ vào những năm 80 vào thời điểm đó trong năm, là vào những năm 90 và ba con số trong ba tuần đầu tiên của tháng Tám.

• Ấn Độ, 2015 : Hơn 2.000 người chết trong vài tuần khi nhiệt độ tăng vọt lên 118 độ ở một số nơi. Ở Delhi rất nóng, đường xá bắt đầu tan chảy.

Một con đường tan chảy gần bệnh viện Safdarjung vào tháng 5 năm 2015 sau khi nhiệt độ tăng lên khoảng 113 độ F ở New Delhi, Ấn Độ.

• Chicago, 1995 : Hơn 700 người chết ở khu vực tàu điện ngầm do một mái vòm nhiệt tràn qua vùng Trung Tây. Nhiệt độ cao nhất 100 độ nhưng cảm thấy gần 125 vì chỉ số nhiệt. Nhiều người đã chết vì nhiệt độ qua đêm vẫn ấm, vì vậy cơ thể không thể hồi phục sau cái nóng ban ngày .

Làm thế nào khủng hoảng khí hậu sẽ làm trầm trọng thêm sóng nhiệt

Theo một nghiên cứu năm 2022 được công bố trên tạp chí Nature Communications Earth & Environment , cuộc khủng hoảng khí hậu dự kiến ​​sẽ làm tăng khả năng tiếp xúc với các mức chỉ số nhiệt nguy hiểm từ 50% đến 100% ở hầu hết các vùng nhiệt đới và gấp 10 lần trên toàn cầu. .

Chỉ cần có một sự tăng nhỏ về nhiệt độ trung bình toàn cầu, cũng có thể gây ra sự gia tăng đáng kể của các hiện tượng nóng cực đoan nhất, nhìn thấy trong các vùng nhiệt mạnh và bền vững.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications vào năm 2023 đã chỉ ra rằng các vùng như Afghanistan, Papua New Guinea và Trung Mỹ (bao gồm Guatemala, Honduras và Nicaragua) được xem như “điểm nóng” với nguy cơ cao về các đợt nắng nóng. Báo cáo cho biết, những khu vực này đặc biệt dễ bị tổn thương do tăng nhanh dân số và hạn chế trong việc tiếp cận chăm sóc sức khỏe và nguồn cung cấp năng lượng, điều này làm suy yếu khả năng phục hồi của họ trước những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Một cô gái tắm mát vào tháng 7 năm 2003 gần một đài phun nước ở Quảng trường Trafalgar ở London khi một đợt nắng nóng thiêu đốt tràn vào châu Âu.

Chỉ riêng trong năm 2023, một số kỷ lục nhiệt độ cao đáng kinh ngạc đã giảm trên toàn cầu:

• Ở Nam Texas, nhiệt độ Del Rio đạt 115 độ vào ngày 22 tháng 6. Nhiệt độ cao chưa từng thấy này đã phá vỡ kỷ lục được thiết lập hai ngày trước đó là 113 trong một đợt nắng nóng bất thường trong tháng Sáu.

• Thượng Hải ghi nhận nhiệt độ tháng 5 cao nhất trong hơn 100 năm vào ngày 29 tháng 5.

• Tại huyện Tương Dương, phía bắc Việt Nam, nền nhiệt vào ngày 6 tháng 5 lên tới khoảng 111,6 độ – nhiệt độ cao nhất từng được ghi nhận tại quốc gia này, nhà sử học thời tiết Maximiliano Herrera cho biết. Cùng ngày, Thái Lan chứng kiến ​​nhiệt độ nóng nhất từng được ghi nhận tại Bangkok: 105,8 độ.

• Trong tháng 6 vừa qua, Siberia đã thiết lập hàng chục kỷ lục khi nhiệt độ vượt qua ngưỡng 100 độ trong một hiện tượng nhiệt hình thành đặc biệt xa về phía bắc.

Sóng nhiệt không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe mà còn góp phần gây ra hạn hán và cháy rừng nghiêm trọng. Biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm trầm trọng thêm các điều kiện nóng và khô cho phép cháy rừng bùng phát và phát triển.

Trong những năm gần đây, một số đám cháy này đã thể hiện hành vi cháy cực kỳ nghiêm trọng, bao gồm các mô hình quay vòng đáng báo động, tạo ra các đám mây của chính chúng và khói bốc lên cách xa hàng trăm dặm, dẫn đến các vấn đề về chất lượng không khí .

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...