Home CỘNG ĐỒNG Đảng DC chỉ trích phán quyết phá thai khi Đảng CH im lặng
CỘNG ĐỒNG

Đảng DC chỉ trích phán quyết phá thai khi Đảng CH im lặng

Vào ngày thứ Sáu vừa qua, tại Texas, một thẩm phán bảo thủ đã tạo ra sự cố khi đâm thủng tường màu xanh bảo vệ quyền phá thai. Thẩm phán này đã ban hành một lệnh có thể dừng việc phê chuẩn một loại thuốc phá thai được sử dụng rộng rãi trên toàn quốc, kể cả trong những tiểu bang có các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ.

Quyết định của Thẩm phán Matthew Kacsmaryk ở Tòa án Quận có thể coi là đòn đau nhất đối với quyền phá thai ở Mỹ kể từ khi Tòa án Tối cao lật ngược Roe v. Wade vào mùa hè năm ngoái. Phán quyết này đã dấy lên sự phản đối mạnh mẽ, khiến cho đảng Dân chủ vượt qua kỳ vọng ở hầu hết các cấp chính quyền trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Kacsmaryk đã tạm ngừng áp dụng phán quyết của mình trong vòng bảy ngày để cho phép chính phủ liên bang có cơ hội kháng cáo, tuy nhiên, Bộ Tư pháp cùng với nhà sản xuất thuốc đã bày tỏ sự lo ngại rằng cơ hội này sẽ nhanh chóng qua đi. Tổng thống Joe Biden đã chỉ trích quyết định này, gọi đó là “một bước đi chưa từng có khác trong việc vi phạm các quyền tự do cơ bản của phụ nữ và đe dọa sức khỏe của họ”. Ông cũng cảnh báo rằng sứ mệnh của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đang đối mặt với nguy cơ bị hủy hoại bởi “các cuộc tấn công chính trị và tư tưởng cố định”.

Bang đầu tiên của Mỹ cấm thuốc phá thai - Thế giới

Tình hình càng trở nên phức tạp hơn khi một thẩm phán liên bang khác tại bang Washington đã ra phán quyết vào ngày thứ Sáu rằng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Hoa Kỳ không thể hạn chế quyền tiếp cận với loại thuốc mifepristone, trong một vụ kiện riêng biệt do tổng chưởng lý của Đảng Dân chủ bang đưa ra.

Tòa án Liên bang có thể đã tạo ra một bế tắc pháp lý mâu thuẫn, dẫn đến việc trường hợp này sẽ được đưa lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ. Tuy nhiên, tác động chính trị của vụ việc đã trở thành trọng tâm, với các thành viên Đảng Dân chủ tại mọi cấp chính quyền cảnh báo rằng phán quyết của thẩm phán Texas do Trump bổ nhiệm là vô cùng bất công và một bước đi của các đảng viên Cộng hòa trong nỗ lực của họ để đẩy chủ đề phá thai ra khỏi vòng pháp luật trên toàn quốc.

Chỉ vài ngày sau khi cử tri Wisconsin lật đổ một ghế trên Tòa án Tối cao tiểu bang và lấy lại quyền kiểm soát ghế đó, một cuộc đụng độ tư pháp đã xảy ra. Hành động này nhằm ủng hộ cho người theo chủ nghĩa tự do trong cuộc bầu cử và phụ thuộc nhiều vào tương lai của quyền phá thai tại bang này, cũng như về mặt chính trị. Các nhà lãnh đạo ở các bang trên toàn quốc đang đánh giá tác động của sự việc này đối với cuộc bầu cử năm 2024.

“Hành động này không chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ ở Texas,” Tổng thống Biden cho biết vào hôm thứ Sáu, “nếu đúng như vậy, nó sẽ ngăn cản phụ nữ ở mọi tiểu bang tiếp cận với thuốc, bất kể việc phá thai có được pháp luật hóa ở tiểu bang đó hay không.”

Một biên giới mới trong chính trị phá thai

Tối thứ Sáu vừa qua, đảng Dân chủ và các nhóm ủng hộ phá thai đã nhanh chóng chỉ trích Tòa án Texas tại Amarillo và một thẩm phán. Lý do là bởi những người đứng đầu đơn kiện, trong đó có một nhóm chống phá thai, được cho là đã tìm kiếm một thẩm phán có quan điểm phản đối quyền phá thai trước đó.

Phó Tổng thống Kamala Harris lên tiếng về vấn đề này, cho rằng “Quyết định hôm nay là một mối đe dọa đến quyền của phụ nữ trên toàn quốc trong việc quyết định chăm sóc sức khỏe và khả năng tiếp cận thuốc do bác sĩ kê toa. Nó đơn giản là làm suy yếu khả năng của FDA trong việc phê duyệt các loại thuốc an toàn và hiệu quả – từ thuốc hóa trị, thuốc hen suyễn, thuốc huyết áp, insulin – dựa trên khoa học, không phải chính trị.”

Phán quyết quyền phá thai của Mỹ đang ngược với xu hướng toàn cầu ra sao? | baotintuc.vn

Các đảng viên Cộng hòa hầu như im lặng trong vụ việc này, nhưng sự thất bại mới đây của người ủng hộ quyền phá thai lại cho thấy những người bảo thủ đang ngày càng kiểm soát chặt chẽ hệ thống tòa án – một vấn đề có thể góp phần tác động đến cuộc bầu cử năm 2024.

Mini Timmaraju, Chủ tịch của NARAL Pro-Choice America, đã phát biểu rằng: “Phán quyết hôm nay cần làm rõ rằng, nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về ý định của đảng Cộng hòa cực đoan muốn hành động khác ngoài việc cấm phá thai trên toàn quốc, thì điều đó có nghĩa là họ không tôn trọng các quyền tự do của chúng ta.”

Những lãnh đạo của đảng Dân chủ tại nhiều bang có chính sách bảo vệ phá thai đã khẳng định rằng phán quyết của tòa án Texas sẽ không ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận với mifepristone, tuy nhiên, vẫn còn không rõ các nhà cung cấp dịch vụ sẽ hiểu và áp dụng các phán quyết mâu thuẫn này như thế nào.

Những lãnh đạo của đảng Dân chủ tại nhiều bang có chính sách bảo vệ phá thai đã khẳng định rằng phán quyết của tòa án Texas sẽ không ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận với mifepristone, tuy nhiên, vẫn chưa rõ các nhà cung cấp dịch vụ sẽ hiểu và áp dụng các phán quyết mâu thuẫn này như thế nào.

Tổng chưởng lý đảng Dân chủ của Oregon, Ellen Rosenblum, đã xác nhận rằng văn phòng của bà đang xem xét các mệnh lệnh, tuy nhiên bà cũng cho biết rõ ràng rằng mặt trận mới trong cuộc chiến pháp lý và chính trị liên quan đến việc phá thai vẫn đang trong quá trình hình thành.

Ellen Rosenblum đã tweet rằng: “Đừng quá bận tâm về những tin tức mới nhất từ Texas – chúng tôi đã đạt được một chiến thắng lớn trong vụ kiện do Oregon và Washington dẫn đầu (cùng với 16 tiểu bang khác tham gia). Thẩm phán liên bang ở quận phía đông của Washington chỉ chấp thuận yêu cầu của chúng tôi để duy trì quyền truy cập vào Mifepristone trong khi chờ kết quả của vụ kiện”.

Nếu phán quyết cuối cùng của Kacsmaryk được chấp nhận, việc phê duyệt mifepristone sẽ không còn hiệu quả sau hai thập kỷ. Mifepristone là loại thuốc đầu tiên trong quy trình phá thai bằng thuốc. Tuy nhiên, ngay cả khi phán quyết bị kháng cáo, việc ông Kacsmaryk cố gắng loại bỏ sự đánh giá của các chuyên gia y tế tại FDA về việc sử dụng một loại thuốc an toàn và hiệu quả trong một thời gian dài đã đánh dấu một chương mới trong nền chính trị Mỹ, đầy rủi ro sau quyết định Roe v Wade.

Phán quyết của Tòa án Tối cao về vụ kiện Dobbs của Tổ chức Y tế Phụ nữ Jackson vào tháng 6 năm ngoái đã làm rõ hơn sự chia rẽ trong đất nước. Phán quyết này đã chấm dứt các biện pháp bảo vệ của liên bang đối với phụ nữ tìm kiếm thủ tục, mở đường cho các nhà lập pháp và giám đốc điều hành của đảng Cộng hòa để thông qua các hạn chế mới hoặc lệnh cấm hoàn toàn. Dù mang lại chiến thắng mang tính bước ngoặt cho những người bảo thủ, phán quyết này cũng đã gây ra phản ứng dữ dội, đặc biệt là ở các bang ôn hòa hơn hoặc thiên tả trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm ngoái và gây thiệt hại cho các đảng viên Cộng hòa.

Danielle Deiseroth, giám đốc điều hành tạm thời của tổ chức tư vấn tự do và tổ chức thăm dò Data For Progress, đã nói rằng nếu Dobbs chiến thắng, việc quyết định về luật phá thai sẽ trở thành trách nhiệm của từng bang, nhưng các thẩm phán Cộng hòa không được bầu chọn đang thay mặt cho toàn bộ quốc gia. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cử tri, đặc biệt là những người mới trưởng thành, khi họ chứng kiến ​​tác động của các phán quyết chống phá thai này.

Vào ngày thứ Ba vừa qua, cử tri Wisconsin đã phát biểu rõ ràng về tầm quan trọng của chính trị phá thai khi họ bầu cho thẩm phán theo chủ nghĩa tự do Janet Protasiewicz vào Tòa án Tối cao bang. Chiến thắng của cô ấy trước một thẩm phán bảo thủ được liên kết với các nhóm chống phá thai đã đảm bảo rằng vụ kiện của Tổng chưởng lý bang Wisconsin, Josh Kaul, của đảng Dân chủ để thách thức lệnh cấm phá thai của bang – một vấn đề trọng tâm trong nỗ lực giành chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử năm 2022 sẽ được thúc đẩy – một điểm bán hàng quan trọng trong chiến dịch tranh cử.

“Tiểu bang của chúng ta đang tiến một bước tới tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn. Nơi các quyền và tự do của chúng ta sẽ được bảo vệ,” Protasiewicz tuyên bố trong bài phát biểu kỷ niệm chiến thắng tuần này.

Mọi con mắt đổ dồn về Biden và Trump

Quyết định của Texas có thể tạo ra sự bất đồng nội bộ mới trong cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa. Vào tối thứ 6, một số thành viên đảng Dân chủ đã lập luận rằng Nhà Trắng nên bỏ qua quyết định này và chỉ thị cho FDA giữ nguyên quan điểm hiện tại.

Alexandria Ocasio-Cortez, một nghị sĩ New York, nói với Anderson Cooper của CNN ngay sau khi phán quyết được đưa ra, “Tôi tin rằng chính quyền Biden nên phớt lờ phán quyết này. Những gì (tòa án) hiện đang làm đang gây ra sự xói mòn nghiêm trọng và chưa từng có đối với tính hợp pháp của tòa án”.

Với 273 phiếu đại cử tri, ông Joe Biden sẽ là Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ? | VTV.VN

Ocasio-Cortez cũng chỉ ra một tuyên bố từ Thượng nghị sĩ Oregon Ron Wyden, người đã đưa ra lập luận tương tự.

Wyden đã viết trên Twitter rằng: “Phán quyết tàn khốc này thiếu căn cứ pháp lý và sẽ cấm một trong những phương pháp phá thai phổ biến nhất ở tất cả các bang nhỏ. Tổng thống Biden có thể và nên bỏ qua phán quyết này và cho phép mifepristone vẫn được bán trên thị trường, để tất cả phụ nữ ở Mỹ đều có thể tiếp cận được với nó.”

Nếu Biden không có một đường lối cứng rắn, ông có thể sẽ gặp phải sự tranh cãi từ chính đảng của mình. Phản ứng của ông vào cuối ngày thứ Sáu rất quyết liệt và ông hứa sẽ “đối đầu với phán quyết này”. Tuy nhiên, dù ông chế giễu phán quyết này là “một bước tiến lớn trong lệnh cấm phá thai trên toàn quốc mà các quan chức được bầu của Đảng Cộng hòa đã thề sẽ đưa ra luật ở Mỹ”, ông chưa đưa ra ý định sẽ chỉ đạo FDA phớt lờ phán quyết này ngay lập tức.

Các đảng viên Cộng hòa cũng có thể thấy mình mâu thuẫn với nhau khi phản ứng dữ dội trong cuộc bầu cử sau Dobbs – phán quyết đã lật ngược Roe – trở nên khó bỏ qua hơn.

Ứng cử viên hàng đầu cho đề cử của GOP, cựu Tổng thống Donald Trump, chưa có nhiều phát ngôn về vấn đề phá thai. Đầu năm nay, ông đã cho thấy rằng ông đổ lỗi cho những người phản đối phá thai vì kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ yếu kém của GOP. Ông nói rằng “những người đã nỗ lực hết sức trong nhiều thập kỷ để chống lại việc phá thai đã đạt được mong muốn của họ từ Tòa án Tối cao Hoa Kỳ và giờ đơn giản là biến mất, không còn được thấy nữa.”

Ông Trump thừa nhận "một số trách nhiệm" trong vụ bạo loạn Quốc hội Mỹ | Châu Mỹ | Vietnam+ (VietnamPlus)

Ở Michigan, tác động rõ ràng nhất đến vấn đề phá thai là thông qua một biện pháp bảo vệ quyền phá thai, ngừa thai và quản lý sẩy thai. Đảng Dân chủ đã lật đổ quyền kiểm soát của đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện bang này và các quan chức thuộc đảng Dân chủ bao gồm Thống đốc Gretchen Whitmer, Tổng chưởng lý Dana Nessel và Ngoại trưởng Jocelyn Benson đều đã được tái đắc cử.

Tuy nhiên, giờ đây, biện pháp được gần 57% cử tri thông qua có thể bị cắt giảm do giảm khả năng tiếp cận với thuốc phá thai bằng thuốc, được sử dụng trong hơn một nửa số ca phá thai ở Hoa Kỳ.

Nessel gần đây cho biết với CNN rằng “trong trường hợp cụ thể này, yêu cầu của các nguyên đơn (trong vụ kiện ở Texas) về cơ bản là để một thẩm phán đơn lẻ ở một quận của một bang có thể quyết định ảnh hưởng đến hàng triệu người ở tất cả 50 bang, và điều này thực sự đáng lo ngại.”

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...