Home CỘNG ĐỒNG Quân đội Trung Quốc diễn tập ‘bao vây’ Đài Loan sau chuyến thăm nước Mỹ
CỘNG ĐỒNG

Quân đội Trung Quốc diễn tập ‘bao vây’ Đài Loan sau chuyến thăm nước Mỹ

Trung Quốc đã bắt đầu ba ngày diễn tập quân sự xung quanh Đài Loan sau khi chủ tịch của hòn đảo gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ bất chấp các mối đe dọa lặp đi lặp lại của Bắc Kinh.

Máy bay phản lực Trung Quốc tham gia tập trận quanh Đài Loan vào Chủ nhật, ngày 7 tháng 8 năm 2022, sau chuyến thăm hòn đảo của bà Nancy Pelosi.

Các cuộc tập trận, được đặt tên là United Sharp Sword, đã bị Đài Loan lên án. Trung Quốc coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để kiểm soát Đài Loan.

Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông của quân đội Trung Quốc đã công bố cuộc tập trận hôm thứ Bảy, mô tả chúng là “một lời cảnh báo nghiêm trọng đối với sự thông đồng của lực lượng ly khai Đài Loan với các thế lực bên ngoài, và là một động thái cần thiết để bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.”

“Các lực lượng đặc nhiệm đồng loạt tổ chức tuần tra xung quanh đảo nhằm tạo thế bao vây, răn đe toàn diện”, Bộ Tư lệnh Chiến khu miền Đông cho biết.

Tổng cộng có 71 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã đi qua eo biển Đài Loan vào thứ Bảy. Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết trong một tuyên bố rằng 45 chiếc đã đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

9 tàu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) cũng bị phát hiện.

Cuộc tập trận diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn trở về sau chuyến thăm 10 ngày tới Trung Mỹ và Hoa Kỳ, nơi bà gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy.

Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh báo chống lại chuyến đi và trước đó đã đe dọa sẽ thực hiện “các biện pháp mạnh mẽ và kiên quyết” nếu nó diễn ra.

Trung Quốc tuyên bố có nền dân chủ tự trị của Đài Loan mặc dù chưa bao giờ cai trị nó, và đã dành nhiều thập kỷ cố gắng cô lập nó về mặt ngoại giao.

Các cuộc xâm nhập của máy bay chiến đấu Trung Quốc vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, một vùng đệm tự tuyên bố bên ngoài không phận lãnh thổ của Đài Loan, xảy ra gần như hằng ngày.

Trong bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố, một phi công thuộc lực lượng không quân từ Bộ Tư lệnh Chiến trường phía Đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tham gia cuộc tập trận quanh Đài Loan vào Chủ nhật, ngày 7 tháng 8 năm 2022.

Trong bức ảnh do Tân Hoa Xã công bố, một phi công thuộc lực lượng không quân từ Bộ Tư lệnh Chiến trường phía Đông của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tham gia cuộc tập trận quanh Đài Loan vào Chủ nhật, ngày 7 tháng 8 năm 2022. Wang Xinchao/Tân Hoa Xã/AP

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm thứ Bảy cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ an ninh và chủ quyền quốc gia.

“Quân đội Giải phóng Nhân dân đang cố tình tạo ra căng thẳng trên eo biển Đài Loan. Ngoài việc gây tổn hại đến hòa bình và ổn định, nó còn tạo ra tác động tiêu cực đến sự an toàn và phát triển của khu vực”, Bộ này cho biết.

Trước đó vào thứ 7, Bộ đã tuyên bố rằng họ sẽ phản ứng với các cuộc tập trận một cách bình tĩnh, hợp lý, nghiêm túc, và không tìm cách gây leo thang xung đột.

Trung Quốc đã phản ứng theo cách tương tự khi Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ lúc đó là Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan vào tháng 8. Họ đã tiến hành một loạt cuộc tập trận quân sự bao quanh hòn đảo và bắn tên lửa qua nó.

Các cuộc tập trận đó là lần đầu tiên Trung Quốc bắn tên lửa qua hòn đảo này. Nhiều chuyên gia coi đây là sự leo thang lớn trong mối đe dọa quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan.

Một số tên lửa cũng rơi vào Vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản gần các đảo của Nhật Bản ở phía bắc Đài Loan, một động thái làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, California, Thứ Tư, ngày 5 tháng 4 năm 2023.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, California, Thứ Tư, ngày 5 tháng 4 năm 2023. Ringo HW Chiu/AP

Cuộc tập trận tháng 8 cũng có sự tham gia của hàng chục máy bay chiến đấu Trung Quốc đi vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan cũng như các tàu chiến của Hải quân PLA diễn tập ở vùng biển xung quanh Đài Loan.

Các quan chức ở Đài Loan được cho là đã mong đợi một phản ứng ít gay gắt hơn đối với cuộc gặp của Tsai với McCarthy vì nó diễn ra trên đất Mỹ.

Để tránh khiêu khích Bắc Kinh và gây ra một cuộc khủng hoảng quân sự khác, các quan chức Mỹ và Đài Loan đã cố gắng miêu tả chuyến thăm của bà Thái Anh Văn là không có gì khác thường, viện dẫn rất nhiều tiền lệ về việc một nhà lãnh đạo Đài Loan quá cảnh qua Mỹ.

Nhưng ý nghĩa chính trị của cuộc gặp của Tsai với McCarthy là không thể phủ nhận. Đó là cuộc tiếp kiến ​​cấp cao nhất mà một tổng thống Đài Loan đương nhiệm đã nhận được trên đất Mỹ, với vị trí thứ hai chính thức trong danh sách tổng thống sau phó tổng thống.

Cuộc gặp của họ tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan đã làm nổi bật mối quan hệ đang được củng cố giữa Đài Bắc và Washington, mặc dù về bản chất chúng vẫn không chính thức. Hoa Kỳ đã rút lại sự công nhận ngoại giao của Đài Loan vào năm 1979, có nghĩa là họ không chính thức công nhận Đài Loan là một quốc gia. Tuy nhiên, họ ủng hộ khả năng tự vệ của Đài Loan bằng cách bán vũ khí cho Đài Bắc.

Sau cuộc gặp giữa Tsai và McCarthy hôm thứ Tư, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ cho biết đất nước của ông nên tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan.

“Chúng ta phải tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan và đảm bảo việc bán vũ khí đó đến Đài Loan đúng hạn. Chúng ta cũng phải tăng cường hợp tác kinh tế, đặc biệt là thương mại và công nghệ,” ông viết trên Twitter.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...