Home CỘNG ĐỒNG Fox News giải quyết vụ phỉ báng Dominion với 787,5 triệu đô la
CỘNG ĐỒNG

Fox News giải quyết vụ phỉ báng Dominion với 787,5 triệu đô la

Fox News đã giải quyết một vụ kiện phỉ báng từ công ty máy bỏ phiếu – Dominion, về việc đưa tin về cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trong một thỏa thuận giải quyết trong phút chót trước phiên tòa, mạng lưới đã đồng ý trả 787,5 triệu đô la Mỹ (tương đương 634 triệu bảng Anh), khoảng một nửa số tiền 1,6 tỷ đô la Mỹ ban đầu được yêu cầu bởi Dominion.

Dominion lập luận rằng hoạt động kinh doanh của họ bị tổn hại do Fox lan truyền những tuyên bố sai sự thật. Fox News nói rằng cuộc bỏ phiếu đã bị gian lận để chống lại Donald Trump. Thỏa thuận này giúp các giám đốc điều hành của Fox như Rupert Murdoch không phải làm chứng. Thẩm phán trong trường hợp không bắt buộc phải đưa ra sự chấp thuận của mình cho thỏa thuận.

Fox cho biết việc dàn xếp hôm thứ Ba trong một trong những phiên tòa xét xử tội phỉ báng được mong đợi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ gần đây phản ánh “cam kết của họ đối với các tiêu chuẩn báo chí cao nhất”. Tuyên bố của Fox được bổ sung mà không giải thích chi tiết rằng mạng “thừa nhận các phán quyết của tòa án cho rằng một số tuyên bố nhất định về Dominion là sai”.

Rupert and Lachlan Murdoch

Chủ tịch Fox Rupert Murdoch (trái, có con trai Lachlan) có thể phải làm chứng

Giám đốc điều hành Dominion John Poulos nói trong một cuộc họp báo rằng thỏa thuận bao gồm việc Fox “thừa nhận nói dối, gây thiệt hại to lớn cho công ty của tôi”.

Justin Nelson, luật sư của Dominion, nói với các phóng viên rằng “sự thật mới là vấn đề”. “Dối trá có hậu quả,” ông nói thêm. “Hơn hai năm trước, một loạt những lời dối trá đã cuốn Dominion và các quan chức bầu cử trên khắp nước Mỹ vào một vũ trụ thay thế của các thuyết âm mưu, gây ra tác hại nghiêm trọng cho Dominion và đất nước.” Ông Nelson nói thêm rằng để “nền dân chủ trường tồn”, người Mỹ phải “chia sẻ cam kết với sự thật”.

Các cuộc tranh luận mở đầu trong vụ án dự kiến ​​​​bắt đầu vào chiều thứ Ba. Thông báo dàn xếp được đưa ra sau một vài giờ trì hoãn không rõ nguyên nhân sau khi quá trình lựa chọn bồi thẩm đoàn kết thúc, làm dấy lên suy đoán rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành ở hậu trường.

Vào thứ Hai, Thẩm phán Eric Davis của Tòa án Tối cao Delaware đã thông báo rằng việc bắt đầu phiên tòa sẽ bị trì hoãn trong 24 giờ. Mặc dù ông không đưa ra lý do, nhưng truyền thông Hoa Kỳ đưa tin rằng đó là để cho cả hai bên có cơ hội đạt được một giải pháp. Tuy nhiên, vào sáng thứ Ba, cả hai bên dường như đang chuẩn bị cho một phiên tòa kéo dài.

Các luật sư của Fox đã nhiều lần phản đối khoản bồi thường thiệt hại 1,6 tỷ đô la mà Dominion có trụ sở tại Colorado yêu cầu, cho rằng con số này đã bị thổi phồng quá mức. Fox đã lập luận rằng “cái giá phải trả thực sự” của vụ việc sẽ là các quyền “được trân trọng” đối với quyền tự do ngôn luận và báo chí được ghi trong Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Vụ kiện của Dominion lập luận rằng mạng bảo thủ đã bôi nhọ danh tiếng của công ty bỏ phiếu điện tử bằng cách phát sóng những thông tin sai lệch về việc lá phiếu năm 2020 bị đánh cắp từ cựu Tổng thống Trump.

Vụ kiện nói rằng những tuyên bố sai sự thật một phần là nỗ lực nhằm thu phục những người xem tức giận trước quyết định của Fox trong đêm bầu cử. Tuyên bố một cách chính xác rằng đối thủ khi đó của ông Trump, Joe Biden, đã giành chiến thắng ở bang quan trọng Arizona.

Fox News chấp nhận bồi thường 787,5 triệu USD cho Dominion

Hai trong số các giám đốc điều hành của Fox chịu trách nhiệm về quyết định ở Arizona đã mất việc hai tháng sau đó.

Các phát hiện pháp lý được công bố trước phiên tòa cho thấy một số giám đốc điều hành và nhà báo của Fox đã đặt câu hỏi riêng và bác bỏ các tuyên bố âm mưu rằng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đã bị đánh cắp, nhưng vẫn đưa chúng lên sóng.

Các tài liệu của tòa án cho thấy ông Murdoch coi những tuyên bố về Dominion là “thực sự điên rồ”, nhưng không thực hiện bất kỳ hành động nào.

Trong một loạt tin nhắn, người dẫn chương trình được xếp hạng cao nhất Tucker Carlson cho biết một số tuyên bố là “điên rồ”. Một người dẫn chương trình khác, Sean Hannity, nói riêng rằng anh không tin họ “một giây”. Fox đã nói rằng các từ đã được đưa ra khỏi ngữ cảnh.

Trước phiên tòa, Thẩm phán Davis đã phán quyết rằng những tuyên bố chống lại Dominion đã được chứng minh là sai, nhấn mạnh rằng những điều sai trái là “rõ ràng như pha lê”.

Bất chấp khoản thanh toán khổng lồ, một số chuyên gia pháp lý tin rằng việc dàn xếp nói chung là một kết quả tích cực cho mạng.

Giáo sư Đại học Syracuse và chuyên gia về Tu chính án thứ nhất, Roy Gutterman, cho biết: “Nhìn vào quá trình thử nghiệm kéo dài sáu tuần, điều này sẽ gây mệt mỏi cho những người liên quan và có thể khiến Fox xấu hổ.

“Nhưng một phán quyết chống lại Fox có thể còn tốn kém hơn và có tác động nghiêm trọng đến các phán quyết tiếp theo về tiêu chuẩn ác ý thực tế và Bản sửa đổi đầu tiên.”

Nếu phiên tòa xét xử tội phỉ báng được tiến hành, các bồi thẩm viên sẽ được giao nhiệm vụ xác định xem Fox News có hành động với “ác ý thực sự” hay không bằng cách phát đi những tuyên bố mà họ biết là sai.

Thẩm phán trong phiên tòa xét xử phỉ báng Fox News-Dominion: 'Các bên đã giải  quyết vụ việc của họ' – Tin Mới

Luật sư tranh tụng dân sự Michelle Simpson Tuegel nói với BBC rằng dàn xếp “nói lên mối đe dọa lớn mà Fox nhìn thấy từ vụ kiện tụng này”.

Bà Tuegel nói thêm: “Tác hại về mặt uy tín của việc để các giám đốc điều hành, bao gồm cả chủ tịch Rupert Murdoch, và những người chủ trì lập trường dường như đã khiến các bên hướng tới một giải pháp”.

Fox vẫn phải đối mặt với vụ kiện phỉ báng thứ hai tương tự từ một công ty công nghệ bầu cử khác, Smartmatic, đang đòi 2,7 tỷ đô la.

Dominion vẫn đang chờ xử lý vụ kiện chống lại hai mạng tin tức bảo thủ là OAN và Newsmax.

Công ty cũng đã kiện các đồng minh của Trump như Rudy Giuliani, Sidney Powell và Mike Lindell.

Phương linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...