Home CỘNG ĐỒNG Hàn Quốc đưa Nhật Bản trở lại danh sách trắng xuất khẩu
CỘNG ĐỒNG

Hàn Quốc đưa Nhật Bản trở lại danh sách trắng xuất khẩu

Hàn Quốc đưa Nhật Bản trở lại danh sách trắng xuất khẩu
Hàn Quốc đưa Nhật Bản trở lại danh sách trắng xuất khẩu.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ đưa Nhật Bản trở lại danh sách trắng xuất khẩu chính thức từ ngày 23/4, điều này sẽ cho phép nước láng giềng được hưởng lợi từ các thủ tục xuất khẩu được đơn giản hóa.

Động thái này diễn ra hơn 3 năm 7 tháng sau khi Nhật Bản bị xóa khỏi danh sách trắng để đáp trả việc nước này đơn phương áp đặt các hạn chế xuất khẩu đối với Hàn Quốc vào tháng 8 năm 2019.

“Với việc đưa Nhật Bản trở lại danh sách trắng các điểm đến xuất khẩu hàng hóa chiến lược, dự kiến sự thuận tiện về thủ tục sẽ được tăng cường bằng cách rút ngắn thời gian xem xét giấy phép cho các công ty Hàn Quốc xuất khẩu hàng hóa chiến lược sang Nhật Bản từ 15 ngày xuống còn 5 ngày và đơn giản hóa số lượng tài liệu phải nộp từ 5 xuống còn 3”, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết.

Hàn Quốc đưa Nhật Bản trở lại danh sách trắng xuất khẩu
Hàn Quốc đưa Nhật Bản trở lại danh sách trắng xuất khẩu.

Năm 2019, Nhật Bản áp đặt hạn chế xuất khẩu ba nguyên liệu cốt lõi sang Hàn Quốc được sử dụng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình nhằm trả đũa rõ ràng phán quyết của tòa án tối cao Seoul vào tháng 10/2018, yêu cầu Nippon Steel bồi thường cho các nạn nhân lao động cưỡng bức thời chiến trong Thế chiến II.

Tuy nhiên, mối quan hệ băng giá giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã có bước chuyển biến tốt đẹp vào tháng 3 khi Tổng thống Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tổ chức hội nghị thượng đỉnh và đồng ý hàn gắn quan hệ. Trước khi khôi phục danh sách trắng của đất nước, Hàn Quốc cũng đã từ bỏ khiếu nại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đối với việc hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản vào tháng 3.

Mặc dù Hàn Quốc đã nhanh chóng đưa Nhật Bản vào danh sách trắng một lần nữa, nhưng trường hợp ngược lại của việc Nhật Bản đưa Hàn Quốc trở lại danh sách trắng của chính mình sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Bộ thương mại giải thích sự chậm trễ rõ ràng là một sự khác biệt có hệ thống giữa hai nước. Trong khi Hàn Quốc có thể hoàn tất quy trình bằng thông báo xuất nhập khẩu, Nhật Bản yêu cầu nội các thông qua sắc lệnh và thủ tục này dự kiến ​​sẽ mất khoảng hai tháng. “Chúng tôi đã tổ chức một số cuộc đối thoại về chính sách kiểm soát xuất khẩu để thảo luận về quyết định của Nhật Bản đưa Hàn Quốc trở lại danh sách trắng”, một quan chức của Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết, đồng thời cho biết thêm, “Chúng tôi hy vọng sẽ có tiến triển và quyết định sẽ sớm được đưa ra.

Bộ Thương mại Hàn Quốc đã tổ chức đối thoại chính sách quản lý xuất khẩu lần thứ 10 với Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản thông qua hội nghị trực tuyến vào ngày 10, 12 và 13 tháng 4. Từ ngày 18 đến 20 tháng 4, hai bên đã đàm phán trực tiếp tại Hàn Quốc.

Trong các cuộc họp gần đây, Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết họ đã giải thích với các đối tác Nhật Bản về hoạt động của hệ thống kiểm soát xuất khẩu. Phần giải thích bao gồm các thủ tục xác định các mặt hàng chiến lược, quy trình kiểm tra và phê duyệt các mặt hàng chiến lược lớn và các sản phẩm cần có sự chấp thuận của chính phủ do chúng có khả năng được sử dụng làm vũ khí. Bộ này cho biết thêm, phía Nhật Bản cũng giải thích các biện pháp của mình và hiệu quả của việc giám sát việc chuyển hướng xuất khẩu sang các nước có liên quan.

Với cuộc đối thoại giữa chính phủ với chính phủ bị đình trệ trước đây hiện đang diễn ra, hai bên đang tiếp tục làm việc để khôi phục tình hình thương mại về mức trước năm 2019. Bộ thương mại cho biết họ sẽ tổ chức các cuộc họp bổ sung tại Nhật Bản vào ngày 24 và 25/4.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...