Home CỘNG ĐỒNG Tại sao người Hàn Quốc muốn có bom hạt nhân?
CỘNG ĐỒNG

Tại sao người Hàn Quốc muốn có bom hạt nhân?

Ẩn mình trong căn phòng riêng của một nhà hàng dưới lòng đất ở Seoul, một nhóm người Hàn Quốc khác nhau đã tụ tập để dùng bữa trưa bí mật. Trong số đó có các chính trị gia, nhà khoa học và quân nhân, một số người có danh tính quá nhạy cảm để tiết lộ. Đây là cuộc họp của Diễn đàn Chiến lược Hạt nhân mới được thành lập và chương trình nghị sự vào giờ ăn trưa của họ đầy tham vọng – vạch ra cách Hàn Quốc có thể phát triển vũ khí hạt nhân.

Chủ đề này đã bùng nổ thành xu hướng chủ đạo trong những tháng qua. Ngay cả Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng nêu ra khả năng này trong một cuộc họp quốc phòng, khiến ông trở thành tổng thống duy nhất đưa ra lựa chọn này trong thời gian gần đây. Giờ đây, các cột báo đưa tin về ý tưởng này hàng ngày, trong khi 3/4 công chúng ủng hộ nó một cách đáng kinh ngạc. Người Hàn Quốc ngày càng lo lắng về nước láng giềng phía bắc có vũ khí hạt nhân của họ, và vào thứ Tư, ông Yoon sẽ tới Nhà Trắng, tìm kiếm sự giúp đỡ của Tổng thống Joe Biden.

Hàn Quốc trước đây từng đề cập đến ý tưởng phát triển vũ khí hạt nhân vào những năm 1970, khi nước này thực hiện một chương trình bí mật. Nhưng khi Hoa Kỳ phát hiện ra, họ đã đưa ra tối hậu thư: Seoul có thể tiếp tục, hoặc để Hoa Kỳ bảo vệ nó, với toàn bộ lực lượng của kho vũ khí hạt nhân hiện có. Nó đã nhận được sự ủng hộ của Hoa Kỳ, và cho đến ngày nay, hàng chục nghìn binh sĩ Hoa Kỳ vẫn đóng quân trên bán đảo Triều Tiên.

Kể từ đó, tình hình địa chính trị đã thay đổi đáng kể. Triều Tiên đang chế tạo vũ khí hạt nhân tinh vi hơn bao giờ hết có thể nhắm vào các thành phố trên khắp nước Mỹ, khiến người ta đặt câu hỏi liệu Washington có còn đứng ra bảo vệ Hàn Quốc hay không.

Đây là kịch bản mà họ nhai đi nhai lại: một Kim Jong-un hiếu chiến tấn công Hàn Quốc, buộc Mỹ phải can thiệp. Ông Kim sau đó đe dọa sẽ cho nổ một quả bom hạt nhân trên lục địa Hoa Kỳ trừ khi nước này rút khỏi cuộc chiến. Washington làm gì? Nó có nguy cơ biến San Francisco thành đống đổ nát để cứu Seoul không? Có lẽ là không, đó là kết luận mà những người trong cuộc họp bí mật vào giờ ăn trưa đã đưa ra.

Choi Ji-young, một thành viên diễn đàn và là thành viên của Đảng Quyền lực Nhân dân cầm quyền của Hàn Quốc, cho biết: “Thật phi lý khi nghĩ rằng một quốc gia khác nên bảo vệ chúng tôi. Đây là vấn đề và trách nhiệm của chúng tôi”.

Các thành viên của Diễn đàn chính sách hạt nhân mới của Hàn Quốc tại một bàn

Các thành viên của Diễn đàn chính sách hạt nhân mới của Hàn Quốc muốn nước này trở thành hạt nhân

Chủ tịch diễn đàn, học giả Cheong Seong-chang, đã trình bày kế hoạch đề xuất của họ. Lần tới khi Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân, Seoul sẽ rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT). Nếu trong vòng sáu tháng, ông Kim không đồng ý thảo luận về việc từ bỏ một số vũ khí của mình, Seoul sẽ bắt đầu chế tạo vũ khí của riêng mình. Ông Cheong lập luận rằng điều này sẽ làm giảm khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, vì ông Kim sẽ ít có khả năng tấn công hơn, biết rằng miền Nam có thể tấn công trở lại.

Nhưng Jenny Town, từ tổ chức tư vấn 38 North có trụ sở tại Hoa Kỳ, thách thức giả định rằng một miền Nam được trang bị vũ khí hạt nhân sẽ khiến miền Bắc ít mạo hiểm hơn. Bà nói: “Nhiều vũ khí hạt nhân hơn không làm cho thế giới an toàn hơn trước việc sử dụng hạt nhân. “Nếu bạn lấy Ấn Độ và Pakistan làm ví dụ, thì đây không phải là điều chúng ta đã thấy. Nếu có, việc được trang bị vũ khí hạt nhân đã bật đèn xanh cho cả hai nước để tiến xa hơn một chút.”

Một Hàn Quốc được trang bị vũ khí hạt nhân hoàn toàn không phải là điều Washington mong muốn. Tuy nhiên, con thú này là một phần do nước Mỹ tạo ra. Vào năm 2016, Tổng thống khi đó là Donald Trump đã cáo buộc Hàn Quốc ăn theo. Anh ta đe dọa sẽ bắt Seoul trả tiền cho quân đội Hoa Kỳ đóng quân trên đất của mình, nếu không anh ta sẽ rút họ. Nỗi sợ hãi mà những từ đó thấm nhuần trong mọi người đã không giảm bớt theo thời gian. Ngày càng có nhiều người Hàn Quốc, nhận thức sâu sắc rằng những lời hứa của Mỹ chỉ tốt khi có nhà lãnh đạo tiếp theo của họ, giờ ủng hộ việc chế tạo bom.

Vào một buổi chiều Chủ nhật gần đây, tại một phòng tắm hơi địa phương ở Seoul, những người già và trẻ từ mọi tầng lớp đã tụ tập để giảm bớt cơn đau hàng tuần, trong khi thưởng thức bia và gà rán. Mặc dù có vẻ lạ khi thảo luận về phổ biến vũ khí hạt nhân trong một bối cảnh như vậy, nhưng ngày nay, nó gần như thuộc lĩnh vực nói chuyện phiếm.

“Mỹ sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ chúng tôi, vì vậy chúng tôi nên kiểm soát khả năng phòng thủ của chính mình”, Koo Sung-wook, 31 tuổi, người đã lắc lư theo cách này trong thời gian ở trong quân đội, nói. Anh ấy phục vụ vào năm 2010, trong một cuộc khủng hoảng lớn khi Triều Tiên nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc, khiến 4 người thiệt mạng.

“Cảm giác giống như một trường hợp khẩn cấp toàn diện. Các đơn vị đã gọi cho cha mẹ của họ và viết di chúc,” anh kể lại. Giờ đây, ông không chỉ lo lắng về Triều Tiên mà còn cả Trung Quốc. “Chúng ta bị bao vây bởi những cường quốc này và đi trên vỏ trứng xung quanh họ. Để cạnh tranh, chúng ta cần phải có vũ khí hạt nhân.”

Hầu hết mọi người tại phòng tắm hơi đều đồng ý, ngay cả Hong In-su, 82 tuổi. Một đứa trẻ trong Chiến tranh Triều Tiên vào những năm 1950, cô ấy nói rằng cô ấy chống lại vũ khí hạt nhân, trước khi miễn cưỡng kết luận rằng chúng là một tội ác cần thiết: “Các quốc gia khác đang phát triển vũ khí của họ, vì vậy tôi không hiểu làm sao chúng ta có thể tiếp tục mà không có chúng.” thế giới đang thay đổi.”

Hong In-su tại phòng tắm hơi

Hong In-su cảnh giác với việc Hàn Quốc sở hữu vũ khí hạt nhân nhưng nghĩ rằng đất nước cần chúng

Một phụ nữ khác băn khoăn về việc liệu Mỹ có bảo vệ Hàn Quốc hay không và nghĩ rằng “tốt hơn là nên có vũ khí hạt nhân đề phòng”, trong khi một bà mẹ trẻ lo lắng rằng mối quan hệ hiện tại của Seoul với Mỹ có thể thay đổi bất cứ lúc nào.

Washington hiện đang cố gắng trấn an đồng minh của mình về cam kết “kiên định” đối với quốc phòng. Đầu tháng này, nước này đã cho đóng một hàng không mẫu hạm chạy bằng năng lượng hạt nhân khổng lồ ở cảng phía nam Busan. Nhưng trước sự thất vọng của các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ, những cử chỉ trấn an như vậy dường như không còn hiệu quả nữa.

Các chính trị gia của Seoul đã trở nên cảnh giác với việc bị giữ trong bóng tối, không rõ ràng về điều gì sẽ khiến tổng thống Mỹ thay mặt họ nhấn nút hạt nhân. Hiện tại, không có yêu cầu nào buộc ông Biden phải nói với ông Yoon trước khi làm như vậy. Bà Town nói: “Ít nhất chúng tôi có thể xây dựng một cuộc điện đàm bắt buộc, miễn là mọi người hiểu rằng đây vẫn là quyết định của tổng thống Mỹ”.

Yang Uk, một nhà phân tích quốc phòng của Viện Asan có trụ sở tại Seoul, đã ở trong phòng với Tổng thống Yoon khi ông đưa ra nhận xét của mình về việc Hàn Quốc sẽ sở hữu vũ khí hạt nhân. Ông cho rằng ông Yoon đã gián tiếp gây sức ép với Mỹ. Ông nói: “Mỹ rất miễn cưỡng thảo luận về chính sách hạt nhân của mình với Hàn Quốc và nếu một cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra trên bán đảo thì chúng tôi sẽ là những người chịu thiệt hại nhiều nhất”.

Seoul đang cố gắng tham gia nhiều hơn vào việc lập kế hoạch và thực hiện xung quanh việc sử dụng hạt nhân. Điều đó có thể có nghĩa là đặt vũ khí hạt nhân của Mỹ ở Hàn Quốc, hoặc có một thỏa thuận chia sẻ hạt nhân, tương tự như ở châu Âu, nơi Hàn Quốc có thể sử dụng vũ khí của Mỹ trong trường hợp xảy ra chiến tranh. Một lựa chọn ít quyết liệt hơn là thành lập một nhóm lập kế hoạch hạt nhân chung.

Lực lượng Hoa Kỳ thực hành bảo vệ Hàn Quốc khỏi một cuộc tấn công của Bắc Triều Tiên

Lực lượng Hoa Kỳ thực hành bảo vệ Hàn Quốc khỏi một cuộc tấn công của Bắc Triều Tiên

Hoa Kỳ không có khả năng đưa ra nhiều, nhưng biết rằng họ phải cung cấp một cái gì đó cụ thể mà Tổng thống Yoon có thể coi là một chiến thắng và bán cho công chúng Hàn Quốc. Mặc dù vậy, nó có thể chứng minh quá muộn. Ý tưởng từng không thể tưởng tượng được này hiện đã ăn sâu vào tâm lý người Hàn Quốc đến mức khó có thể nhổ bỏ nó.

Sử dụng hạt nhân là một quyết định khổng lồ. Trật tự quốc tế hiện nay được xây dựng dựa trên việc không phổ biến vũ khí hạt nhân và những kẻ đe dọa trật tự này, chẳng hạn như Iran và Triều Tiên, đã phải trả giá đắt. Các nhà phân tích nói rằng công chúng Hàn Quốc có lẽ đã không xem xét hậu quả. Hoa Kỳ có thể rút khỏi cam kết quốc phòng của mình, Trung Quốc có thể trả đũa dữ dội bằng cách trừng phạt Hàn Quốc, và đất nước của họ có thể bị cô lập, một quốc gia thất bại khác, danh tiếng quốc tế chói lọi của nó bị hủy hoại.

Tại phòng tắm hơi, mọi người dường như không bị làm phiền bởi những tình huống này. Chỉ có một phụ nữ thừa nhận rằng nếu điều đó có nghĩa là Hàn Quốc trở thành “trục ma quỷ” thì có lẽ điều đó không đáng.

Nhưng điều đó khó có thể xảy ra. Hàn Quốc quá quan trọng về mặt chiến lược và kinh tế nên không thể bị xa lánh như Triều Tiên. Hầu hết các nhà phân tích thậm chí không tin rằng Hoa Kỳ sẽ chấm dứt liên minh quân sự kéo dài hàng thập kỷ của mình. Thay vào đó, mối lo ngại là khả năng vũ khí hạt nhân của Hàn Quốc sẽ tạo ra vết nứt trong chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân, nó sẽ khiến các nước khác làm theo.

Chỉ có Hong In-su, 82 tuổi, dường như đang vật lộn với những nguy hiểm phía trước. Cô ấy trích dẫn một câu ngạn ngữ Hàn Quốc tạm dịch là “bạn rơi vào đống phân của chính mình”, hay nói cách khác, điều này có thể gây phản tác dụng nghiêm trọng.

“Tôi nghĩ rằng vũ khí hạt nhân sẽ quay lại làm hại chúng ta,” cô nói. “Tôi cảm thấy tồi tệ cho thế hệ tiếp theo.”

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...