Home QUÂN SỰ Wagner ở Sudan: Lính đánh thuê Nga đã làm gì?
QUÂN SỰ

Wagner ở Sudan: Lính đánh thuê Nga đã làm gì?

Lực lượng lính đánh thuê Wagner của Nga bị cáo buộc có nhiều mối quan hệ thương mại và quân sự khác nhau với Sudan. Nhưng nhóm này phủ nhận mọi liên quan đến cuộc xung đột hiện nay ở nước này.

Người sáng lập của nó, Yevgeny Prighozin – người có quan hệ mật thiết với Tổng thống Vladimir Putin – đã nói rằng “không một máy bay chiến đấu nào của Wagner PMC [công ty quân sự tư nhân] hiện diện ở Sudan” trong hơn hai năm.

Chúng tôi không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy lính đánh thuê Nga hiện đang ở trong nước. Nhưng có bằng chứng về các hoạt động trước đây của Wagner ở Sudan và các hoạt động của ông Prighozin ở nước này đã bị cả Hoa Kỳ và EU nhắm vào các lệnh trừng phạt. Lính đánh thuê Nga có lợi ích gì ở Sudan?

Giao dịch khai thác vàng

Năm 2017, Tổng thống Sudan khi đó là Omar al-Bashir đã ký một loạt thỏa thuận với chính phủ Nga trong chuyến thăm Moscow. Chúng bao gồm một thỏa thuận để Nga thiết lập một căn cứ hải quân tại Cảng Sudan trên Biển Đỏ, cũng như “các thỏa thuận nhượng quyền khai thác vàng giữa công ty M Invest của Nga và Bộ Khoáng sản Sudan”.

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cáo buộc rằng M Invest và một nhóm công ty con, Meroe Gold, là bình phong cho các hoạt động của Tập đoàn Wagner ở Sudan, nhà sản xuất vàng lớn thứ ba của Châu Phi. “Yevgeniy Prigozhin và mạng lưới của ông ta đang khai thác tài nguyên thiên nhiên của Sudan vì lợi ích cá nhân và lan rộng ảnh hưởng xấu xa trên toàn cầu,” Bộ trưởng Tài chính khi đó là Steven Mnuchin cho biết vào năm 2020.

Cả M Invest và Meroe đều là mục tiêu cụ thể của lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Theo một cuộc điều tra của CNN, vàng đã được vận chuyển bằng đường bộ đến Cộng hòa Trung Phi, nơi Wagner được biết là hoạt động – hoạt động xuất khẩu không được ghi nhận trong dữ liệu thương mại chính thức của Sudan.

Bản đồ của Sudan và các nước láng giềng

Theo một báo cáo năm ngoái trên tờ Daily Telegraph, một lượng vàng đáng kể cũng đã được buôn lậu ra ngoài thông qua mạng lưới các sân bay quân sự.

Kể từ năm 2017, các nguồn tin của Nga và quốc tế đã công bố những hình ảnh dường như xác định vị trí của lính đánh thuê Nga bên trong Sudan.

Những điều này cho thấy họ đóng nhiều vai trò khác nhau, bao gồm huấn luyện binh lính Sudan hoặc bị cáo buộc giúp lực lượng an ninh trấn áp các cuộc biểu tình. BBC đã không xác minh độc lập những hình ảnh này.

Vào năm 2021, một kênh Telegram có liên kết với Wagner đã công bố những hình ảnh có cảnh một chỉ huy hàng đầu giấu tên của Wagner trao tặng những kỷ vật của binh lính Sudan tại một buổi lễ được tổ chức hai năm trước đó.

Chỉ huy Wagner ở Sudan

Chỉ huy hàng đầu của Wagner được báo cáo với binh lính Sudan vào năm 2019

Và vào tháng 7 năm 2022, kênh này đã phát tán một đoạn video được cho là quay cảnh lính đánh thuê Wagner thực hiện bài tập nhảy dù cho lực lượng Sudan.

Cùng một nguồn được liên kết với hồ sơ Instagram của một lính đánh thuê người Nga ẩn danh, tự gọi mình là “người làm nghề tự do” và chia sẻ những câu chuyện về chiến công của anh ta ở Sudan trong các bài đăng từ tháng 8 và tháng 10 năm 2021.

Trong một bộ phim hành động tuyên truyền của Wagner năm 2020 , Sudan được giới thiệu là một trong những quốc gia nơi lính đánh thuê hoạt động.

Wagner đã có ảnh hưởng như thế nào?

Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết Tập đoàn Wagner đã tiến hành “các hoạt động bán quân sự, hỗ trợ bảo tồn các chế độ độc tài và khai thác tài nguyên thiên nhiên”.

“Ban đầu, vào năm 2018, họ có khoảng 100 người đang tích cực huấn luyện lực lượng quân sự Sudan và mối quan hệ đã phát triển từ đó”, Tiến sĩ Joana de Deus Pereira thuộc Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Vương quốc Anh cho biết.

Báo cáo phương tiện truyền thông Sudan nói rằng con số đó đã tăng lên khoảng 500 và họ chủ yếu đóng quân ở phía tây nam gần Um Dafuq, gần biên giới của Sudan với Cộng hòa Trung Phi (CAR).

Sudan Tribune báo cáo rằng khi Tổng thống Bashir phải đối mặt với các cuộc biểu tình phổ biến vào năm 2019, “các máy bay chiến đấu của Nga” đã được triển khai để quan sát các cuộc biểu tình chống chính phủ cùng với các cơ quan an ninh và tình báo Sudan, mặc dù điều này đã bị chính quyền Sudan phủ nhận.

Thay đổi lòng trung thành

Tiến sĩ Samuel Ramani, tác giả của một cuốn sách về các hoạt động của Nga ở Châu Phi, cho biết Tập đoàn Wagner đã nghĩ ra các chiến dịch truyền thông của riêng mình để giúp Tổng thống Bashir tiếp tục nắm quyền.

“Prigozhin đang kêu gọi… buộc tội những người biểu tình là ủng hộ Israel và chống Hồi giáo,” ông nói.Cuộc biểu tình trên đường phố Khartoum ở Khartoum tháng 4 năm 2019

Người biểu tình năm 2019 đòi phế truất Tổng thống Omar al-Bashir

Điều này gây ra xích mích với lực lượng an ninh của chính tổng thống, và vì vậy Wagner chuyển sang ủng hộ người đã lật đổ ông – Tướng Abdel Fattah al-Burhan.

Tiến sĩ Ramani nói: “Trong khi Bộ Ngoại giao ở Moscow phản đối cuộc đảo chính, Prigozhin và Tập đoàn Wagner thực sự hoan nghênh việc tiếp quản của al-Burhan.

Theo Tiến sĩ Ramani, đó là vào năm 2021 và 2022, Tập đoàn Wagner đã tăng cường kết nối với Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF), lực lượng hiện đang chiến đấu với quân đội chính quy của Sudan, do Tướng Burhan chỉ huy.

Ông Prigozhin quan tâm đến việc tìm nguồn cung ứng nhiều vàng hơn thông qua các mỏ được lãnh đạo RSF, Mohamed Hamdan Dagalo, được biết đến rộng rãi với tên Hemedti, mua lại gần đây.

Năm ngoái, Hemedti đã đến thăm Moscow, nói rằng ông hy vọng sẽ tăng cường mối quan hệ giữa Sudan và Nga.

Tuy nhiên, Kholood Khair của Confluence Advisory, một think-tank về các vấn đề của Sudan, tin rằng Tập đoàn Wagner không chọn phe trong cuộc xung đột hiện tại.

Bà nói: “Wagner có mối liên hệ với cả doanh nghiệp của Tướng al-Burhan và doanh nghiệp của ông Hemedti ở những mức độ khác nhau và theo những cách khác nhau.

Sự hiện diện của Wagner ở những nơi khác ở Châu Phi

Các máy bay chiến đấu của Wagner được cho là đã ở Cộng hòa Trung Phi (CAR) trong vài năm, bảo vệ các mỏ kim cương của đất nước, cũng như ở Libya và Mali.

Một cuộc điều tra của BBC vào năm 2021 đã tìm thấy bằng chứng về việc họ tham gia vào cuộc nội chiến ở Libya từ một thiết bị kỹ thuật số do một chiến binh Wagner bỏ lại và từ việc nói chuyện với binh lính và dân thường Libya.

Tại Mali, chính phủ đã nhờ đến Wagner để giúp chống lại các chiến binh Hồi giáo, mặc dù chính phủ chưa bao giờ chính thức thừa nhận sự hiện diện của nhóm này.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đã cáo buộc lính đánh thuê Nga lạm dụng nghiêm trọng, cả ở CAR và Mali, bao gồm tra tấn và giết người.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

QUÂN SỰ

Chiến tranh Ukraine không thể thay đổi suy nghĩ của Trung Quốc về khả năng tấn công Đài Loan

Trung Quốc vẫn là “thách thức dài hạn hàng đầu” đối với trật...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘khiêu khích’ sau vụ suýt va chạm tàu ​​chiến

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ nhật cáo buộc Hoa...

Máy bay phản lực Trung Quốc "khiêu khích" máy bay do thám Mỹ
QUÂN SỰ

Máy bay phản lực Trung Quốc “khiêu khích” máy bay do thám Mỹ

Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện một...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cho nổ tung tàu chiến Mỹ trong mô phỏng

Trung Quốc đã cho nổ tung tàu sân bay lớn nhất thế...