Home CỘNG ĐỒNG “Không thể chấp nhận được”: Đại sứ Trung Quốc khiến châu Âu phẫn nộ
CỘNG ĐỒNG

“Không thể chấp nhận được”: Đại sứ Trung Quốc khiến châu Âu phẫn nộ

Các nước châu Âu đang yêu cầu câu trả lời từ Bắc Kinh sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của họ ở Paris đặt câu hỏi về chủ quyền của các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Trong những bình luận có thể làm suy yếu nỗ lực của Trung Quốc trong việc được coi là trung gian hòa giải tiềm năng giữa Nga và Ukraine.

Nhận xét của Đại sứ Trung Quốc – Lu Shaye tại Pháp, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình, rằng các quốc gia thuộc Liên Xô cũ không được công nhận “tư cách hiệu quả trong luật pháp quốc tế”, đã gây ra sự căng thẳng ngoại giao, đặc biệt là ở các quốc gia vùng Baltic.

Litva, Latvia, Estonia sẽ triệu tập đại diện Trung Quốc để yêu cầu làm rõ, Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis xác nhận hôm thứ Hai. Các quan chức bao gồm từ Ukraine, Moldova, Pháp và Liên minh châu Âu cũng đều phản ứng lại bằng những lời chỉ trích của riêng họ đối với những bình luận của Lu.

Lu đưa ra nhận xét này để trả lời câu hỏi liệu Crimea, bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, có phải là một phần của Ukraine hay không. “Ngay cả những quốc gia thuộc Liên Xô cũ này cũng không có tư cách hiệu quả trong luật pháp quốc tế vì không có thỏa thuận quốc tế nào để cụ thể hóa tư cách là quốc gia có chủ quyền của họ,” Lu nói, sau lần đầu tiên lưu ý rằng câu hỏi về Crimea“ phụ thuộc vào cách thức giải quyết vấn đề” coi là khu vực này “lúc đầu là của Nga” và sau đó “được cung cấp cho Ukraine trong thời kỳ Xô Viết”.

Các nhận xét dường như phủ nhận chủ quyền của các quốc gia đã trở thành các quốc gia độc lập và thành viên Liên Hợp Quốc sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991. Và được đưa ra trong bối cảnh cuộc xâm lược tàn bạo của Nga vào Ukraine dưới tầm nhìn của nhà lãnh đạo Vladimir Putin rằng đất nước này phải là một phần của Nga.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn từ chối lên án cuộc xâm lược Ukraine của Nga hay kêu gọi rút quân, thay vào đó kêu gọi “tất cả các bên” kiềm chế và cáo buộc NATO châm ngòi cho cuộc xung đột. Nước này cũng tiếp tục thắt chặt quan hệ ngoại giao và kinh tế với Moscow.

Người đứng đầu các vấn đề đối ngoại của EU, Josep Borrell, đã trả lời vào Chủ nhật và gọi những nhận xét đó là “không thể chấp nhận được”.

“EU chỉ có thể cho rằng những tuyên bố này không đại diện cho chính sách chính thức của Trung Quốc,” Borrell nói trong một tuyên bố trên Twitter.

Pháp cũng phản hồi vào Chủ nhật, với việc Bộ Ngoại giao nước này tuyên bố “hoàn toàn đoàn kết” với tất cả các nước đồng minh bị ảnh hưởng và kêu gọi Trung Quốc làm rõ liệu những bình luận này có phản ánh lập trường của họ hay không, theo Reuters.

Một số nhà lãnh đạo ở các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, bao gồm cả Ukraine, đã nhanh chóng đáp trả sau cuộc phỏng vấn, được phát sóng hôm thứ Sáu trên đài LCI của Pháp.

Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics kêu gọi “phía Trung Quốc giải thích và rút lại hoàn toàn tuyên bố này” trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Bảy.

Ông cam kết sẽ nêu vấn đề này trong cuộc họp của các ngoại trưởng EU hôm thứ Hai, nơi các mối quan hệ với Trung Quốc dự kiến ​​sẽ được thảo luận.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Chính quyền Tổng thống Ukraine, cũng viết trên Twitter: “Thật kỳ lạ khi nghe một phiên bản ngớ ngẩn về ‘lịch sử của Crimea’ từ một đại diện của một quốc gia rất cẩn thận về lịch sử hàng nghìn năm của  .

“Nếu bạn muốn trở thành một tay chơi chính trị lớn, đừng lặp đi lặp lại những lời tuyên truyền của người Nga bên ngoài…”

Khi được hỏi về nhận xét của Lu tại cuộc họp báo thường kỳ hôm thứ Hai, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc tôn trọng “tình trạng quốc gia có chủ quyền” của các nước thuộc Liên Xô cũ.

“Sau khi Liên Xô tan rã, Trung Quốc là một trong những nước đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với các nước liên quan… Trung Quốc luôn tuân thủ các nguyên tắc yêu cầu lẫn nhau và bình đẳng trong việc phát triển quan hệ song phương hữu nghị và hợp tác”, người phát ngôn Mao Ning nói. cho biết, mà không trực tiếp giải quyết các câu hỏi về quan điểm của Lu.

Quan hệ châu Âu của Trung Quốc

Đây không phải là lần đầu tiên Lu – một tiếng nói nổi bật trong số các nhà ngoại giao được gọi là “chiến lang” hiếu chiến của Trung Quốc – gây ra tranh cãi về quan điểm của mình.

Jean-Pierre Cabestan, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Baptist Hồng Kông, cho biết: “Ông ấy nổi tiếng là một kẻ khiêu khích.

“Nhưng ông ấy là một nhà ngoại giao, ông ấy đại diện cho chính phủ của mình, vì vậy nó phản ánh một số suy nghĩ bên trong Trung Quốc về vấn đề này,” ông nói. tuy nhiên, nói thêm rằng đây “không phải là lúc để Trung Quốc mạo hiểm mối quan hệ của mình” với Pháp.

Căng thẳng sau phát biểu của Đại sứ Trung Quốc tại Pháp

Các bình luận đặt Bắc Kinh dưới ánh đèn sân khấu vào thời điểm đặc biệt nhạy cảm đối với chính sách ngoại giao châu Âu của nước này.

Mối quan hệ trở nên xấu đi khi châu Âu không thoải mái theo dõi mối quan hệ thắt chặt của Trung Quốc với Nga và việc nước này từ chối lên án cuộc xâm lược của Putin.

Bắc Kinh trong những tháng gần đây đã tìm cách sửa chữa hình ảnh của mình, nêu bật tính trung lập đã nêu trong cuộc xung đột và mong muốn đóng “vai trò mang tính xây dựng” trong đối thoại và đàm phán, tiếp tục thúc đẩy cuộc tranh luận ở các thủ đô châu Âu về cách điều chỉnh mối quan hệ với Trung Quốc, một nền kinh tế chủ chốt. cộng sự.

Cuộc tranh luận đó đã trở nên căng thẳng hơn trong tháng này sau chuyến thăm Bắc Kinh của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron , người đã ký một loạt thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc trong chuyến đi mà ông coi là cơ hội để bắt đầu làm việc với Bắc Kinh nhằm thúc đẩy hòa bình ở Ukraine.

Tiếng nói ở các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, nơi mà nhiều người nhớ là dưới sự cai trị độc tài của Cộng sản, nằm trong số những người ở châu Âu chỉ trích cách tiếp cận như vậy.

Ngoại trưởng Litva Gabrielius Landsbergis viết: “Nếu ai đó vẫn thắc mắc tại sao các nước vùng Baltic không tin tưởng Trung Quốc để ‘môi giới hòa bình ở Ukraine’, thì đây là đại sứ Trung Quốc lập luận rằng Crimea là của Nga và biên giới của các nước chúng tôi không có cơ sở pháp lý. Twitter thứ bảy sau cuộc phỏng vấn của Lu.

Moritz Rudolf, một đồng nghiệp và học giả nghiên cứu tại Trung tâm Trung Quốc Paul Tsai của Trường Luật Yale ở Mỹ, cho biết Trung Quốc “ngày càng thành công trong việc được coi là một cường quốc có trách nhiệm có thể đóng vai trò xây dựng trong tiến trình hòa bình ở Ukraine. ”

“Vẫn còn phải xem liệu giới lãnh đạo ở Bắc Kinh có nhận ra những lời nói đó có thể gây tổn hại như thế nào đối với tham vọng của họ ở châu Âu hay không nếu Bộ Ngoại giao không tránh xa (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) khỏi những lời của Đại sứ Lu,” ông nói .

Ông nói thêm rằng “quan điểm và thực tiễn chính thức” của Trung Quốc mâu thuẫn với những bình luận của Lu, bao gồm cả việc Trung Quốc không công nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea hoặc bất kỳ lãnh thổ nào mà nước này sáp nhập kể từ năm 2014.

Những người khác cho rằng nhận xét của Lu cũng có thể làm sáng tỏ các ưu tiên ngoại giao thực sự của Bắc Kinh.

Đối với Nga, việc từ bỏ quyền kiểm soát Crimea được nhiều người coi là bước đi không khởi đầu trong bất kỳ giải pháp hòa bình tiềm năng nào đối với Ukraine. Điều này có nghĩa là Bắc Kinh có thể gặp khó khăn trong việc đưa ra câu trả lời thẳng thắn cho câu hỏi này, theo Yun Sun, giám đốc Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson cố vấn có trụ sở tại Washington.

“Câu hỏi là không thể trả lời cho Trung Quốc. Bà nói: “Mối quan hệ của Trung Quốc với Nga là nơi ảnh hưởng của nước này bắt nguồn,” bà nói, đồng thời nói thêm rằng điều đó không có nghĩa là Lu có thể đưa ra “câu trả lời tốt hơn”.

“Giữa việc phá hoại mối quan hệ của Trung Quốc với Nga và khiến châu Âu tức giận, (Lu) đã chọn cái sau.”

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...