Home QUÂN SỰ Úc công bố đại tu quốc phòng lớn nhất trong nhiều thập kỷ
QUÂN SỰ

Úc công bố đại tu quốc phòng lớn nhất trong nhiều thập kỷ

Úc đã công bố một cuộc điều chỉnh triệt để chi tiêu quốc phòng được coi là đánh giá quan trọng nhất về sự sẵn sàng quân sự kể từ Thế chiến II, chuyển trọng tâm sang khả năng tấn công tầm xa và chế tạo vũ khí trong nước.

Trong buổi Đánh giá Chiến lược Quốc phòng tại Canberra, Thủ tướng Anthony Albanese đã tuyên bố rằng chiến lược của chính phủ Úc được xây dựng nhằm đẩy mạnh sự tự chủ, sẵn sàng và an toàn của đất nước. “Chúng ta không thể dựa vào những giả định cũ. Chúng ta cần xây dựng và củng cố an ninh của mình bằng cách hoạch định tương lai thay vì chờ đợi tương lai định hình chúng ta,” Albanese nhấn mạnh.

Bản đánh giá đã xem xét hàng tỷ đô la cam kết của chính phủ và đánh giá lại giá trị của chúng trước các mối đe dọa được nhận thức, bao gồm cả từ một Trung Quốc ngày càng cơ bắp dưới thời nhà lãnh đạo Tập Cận Bình.

Mặc dù phiên bản chưa được phân loại của báo cáo không bao gồm các đánh giá bí mật về các mối đe dọa cụ thể, nhưng nó lưu ý rằng đồng minh quốc phòng lớn nhất của Úc, Hoa Kỳ, “không còn là nhà lãnh đạo đơn cực của Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

“Việc Trung Quốc khẳng định chủ quyền đối với Biển Đông đe dọa trật tự toàn cầu dựa trên luật lệ ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương theo cách tác động xấu đến lợi ích quốc gia của Úc,” bản đánh giá cho biết.

Bản đánh giá cho biết thêm, mức độ rủi ro chiến lược cao nhất mà Úc hiện phải đối mặt là khả năng xảy ra một cuộc xung đột lớn trong khu vực, đồng thời đề xuất một chiến lược tự cung tự cấp lớn hơn kết hợp với các mối quan hệ bền chặt hơn với các đồng minh và các cường quốc chủ chốt trong khu vực, bao gồm cả Nhật Bản và Ấn Độ.

Bản đánh giá khuyến nghị nên tập trung nhiều tài sản quân sự hơn vào khu vực phía bắc của Úc.

Đúc kết lại nhiệm vụ quốc phòng của Úc

Trong nhiều thập kỷ, sự xa xôi của Úc đã nuôi dưỡng giả định rằng bất kỳ cuộc tấn công nào cũng sẽ đi kèm với cảnh báo trước 10 giờ. Bản đánh giá cho biết giờ đây, các quốc gia có thể “triển khai sức mạnh chiến đấu” thông qua các cuộc tấn công vào các tuyến đường tiếp tế và chiến tranh mạng.

Báo cáo cho biết: “Sự trỗi dậy của ‘thời đại tên lửa’ trong chiến tranh hiện đại… đã làm giảm triệt để các lợi ích về địa lý (và) sự thoải mái về khoảng cách của Úc”.

Ngoài ra, đại dịch Covid-19 đã phơi bày lỗ hổng của Úc đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, Albanese nói với các phóng viên, có nghĩa là nước này cần phải tự túc hơn.

“Chúng ta cần phải kiểm soát nhiều hơn đối với chủ quyền quốc gia của mình. Vì vậy, không chỉ sản xuất mọi thứ ở Úc, tốt cho việc làm và tốt cho nền kinh tế của chúng ta, mà còn là vấn đề an ninh quốc gia,” ông nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles cho biết tư thế phòng thủ đã phục vụ tốt cho Australia trong nhiều thập kỷ “không còn phù hợp với mục đích” và cuộc đánh giá này đã điều chỉnh lại nhiệm vụ của Lực lượng Phòng vệ Australia (ADF).

Thủ tướng Úc Anthony Albanese họp báo với các bộ trưởng quốc phòng cấp cao tại Canberra, Úc ngày 24 tháng 4 năm 2023.

Mục đích mới được xác định lại của nó là bảo vệ quốc gia, triển khai sức mạnh cho các phương pháp tiếp cận phía bắc và duy trì trật tự dựa trên quy tắc toàn cầu với các đồng minh, Marles nói.

Đánh giá khuyến nghị Úc áp dụng “chiến lược phủ nhận”, được định nghĩa là “một phương pháp phòng thủ được thiết kế để ngăn chặn một kẻ thù thành công trong mục tiêu ép buộc các quốc gia thông qua vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực để đạt được sự thống trị.”

Cuối cùng, đánh giá đã khuyến nghị sáu ưu tiên bắt đầu bằng việc phát triển chương trình tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, đã được công bố trước đó theo thỏa thuận AUKUS với Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Nó cũng khuyến nghị đẩy nhanh việc mua tên lửa tấn công tầm xa và sản xuất đạn dược ở Úc. Nước này cũng muốn cải thiện hợp tác quốc phòng với các nước láng giềng trong khu vực, đặc biệt là ở Thái Bình Dương.

Các yêu cầu kỹ thuật bao gồm nhu cầu nâng cấp máy bay F-35A Joint Strike Fighter và F/A-18F Super Hornet để vận hành các hệ thống tên lửa chống hạm tầm xa. Một chiến dịch tuyển dụng khẩn cấp cũng cần thiết để tăng cường lực lượng lao động của ADF, bao gồm cả số lượng công nhân trong các xưởng đóng tàu để mở rộng lực lượng tàu ngầm.

Quân đội Úc đã lên kế hoạch mua 450 Xe chiến đấu bộ binh - đã bị cắt giảm xuống còn 129.

Thay đổi các ưu tiên và cắt giảm

Việc xáo trộn các ưu tiên có nghĩa là tài trợ cho một số chương trình sẽ bị cắt giảm.

Ví dụ: kế hoạch mua 450 Xe chiến đấu bộ binh đã bị cắt giảm xuống chỉ còn 129. Số tiền tiết kiệm được sẽ được chi cho nhiều hệ thống tên lửa HIMARS hơn, đã được sử dụng để gây ra hậu quả chết người ở Ukraine và các tàu đổ bộ, để giúp quân đội có khả năng cơ động cao hơn.

Các phương tiện chiến đấu bộ binh đã được lấy từ Hanwha Defense Australia và Rheinmetall Defense Australia, hai nhà thầu lọt vào danh sách rút gọn là vũ khí của Úc của các công ty Hàn Quốc và Đức. Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Pat Conroy cho biết chính phủ đã tổ chức các cuộc đàm phán với chính phủ của các quốc gia đó.

“Khả năng của một phương tiện chiến đấu bộ binh là một phần quan trọng của quân đội Úc hiện đại. Nhưng chúng tôi cũng cần khả năng triển khai chúng và đó là lý do tại sao chúng tôi đang đầu tư vào tàu đổ bộ hạng trung và hạng nặng cũng như đầu tư vào một sự thay đổi thế hệ trong tấn công tầm xa cho Quân đội Úc,” Conroy nói.

Những thay đổi trước đây trong kế hoạch mua sắm quốc phòng của Úc đã khiến các đồng minh tức giận, đặc biệt là Pháp, vốn nổi giận về việc chính phủ cũ hủy bỏ thỏa thuận mua tàu ngầm trị giá 90 tỷ đô la (60 tỷ USD) để ủng hộ chương trình AUKUS.

Chính phủ này đã tuyên bố sẽ nhanh chóng hơn trong việc đưa ra quyết định về các dự án quốc phòng, hợp lý hóa những dự án được coi là quan trọng hơn về mặt chiến lược. Bản đánh giá chỉ ra rằng chính phủ Úc cần phải “từ bỏ việc theo đuổi giải pháp hoàn hảo.”

“Việc theo đuổi sự hoàn hảo thường được thực hiện bằng cách đánh đổi thời gian. Có một chi phí cơ hội và chi phí năng lực liên quan đến điều đó. Vì vậy, chúng tôi cần cân bằng lại điều đó,” Marles nói.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

QUÂN SỰ

Chiến tranh Ukraine không thể thay đổi suy nghĩ của Trung Quốc về khả năng tấn công Đài Loan

Trung Quốc vẫn là “thách thức dài hạn hàng đầu” đối với trật...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘khiêu khích’ sau vụ suýt va chạm tàu ​​chiến

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ nhật cáo buộc Hoa...

Máy bay phản lực Trung Quốc "khiêu khích" máy bay do thám Mỹ
QUÂN SỰ

Máy bay phản lực Trung Quốc “khiêu khích” máy bay do thám Mỹ

Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện một...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cho nổ tung tàu chiến Mỹ trong mô phỏng

Trung Quốc đã cho nổ tung tàu sân bay lớn nhất thế...