Home CỘNG ĐỒNG “Thành phố của tương lai” mọc lên ở Trung Đông
CỘNG ĐỒNG

“Thành phố của tương lai” mọc lên ở Trung Đông

Có một bữa tiệc đang diễn ra ở Lusail. Nơi đây được xây dựng với ý tưởng về cuộc sống ngoài trời. Nơi được “nâng lên từ cát” trở thành “thành phố tương lai” của Qatar.

Con đường Marina Walk rợp bóng cọ, dẫn từ Vịnh Ả Rập đến đại lộ rộng lớn là Đại lộ Lusail, có rất nhiều quầy bán đồ ăn đại diện cho hầu hết mọi quốc tịch sống ở Qatar, và đại lộ luôn náo nhiệt với cuộc sống. Lễ hội Ẩm thực Quốc tế hàng năm – phiên bản tiếp theo dự kiến ​​diễn ra từ ngày 24 tháng 1 đến ngày 4 tháng 2 năm 2024. Đây là một trong nhiều sự kiện ở Lusail. Giống như những nơi khác, nó đã chuyển từ thủ đô Doha đến đây, thành phố mới nhất của Qatar – 10 dặm về phía bắc.

Được quảng cáo là “Thành phố của tương lai” của Qatar, việc xây dựng Lusail bắt đầu vào năm 2006, rất lâu trước khi Qatar được công bố là chủ nhà của Giải vô địch bóng đá thế giới 2022. Tuy nhiên bạn phải khó khăn lắm mới tìm được nhiều người đã đến thăm trước khi Sân vận động Lusail lớn trở thành sân khấu chính của giải bóng đá.

Cận cảnh 8 SVĐ cực kỳ "xa hoa" mà Qatar xây dựng cho World Cup 2022

Những người đến tìm thấy thành phố có nhiều thứ hơn là không gian tổ chức sự kiện. Lusail là nơi tọa lạc của các trung tâm mua sắm lớn, công viên giải trí, vô số nhà hàng quốc tế, các hòn đảo và hai công trình bổ sung mới mang tính biểu tượng cho đường chân trời của Qatar.

Tháp Katara, tòa nhà gần hình tròn được mô phỏng theo những thanh kiếm mã tấu tạo thành biểu tượng của Qatar, đóng vai trò chủ nhà cho hai khách sạn sang trọng, Fairmont Doha và Raffles Doha toàn phòng suite, khách sạn sáu sao đầu tiên của đất nước. Cả hai đều là tài sản đầu tiên cho các nhóm khách sạn tương ứng của họ ở Qatar. Mặc dù theo tên là Doha, nhưng họ chắc chắn là Lusail theo địa điểm.

Qatar xây thành phố 45 tỷ USD phục vụ World Cup 2022 - Thể thao Thế giới

Sau đó, có bốn Tháp Lusail Plaza xoắn tinh tế, dường như biến đổi về chiều cao và hình dạng khi bạn đến gần thành phố. Chúng là tác phẩm của Foster + Partners, người cũng đã thiết kế Sân vận động Lusail. Treo lơ lửng giữa chúng là một tác phẩm điêu khắc bằng kim loại lấp lánh – một con cá mập voi lớn, “Al Nehem,” của nghệ sĩ người Ý Marco Balich.

Mười chín khu dân cư, kinh doanh và hỗn hợp tạo nên Lusail, một số phát triển hơn những khu khác – vì thành phố vẫn đang trong quá trình xây dựng. Sân vận động và Tòa tháp Lusail Plaza được kết nối bởi Đại lộ Lusail, nơi thường xuyên tổ chức các cuộc diễu hành và sự kiện, từ lễ hội ẩm thực đến Triển lãm Xe hơi Cổ điển hàng năm.

Bảo tàng Lusail dự kiến, vẫn đang được xây dựng, được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Thụy Sĩ Herzog & de Meuron. Triển lãm nghệ thuật phương Đông và Trung Đông, dự kiến ​​sẽ khai trương vào năm 2029.

Nối liền với bờ biển thành phố bằng đường cao tốc sáu làn là Đảo Al Maha tập trung vào giải trí, nơi có công viên giải trí Winter Wonderland và một loạt nhà hàng quốc tế.

Nó nhanh chóng trở thành đối thủ về khả năng sinh sống của Doha đông đúc.

Thành phố từ cát

Tháp Katara có hình dạng giống như hai thanh đại đao.

Lusail tuyên bố là thành phố bền vững đầu tiên của Qatar – nhiệm vụ không dễ dàng đối với một công trình mới trên sa mạc.

Xây dựng một thành phố từ cát cần rất nhiều trí tưởng tượng.

Bryce McDevitt, phó chủ tịch của Parsons Corporation, công ty đang giám sát việc xây dựng cho biết: “Tương lai của cơ sở hạ tầng là không giới hạn ở Trung Đông. Có một cảm giác về trí tưởng tượng và khả năng không tồn tại ở bất kỳ nơi nào khác. Xây dựng một thành phố sạch sẽ cho phép thiết kế phù hợp các mục tiêu của bạn: tính bền vững, khả năng tiếp cận và bình đẳng kinh tế.”

Ông nói thêm: “Một lợi thế lớn của phương pháp ‘từ cát’ là khi thiết kế và xây dựng một thành phố từ đầu, chúng ta không bị ràng buộc bởi cơ sở hạ tầng hiện có. Tất cả các con đường, sân bay, giao thông công cộng, cảnh quan và thiết kế đô thị đều có thể được xây dựng với tính bền vững thông minh.”

Trong vài thập kỷ qua, người ta ít nghĩ đến tính bền vững ở Qatar – một quốc gia sa mạc đã sử dụng tài nguyên dầu khí để mang lại sự sống cho vùng đất cằn cỗi. Các công viên ở các thành phố của đất nước luôn xanh tốt quanh năm và thậm chí còn có các lối đi có điều hòa nhiệt độ để người dân có thể đi dạo ngay cả trong mùa hè, nơi nhiệt độ có thể vượt quá 50 độ C (122 F).

Lusail đang thay đổi suy nghĩ đó, với những điều chỉnh bền vững được tích hợp trong công trình. Có một hệ thống xe điện được thiết kế để giảm nhu cầu sử dụng ô tô (cần thiết ở những nơi khác ở Qatar) và các hệ thống bảo tồn và tái sử dụng nước. Ví dụ: trồng thảm thực vật bản địa sẽ đảo ngược quá trình sa mạc hóa và giảm lượng nước mưa chảy tràn, cũng như tưới cây bằng nước không nước sạch. Một rạn san hô nhân tạo đang được xây dựng dọc theo bờ biển Lusail để khuyến khích sinh vật biển đến định cư.

Chính tính bền vững, không gian và tiện nghi – cũng như nhiều không gian xanh – đã thu hút Katie Warner, một đại lý du lịch lưu động đến từ Úc. Cô ấy và chồng đã đổi Doha lấy Lusail vì cảm thấy nó có ý nghĩa sinh thái hơn. “Thật vui khi phát hiện ra tòa nhà của chúng tôi có các hệ thống bền vững như tái chế nước cho các khu vườn, các tấm pin mặt trời để làm nóng nước trong tòa nhà, dịch vụ khí đốt cho tất cả các thiết bị nấu ăn, sử dụng điện theo quy định, và các máng tái chế và chất thải chung riêng biệt ở mỗi tầng.” cô ấy nói.

Nhưng đó không phải là lý do duy nhất khiến họ chuyển đi: “Tôi yêu khu vực đầy cây xanh này, lối đi lát ván tuyệt đẹp và tầm nhìn ra Vịnh Ba Tư. Nó có tất cả các nhu cầu hàng ngày về cửa hàng tạp hóa, giao thông, giải trí và ăn uống. Có nhiều sự lựa chọn từ các xe bán đồ ăn tại Lusail Marina Food Arena, nhiều quán cà phê và nhà hàng ăn uống cao cấp.”

Một thành phố sắc màu rực rỡ của tương lai

Khu vực Marina đang nhanh chóng chứng tỏ sức hút đối với cư dân.

Trong khi các quận của Lusail đều khá khép kín và tương tự như khái niệm “thành phố 15 phút” được các nhà quy hoạch đô thị yêu thích, Lusail nhìn chung – trải dài trên diện tích gần 15 dặm vuông. Với dân số dự kiến ​​khoảng 200.000 người, vẫn chịu ảnh hưởng một chút từ sự rời rạc của nhiều thành phố vùng Vịnh.

Al Tara – quận cạnh Đảo Al Maha, nơi Warner sinh sống – là nơi có Bến du thuyền Lusail. Có những lối đi bộ nhìn ra mặt nước, tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, quán cà phê nhỏ nằm rải rác dọc theo bến du thuyền và Tháp Katara. Từ đây, bạn có thể đi bộ đến Place Vendôme, một trung tâm mua sắm lớn lấy cảm hứng từ Paris, và xa hơn nữa là khách sạn Waldorf Astoria, nằm trên bãi biển riêng duy nhất của Lusail. Cố gắng đến Đại lộ Lusail vẫn còn là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng một nhiệm vụ đang được giải quyết bằng tuyến xe điện, bắt đầu hoạt động vào năm 2022 và kết nối với tàu điện ngầm Doha.

Nhưng trong khi Lusail có kiến ​​trúc tuyệt vời – thậm chí mới mang tính biểu tượng -, không gian ngoài trời rộng lớn, các lễ hội và sự kiện, thì nó sẽ không bao giờ có bố cục được trồng hữu cơ, lộn xộn như Doha cũ, vốn thu hút khách du lịch.

Thay vào đó, nó nhằm mục đích trở thành một “Thành phố của Tương lai” hiện đại, bền vững. Liệu nó có rơi vào lời nguyền lặp đi lặp lại dường như đã xảy ra với nhiều nỗ lực trước đây của các thành phố mới được xây dựng, chẳng hạn như Canberra, Brasilia, Islamabad và Milton Keynes, nơi bầu không khí tự nhiên và niềm vui sống dường như hơi thiếu? Chỉ có thời gian sẽ trả lời.

Có một tin đồn vẫn chưa được chứng minh rằng Lusail cuối cùng có thể trở thành thủ đô của Qatar. Đó thực sự không phải là một ý tưởng điên rồ – Sheikh Jassim Bin Mohammed Bin Thani, được coi là người sáng lập Qatar, đã xây dựng Lâu đài Lusail, ngôi nhà từ thế kỷ 19 (và đã mất từ ​​​​lâu) của ông, trên bờ biển ở đây.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...