Home CỘNG ĐỒNG Trump đối mặt với phiên tòa dân sự vì cáo buộc hiếp dâm
CỘNG ĐỒNG

Trump đối mặt với phiên tòa dân sự vì cáo buộc hiếp dâm

Các quyết định buộc tội cựu tổng thống Donald Trump sẽ có vào mùa hè này
Các quyết định buộc tội cựu tổng thống Donald Trump sẽ có vào mùa hè này.

Cựu Tổng thống Donald Trump đang đối mặt với một phiên tòa dân sự về cáo buộc ông đã xâm hại tình dục một nhà bình luận tư vấn gần ba thập kỷ trước.

Việc chọn hội thẩm đoàn dự kiến sẽ bắt đầu vào thứ Ba tại một tòa án liên bang ở New York. Ông Trump đã phủ nhận cáo buộc của E Jean Carroll rằng ông đã tấn công cô ấy tại một cửa hàng tại Manhattan. Ông đã nói rằng cô ấy đã bịa đặt lời cáo buộc đó để thu hút sự chú ý công chúng.

Dù đây không phải là một vụ án hình sự, nhưng hậu quả đối với ông Trump vẫn có thể nghiêm trọng. Nếu bà Carroll thắng kiện, đây sẽ là lần đầu tiên cựu tổng thống – người từng là đối tượng của hơn hai chục cáo buộc như vậy – phải chịu trách nhiệm pháp lý về một vụ tấn công tình dục.

Ông Trump đang phải đối mặt với một loạt rắc rối pháp lý khác, bao gồm hơn hai chục trọng tội liên quan đến việc trả tiền bịt miệng cho một nữ diễn viên phim người lớn và cuộc điều tra về vai trò bị cáo buộc của ông trong cuộc bạo động ở Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021. Ông Trump cũng đang tung hứng cuộc đấu thầu đang diễn ra ở Nhà Trắng vào năm tới.

Đây là những gì mong đợi tại phiên tòa.

Những lời buộc tội là gì?

Bà Carroll, 79 tuổi, cho biết vụ tấn công xảy ra tại một cửa hàng Bergdorf Goodman ở Manhattan vào cuối năm 1995 hoặc đầu năm 1996.

Cô cho biết cả hai tình cờ gặp nhau khi đi mua sắm. Ông Trump sau đó được cho là đã xin lời khuyên của cô khi mua đồ lót cho một người phụ nữ khác và đùa rằng ông đã nhờ cô làm người mẫu cho ông. Nhưng khi vào phòng thay đồ, cô Carroll cho biết ông trùm bất động sản lao vào cô, đè cô vào tường và hành hung cô.

E Jean Carroll at her home in New York state

Cô Carroll lần đầu tiên đưa ra cáo buộc của mình vào năm 2019

Cô Carroll, người có chuyên mục tư vấn “Hỏi E. Jean” đã xuất hiện trên tạp chí Elle từ năm 1993, tuyên bố rằng cô đã đẩy được anh ta ra sau một “cuộc đấu tranh khốc liệt”.

Bà Carroll không báo cáo cuộc gặp gỡ được cáo buộc với cảnh sát, theo đơn tố cáo của bà, vì bà “bị sốc và không muốn coi mình là nạn nhân của một vụ hiếp dâm”.

Hai người bạn của bà Carroll, Carol Martin và Lisa Birnbach, đã nói rằng nhà văn này đã kể cho họ về sự việc được cáo buộc trong vòng vài ngày. Bà Martin và bà Birchbach có tên trong danh sách các nhân chứng mà bà Carroll có thể gọi để làm chứng.

Ông Trump đã nhiều lần phủ nhận trong nhiều năm kể từ khi bà Carroll đưa ra các cáo buộc của mình vào năm 2019.

Ông ấy đã mô tả những tuyên bố của cô là một “trò lừa bịp hoàn chỉnh” trên nền tảng truyền thông xã hội Truth Social của mình, nói rằng vụ cưỡng hiếp bị cáo buộc “chưa bao giờ xảy ra”. Và trong phiên điều trần vào tháng 10 về vụ việc, ông Trump đã lặp lại những lời phủ nhận của mình, đồng thời nói thêm rằng người tố cáo ông “không phải mẫu người của tôi”.

Cho đến nay vẫn chưa rõ liệu ông Trump có xuất hiện trong phiên tòa dự kiến ​​kéo dài hai tuần hay không. Ông không bắt buộc phải tham dự và các luật sư của bà Carroll cho biết họ không có kế hoạch gọi ông ta làm nhân chứng.

Các luật sư của người tố cáo dự định cho các bồi thẩm viên xem một đoạn ghi âm, được gọi là băng Access Hollywood, trong đó người ta nghe thấy ông Trump khoe khoang về việc chộp lấy bộ phận sinh dục của phụ nữ. Các luật sư của bà Carroll cũng có kế hoạch gọi những phụ nữ khác nói rằng họ bị ông Trump tấn công để làm chứng tại phiên tòa.

Tại sao lại là vụ án dân sự?

Thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đối với trường hợp này đã hết từ lâu. Và thông thường, thời hiệu để mọi người khởi kiện dân sự về tấn công tình dục ở New York là ba năm, nghĩa là nó cũng đã hết từ lâu.

Nhưng vào năm 2022, New York đã thông qua Đạo luật Người lớn sống sót, cho phép các nạn nhân có thời hạn một năm để nộp đơn kiện tấn công tình dục ở tiểu bang về các khiếu nại mà lẽ ra đã vượt quá giới hạn thời hiệu. Bà Carroll đã đệ đơn kiện ông Trump gần như ngay lập tức sau khi luật có hiệu lực.

Dư luận Mỹ phản ứng trái chiều trước việc truy tố cựu Tổng thống Trump

Ông Trump cũng phải đối mặt với cáo buộc hình sự nghiêm trọng ở New York, điều mà ông phủ nhận

Trước vụ này, nhà văn cũng đã kiện ông Trump tội phỉ báng khi ông gọi bà là kẻ dối trá sau khi cuốn hồi ký của bà được xuất bản. Vụ kiện đó hiện đang bị đình trệ khi các tòa án tranh luận liệu có quyền hợp pháp để kiện các cựu tổng thống hay không.

Reid Hoffman, đồng sáng lập LinkedIn và là một nhà tài trợ của đảng Dân chủ, đã giúp thanh toán các hóa đơn pháp lý của bà Carroll, theo hồ sơ tòa án.

Các luật sư của ông Trump đã cố gắng trì hoãn phiên tòa sau khi họ biết về vai trò của ông Hoffman, nói rằng nó đặt ra câu hỏi về động cơ của bà Carroll. Thẩm phán đã bác bỏ đề nghị này, nhưng cho phép luật sư hỏi bà Carroll về tài chính.

Trong một tuyên bố, ông Hoffman bảo vệ sự ủng hộ của mình đối với bà Carroll, nói rằng ông “chưa bao giờ thực hiện bất kỳ bước nào để che giấu sự hỗ trợ tài chính mà tôi đã cung cấp cho vụ kiện này sau khi nó bắt đầu”.

Ông Donald Trump lại bị kiện “tội rất nặng” - Báo Người lao động

Ông nói: “Tòa án của chúng tôi là một cơ chế công lý cho mọi công dân, không chỉ những người có đủ tiền và quyền lực để thao túng trò chơi theo hướng có lợi cho họ.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...