Home NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU Hành trình đến với ‘World Cup’ hoa của cô gái gốc Việt
NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Hành trình đến với ‘World Cup’ hoa của cô gái gốc Việt

Sau 8 năm theo đuổi sự nghiệp hoa, Rose Cao đã trở thành người Việt Nam đầu tiên đoạt giải tại Chelsea Flower Show 2023, một triển lãm được coi như World Cup cho các nghệ nhân cắm hoa.

Rose Cao Pilipets (Cao Thị Huyền), 37 tuổi, là một người Việt kiều đang sinh sống tại Serbia. Cô là một trong số ít những gương mặt châu Á hiếm hoi xuất hiện tại triển lãm Chelsea Flower Show diễn ra tại London, Anh từ ngày 23 đến 27 tháng 5.

Rose Cao Pilipets (Cao Thị Huyền) tại Triển lãm Chelsea Flower Show 2023, ở thủ đô London của Anh, vào ngày 24/5. Ảnh nhân vật cung cấp

Rose Cao Pilipets (Cao Thị Huyền) tại Triển lãm Chelsea Flower Show 2023 ở London ngày 24/5. Ảnh nhân vật cung cấp

Tác phẩm của cô, mang tên “Vũ điệu Ánh sáng,” đã được trao giải Bạc trong hạng mục trang trí hoa đèn đường tại triển lãm này. Thành công này đã biến Huyền trở thành người Việt Nam đầu tiên trong lịch sử của Chelsea Flower Show giành chiến thắng. Triển lãm này được coi là một trong những cuộc thi danh giá nhất thế giới về hoa, được xem như “World Cup” dành cho những người làm vườn và nghệ nhân cắm hoa.

“Tự mình thực hiện được một giấc mơ mà trước đây tôi thấy rất khó khăn, và nó trở thành một cột mốc ý nghĩa trong hành trình của tôi với nghề,” Huyền chia sẻ với VnExpress.

Hành trình của Huyền trong nghệ thuật cắm hoa nghệ thuật bắt đầu khoảng 8 năm trước, khi cô là nhân viên của một chi nhánh tại Singapore thuộc một tập đoàn dầu khí của Mỹ. Ban đầu, cô chỉ đăng ký tham gia một khóa học cắm hoa cơ bản để giải tỏa áp lực công việc, nhưng sau đó, cô phát hiện đam mê với lĩnh vực cắm hoa nghệ thuật.

Huyền chia sẻ rằng thời điểm cô bắt đầu tìm đến nghệ thuật cắm hoa cũng chính là thời điểm công ty đang làm việc đối mặt với làn sóng cắt giảm nhân sự do khủng hoảng tài chính châu Á và giá dầu thế giới giảm mạnh. Cô đã chứng kiến nhiều đồng nghiệp bị sa thải, bao gồm cả người mẹ nuôi 55 tuổi tại Singapore, người không thể tìm được công việc mới sau khi bị sa thải.

“Khi đó, tôi nhận ra rằng dành cả đời để cống hiến cho một tập đoàn đa quốc gia cũng không đảm bảo sự ổn định vĩnh viễn. Mọi ảo tưởng về sự an toàn đã tan biến trong thời kỳ khủng hoảng,” Huyền chia sẻ.

Tác phẩm Vũ điệu Ánh sáng của Huyền tại Chelsea Flower Show 2023. Ảnh nhân vật cung cấp

Tác phẩm Vũ điệu Ánh sáng của Huyền tại Chelsea Flower Show 2023. Ảnh nhân vật cung cấp

Nỗi bất an này đã thúc đẩy Huyền theo đuổi đam mê với nghệ thuật cắm hoa để có thể thực sự kiểm soát cuộc sống của mình. Bên cạnh giờ làm việc tại công ty, cô tận dụng thời gian tổ chức các khóa học cắm hoa vào buổi tối và làm thêm ở một tiệm hoa ở Singapore vào mỗi cuối tuần.

Vào năm 2016, Huyền quyết định đăng ký tham gia cuộc thi hoa quốc tế tại Singapore Garden Festival. Cô đã vượt qua hai vòng loại để trở thành một trong sáu nghệ nhân xuất sắc nhất trong vòng chung kết tại Vườn Thượng uyển Singapore.

Vào thời điểm đó, Huyền đang mang thai con đầu lòng ở tháng thứ tám, nhưng vẫn tiếp tục làm việc tại công ty vào ban ngày, và đến buổi tối lại hiện diện tại khu vực triển lãm để bày trí các tác phẩm. Huyền đã được trao Cúp Hoa Mai Bạc với chủ đề trang trí hoa bàn ăn, đây cũng là giải thưởng cao nhất trong hạng mục này vì không có thí sinh nào nhận được cúp vàng năm đó.

Huyền cho biết các giải thưởng quốc tế về hoa đánh giá cao giá trị nhân văn và tôn trọng sự sáng tạo nghệ thuật riêng của từng nhà thiết kế, không chỉ dựa trên thứ hạng mà còn tập trung vào đánh giá kỹ năng và trình độ của từng người ở mức độ quốc tế. “Thay vì chỉ trao giải nhất, nhì, ba, giải thưởng đó là sự công nhận cho tay nghề của nhà thiết kế ở mức độ nào so với chuẩn quốc tế,” Huyền giải thích.

Vào cuối năm 2016, Huyền và chồng trở về Việt Nam trước khi cả gia đình di cư sang Serbia vào năm 2019, nơi cô bắt đầu kinh doanh dạy cắm hoa trực tuyến.

Khi Chelsea Flower Show năm nay được tổ chức với sự tham gia của gần 300 công ty, vườn ươm, nhà thiết kế vườn và hoa hàng đầu từ Anh và khắp thế giới, Huyền đã quyết định tham gia, mặc dù cô đã không tham gia bất kỳ cuộc thi quốc tế nào trong nhiều năm qua do phải lo lắng cho gia đình và chăm sóc con cái.

Triển lãm này, đã tồn tại trong suốt 110 năm, là nơi giới thiệu các thiết kế sân vườn và hoa quốc tế, các loại cây, sản phẩm và xu hướng làm vườn mới. Huyền ước tính tổng chi phí để cô tham gia cuộc thi Chelsea Flower Show 2023 tại London lên tới hơn 13.500 USD, chủ yếu được đóng góp bởi những người hỗ trợ và ủng hộ.

Trong suốt 6 ngày diễn ra sự kiện, Huyền và các nghệ nhân khác phải liên tục thay đổi hoa để đảm bảo rằng các tác phẩm luôn tươi mới để phục vụ triển lãm. Sự kiện này trưng bày hơn 100 thiết kế vườn và hoa cùng 270 gian hàng giới thiệu các sản phẩm làm vườn.

Huyền cảm thấy hơi tiếc nuối về kết quả cuối cùng, do một sự cố trong quá trình chuẩn bị đã khiến cho sản phẩm thực tế khác với bản vẽ ban đầu được phê duyệt vào tháng 11/2022.

Tuy vậy, cô vẫn tự hào về hành trình của mình đến với một triển lãm hoa danh giá hàng đầu thế giới và biết ơn sự giúp đỡ nhiệt tình từ những người đã tin tưởng vào khả năng của cô.

Bên cạnh việc dạy học và thiết kế cảnh quan cho các đối tác, Huyền còn tìm cách kiếm thêm thu nhập từ một cuốn sách vừa được xuất bản cũng như từ các video về sản phẩm làm vườn và tư vấn marketing “xanh” trên kênh YouTube.

Huyền cảm thấy mãn nguyện với cuộc sống tại vùng nông thôn ở ngoại ô thủ đô Belgrade, Serbia, và hạnh phúc được theo đuổi niềm đam mê cắm hoa mang lại cho cô “sự tự do mà cô ao ước”.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Bắt giữ nghi phạm sát hại chủ quán cháo người Việt tại Đà Loan
NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Bắt giữ nghi phạm sát hại chủ quán cháo người Việt tại Đà Loan

Theo điều tra sơ bộ, cảnh sát đã xác định được hung...

NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Tiến sĩ người Việt góp phần tìm ra vật liệu mới tại Úc

Theo thông tin từ trang EurekAlert!, gần đây các nhà nghiên cứu...

NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Quê hương dưới lăng kính của người Việt ở hải ngoại

Triển lãm “Không đâu bằng nhà” (Triển lãm Việt Nam) Phần II...