Home NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU Việt Nam: Lừa đảo bán suất đi chữa HIV ở Úc chiếm đoạt hơn 3,6 tỷ
NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Việt Nam: Lừa đảo bán suất đi chữa HIV ở Úc chiếm đoạt hơn 3,6 tỷ

Khởi tố đối tượng lừa đảo bán 'suất đi chữa HIV ở Úc' với giá tiền tỉ
Khởi tố đối tượng lừa đảo bán 'suất đi chữa HIV ở Úc' với giá tiền tỉ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã ra lệnh tạm giam và khởi tố Hồ Văn Toàn, một đối tượng 31 tuổi, với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức.

Toàn đã sử dụng một mánh khóe tinh vi để mạo danh một chương trình điều trị HIV và lừa đảo một gia đình với tổng số tiền lên đến 3,6 tỉ đồng.

Theo thông tin ban đầu, vào năm 2018, Toàn đã quen biết với anh N.T.N (33 tuổi, ở TP.Thủ Đức) thông qua mạng xã hội. Sau một thời gian nói chuyện, anh N. đã nhờ Toàn giúp đỡ để xin việc tại một tập đoàn. Toàn đã đồng ý và trở thành người giúp việc của anh N. trong việc này.

Tuy nhiên, trong quá trình này, anh N. đã được chẩn đoán mắc bệnh HIV sau khi đi khám sức khỏe. Toàn đã tận dụng tình huống này để lừa đảo gia đình anh N. Toàn nói rằng Úc đang nghiên cứu một loại thuốc chữa HIV đặc biệt và Việt Nam được cấp một suất điều trị. Toàn hứa sẽ mua một suất điều trị này với giá 90 triệu đồng và sẽ làm thủ tục để gia đình N. được sang Úc để chữa trị và định cư.

Khởi tố đối tượng lừa đảo bán 'suất đi chữa HIV ở Úc' với giá tiền tỉ
Khởi tố đối tượng lừa đảo bán ‘suất đi chữa HIV ở Úc’ với giá tiền tỉ.

Đã tin tưởng vào lời giới thiệu của Toàn, gia đình anh N. đã đồng ý và đưa tổng cộng 3,6 tỉ đồng cho Toàn trong khoảng thời gian từ tháng 12/2018 đến tháng 12/2020. Toàn đã đưa ra nhiều lý do như mua máy truyền máu riêng, mua vé máy bay, mua thuốc điều trị, thuê bác sĩ, mua nhà và mua xe tại Úc để yêu cầu gia đình N. chuyển khoản và đưa tiền mặt cho mình.

Tuy nhiên, đến cuối năm 2020, khi gia đình anh N. không thấy Toàn tiến hành bất kỳ thủ tục nào để đưa gia đình N. sang Úc như đã hứa, họ đã nhiều lần yêu cầu Toàn trả lại số tiền đã được đưa. Tuy nhiên, Toàn đã đưa ra nhiều lý do và trốn tránh trách nhiệm của mình.

Cuối cùng, Toàn thông báo rằng đã trả lại toàn bộ số tiền 3,6 tỉ đồng cho gia đình N. và cung cấp các tài liệu cho thấy việc chuyển tiền đã được thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng của N. Tuy nhiên, gia đình N. vẫn chưa nhận được số tiền này và cho rằng Toàn đã làm giả các tài liệu ngân hàng để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của họ.

Các cơ quan điều tra đã xác định được rằng Toàn đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để che giấu hành vi phạm tội và kéo dài thời gian chiếm đoạt tài sản, Toàn đã sử dụng máy tính để tải về các văn bản của các đơn vị khác nhau, sau đó chỉnh sửa thông tin cá nhân, ngày tháng, cắt ghép hình ảnh, dấu và chữ ký để tạo ra 10 tài liệu giả mạo. Những tài liệu này sau đó được in màu và trực tiếp đưa cho gia đình của N. để làm cho họ tin rằng Toàn đang tiến hành việc trả lại tiền cho gia đình.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM đang tiếp tục điều tra để xử lý vụ án này. Đồng thời, cơ quan này cũng đề nghị những người đã bị lừa đảo bằng phương thức tương tự liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM (Đội 4-PC01) để trình báo và cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Bắt giữ nghi phạm sát hại chủ quán cháo người Việt tại Đà Loan
NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Bắt giữ nghi phạm sát hại chủ quán cháo người Việt tại Đà Loan

Theo điều tra sơ bộ, cảnh sát đã xác định được hung...

NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Tiến sĩ người Việt góp phần tìm ra vật liệu mới tại Úc

Theo thông tin từ trang EurekAlert!, gần đây các nhà nghiên cứu...

NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Hành trình đến với ‘World Cup’ hoa của cô gái gốc Việt

Sau 8 năm theo đuổi sự nghiệp hoa, Rose Cao đã trở...

NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Quê hương dưới lăng kính của người Việt ở hải ngoại

Triển lãm “Không đâu bằng nhà” (Triển lãm Việt Nam) Phần II...