Home CỘNG ĐỒNG Kế hoạch biến không khí và đất sao Hỏa thành sắt của Úc
CỘNG ĐỒNG

Kế hoạch biến không khí và đất sao Hỏa thành sắt của Úc

Kế hoạch biến không khí và đất sao Hỏa thành sắt của Úc
Kế hoạch biến không khí và đất sao Hỏa thành sắt của Úc.

Một nhóm nhà nghiên cứu Úc đã công bố một nghiên cứu chi tiết về việc sử dụng các tài nguyên có sẵn trên sao Hỏa để sản xuất sắt.

Nhóm nghiên cứu đứng đầu bởi giáo sư Akbar Rhamdhani tại Đại học Swinburne đang đưa ra hy vọng về một tương lai khai thác kim loại trên hành tinh khác.

Theo báo cáo được đăng trên tạp chí Acta Astronautica vào tháng 9/2022, nhóm nghiên cứu đã tập trung vào phát triển quy trình khai thác kim loại trên sao Hỏa bằng cách tận dụng không khí, đất và ánh sáng Mặt Trời có sẵn trên hành tinh đỏ. Quá trình sản xuất sắt này sẽ sử dụng năng lượng Mặt Trời như một nguồn nhiệt và carbon như một chất phản ứng.

Kế hoạch biến không khí và đất sao Hỏa thành sắt của Úc
Kế hoạch biến không khí và đất sao Hỏa thành sắt của Úc.

Để thực hiện quá trình này, nhóm nghiên cứu đã hợp tác với Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Úc (CSIRO). Các nhà nghiên cứu đã đưa ra ý tưởng về việc khai thác kim loại trên sao Hỏa và tận dụng nguồn tài nguyên tự nhiên mà không cần phải mang từ Trái Đất. Quá trình này không chỉ giúp giảm chi phí, mất thời gian và môi trường, mà còn cung cấp các nguồn tài nguyên cần thiết để xây dựng và duy trì các cơ sở hạ tầng trên sao Hỏa trong tương lai.

Một phần quan trọng của nghiên cứu này là khai thác khí oxy trên sao Hỏa thông qua thiết bị MOXIE (Mars Oxygen In-Situ Resource Utilization Experiment), được thử nghiệm trên robot Perseverance trong dự án của NASA. Quá trình khai thác kim loại của nhóm nghiên cứu sẽ diễn ra song song với việc sản xuất oxy trên sao Hỏa. Cả sắt và oxy được coi là tài nguyên quan trọng cho các nhiệm vụ khám phá và định cư trên sao Hỏa. Trước đây, việc đưa các vật liệu từ Trái Đất vào không gian đã là một quá trình tốn kém và đắt đỏ. Tuy nhiên, nhờ vào sự tiến bộ trong công nghệ khai thác tài nguyên tại chỗ, chúng ta có thể mở ra một tương lai bền vững và hiệu quả hơn trong việc thám hiểm và khai thác các hành tinh khác.

Giáo sư Akbar Rhamdhani, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, chia sẻ: “Chúng tôi muốn phát triển một quy trình khai thác kim loại trên sao Hỏa, tận dụng những nguồn tài nguyên tại chỗ mà không cần phải mang chất phản ứng từ Trái Đất. Nếu chúng ta có thể xây dựng các cơ sở lớn trên sao Hỏa mà không phụ thuộc vào việc vận chuyển từ Trái Đất (ví dụ như vệ tinh lớn, thuộc địa sao Hỏa, trạm tiếp nhiên liệu…), thì đây sẽ là một quy trình rất hữu ích.”

Các ứng dụng tiềm năng của việc sản xuất sắt và oxy trên sao Hỏa rất đa dạng. Chúng có thể được sử dụng để xây dựng cơ sở hạ tầng cho các nhiệm vụ thám hiểm, tạo ra vật liệu xây dựng và công cụ cho các phi hành gia, hay cung cấp nhiên liệu và nguồn năng lượng cho các tàu vũ trụ trong các cuộc thám hiểm xa hơn trong hệ Mặt Trời. Điều quan trọng là quá trình sản xuất này phải được thiết kế để đảm bảo tính bền vững và tối ưu sử dụng tài nguyên trên sao Hỏa.

Trong giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu, nhóm của Rhamdhani dự định tiếp tục hợp tác với CSIRO để nghiên cứu và phát triển các công nghệ mới nhằm tối ưu hóa quy trình sản xuất kim loại trên sao Hỏa.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...