Home CỘNG ĐỒNG Người nhập cư đến từ đâu và họ sẽ đi đâu sau khi đến Hoa Kỳ
CỘNG ĐỒNG

Người nhập cư đến từ đâu và họ sẽ đi đâu sau khi đến Hoa Kỳ

Theo ước tính mới nhất của Điều tra dân số, Hoa Kỳ là nơi có nhiều người nhập cư hơn bất kỳ quốc gia nào khác – hơn 45 triệu người.

Đó là 13,6% dân số Hoa Kỳ, tương đương với một thế kỷ trước. Nhưng trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến ​​những thay đổi đáng kể về nơi xuất phát của những người nhập cư đến Hoa Kỳ và nơi họ sẽ kết thúc sau khi đến đây.

10 lý do nhiều người muốn di cư đến Mỹ - Trí Thức VN

Dưới đây là cái nhìn về những xu hướng nhập cư chính này và cách chúng thay đổi theo thời gian.

Trong nhiều thập kỷ, một quốc gia đã đứng đầu danh sách

Theo Viện Chính sách Di cư phi đảng phái, người Mexico đại diện cho nhóm người nhập cư lớn nhất sống ở Hoa Kỳ. Điều đó đã đúng kể từ năm 1980. Và tuyến đường Mexico – Mỹ là hành lang di cư lớn nhất thế giới.

Nhưng tổng số người nhập cư Mexico sống ở Mỹ đã giảm trong hơn một thập kỷ. Ước tính có khoảng 10,7 triệu người nhập cư Mexico sống ở Mỹ vào năm 2021, ít hơn khoảng 1 triệu so với con số một thập kỷ trước đó.

Trong khi đó, nhập cư từ các quốc gia khác, bao gồm cả Ấn Độ và Trung Quốc, đang gia tăng, theo MPI .

Như một chuyên gia đã nói với CNN vào năm ngoái, hàng loạt lý do khiến mọi người từ các nơi khác nhau trên thế giới chuyển đến Hoa Kỳ cũng đa dạng như danh sách các quốc gia mà những người nhập cư này từng gọi là quê hương. Một số đang tìm kiếm cơ hội kinh tế. Những người khác đang chạy trốn khỏi bạo lực, ngược đãi hoặc thiên tai khí hậu. Và những người khác đang hy vọng đoàn tụ với các thành viên gia đình đã ở đây.

Theo phân tích dữ liệu Điều tra dân số từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 10 quốc gia xuất xứ hàng đầu cho người nhập cư vào Hoa Kỳ đều ở Châu Mỹ Latinh và Châu Á.

Những số liệu thống kê này bao gồm cả những người nhập cư đến Hoa Kỳ hợp pháp và những người đang sống ở nước này mà không được phép.

Chỉ nhìn vào dân số của những người nhập cư không có giấy tờ sống ở Hoa Kỳ, danh sách các quốc gia xuất xứ hàng đầu thay đổi một chút. Một báo cáo của Bộ An ninh Nội địa vào năm 2021 ước tính rằng, sáu quốc gia xuất xứ hàng đầu của những người nhập cư không có giấy tờ là Mexico, El Salvador, Guatemala, Ấn Độ, Honduras và Trung Quốc.

Nhưng hầu hết những người nhập cư sống ở Hoa Kỳ không phải là không có giấy tờ.

Các ước tính mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy khoảng 10,5 triệu người nhập cư không có giấy tờ đang sống ở Hoa Kỳ. Điều đó có nghĩa là đại đa số những người sinh ra ở nước ngoài sống ở Hoa Kỳ (77%) đều ở đây hợp pháp.

Tua lại những năm 1960 cho thấy một bức tranh khác

Mexico không phải lúc nào cũng đứng đầu danh sách. Ví dụ, trở lại năm 1960, chân dung của những người nhập cư Hoa Kỳ đã thay đổi đáng kể.

Vào thời điểm đó, theo Viện Chính sách Di cư, nhóm người nhập cư lớn nhất là người Ý, tiếp theo là người Đức và người Canada.

Tại sao mọi thứ thay đổi đáng kể như vậy? Trong nhiều thập kỷ, một hệ thống hạn ngạch quốc gia ban đầu được Quốc hội thông qua vào năm 1924 ưu ​​tiên người di cư từ phía bắc và phía tây châu Âu và loại trừ người châu Á. Năm 1965, Đạo luật Nhập cư và Quốc tịch đã tạo ra một hệ thống mới ưu tiên những người nhập cư có tay nghề cao và những người đã có gia đình sống ở nước này. Điều đó đã mở đường cho hàng triệu người nhập cư ngoài châu Âu đến Hoa Kỳ.

“Về cơ bản, nó đã thay đổi nhân khẩu học của đất nước,” Pawan Dhingra, giáo sư Nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đại học Amherst, nói với CNN vào năm 2020.

Trong nhiều thập kỷ, dân số nhập cư ở Hoa Kỳ đã giảm. Nhưng luật mới cũng gây ra sự gia tăng đáng kể lượng người nhập cư trong những thập kỷ sau đó, chủ yếu là do đoàn tụ gia đình.

Năm 1965, 9,6 triệu người nhập cư sống ở Hoa Kỳ chỉ chiếm 5% dân số, theo Viện Chính sách Di cư . Bây giờ hơn 45 triệu người nhập cư chiếm gần 14% của đất nước.

Trong khi tổng số người nhập cư đã đạt đến mức cao lịch sử, những người nhập cư chiếm một tỷ lệ lớn hơn trong dân số Hoa Kỳ vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.

Hầu hết các tiểu bang đã thấy dân số nhập cư của họ tăng lên

Cấu trúc của những người sắp đến Hoa Kỳ không phải là điều duy nhất thay đổi. Cũng đã có những thay đổi đáng chú ý về nơi những người nhập cư đó kết thúc.

Những người nhập cư đến thường định cư tại các cửa ngõ nhập cư lịch sử ở các khu vực đô thị lớn, chẳng hạn như Thành phố New York, Chicago và Boston. Nhưng trong hơn một thập kỷ, nhiều địa điểm rộng lớn hơn nhiều ở Hoa Kỳ đã trở thành cửa ngõ là nơi cư trú của dân số nhập cư ngày càng tăng.

Ngày nay, California, Texas, Florida, New York và New Jersey là nơi có số lượng người nhập cư đông nhất.

Nhưng nhìn vào tổng số người nhập cư ở mỗi tiểu bang chỉ nói lên một phần của câu chuyện. Một số tiểu bang có số lượng người nhập cư lớn hơn so với tổng dân số của họ. Ví dụ ở Hawaii, người nhập cư chiếm gần 19% dân số của bang.

Một nghiên cứu gần đây của Viện Bush cho thấy nhiều người nhập cư cuối cùng đã chuyển từ các thành phố cửa ngõ truyền thống đến các khu vực khác của đất nước.

Nghiên cứu cho biết: “Những người nhập cư thực hiện các bước di chuyển thứ cấp trong Hoa Kỳ đang chọn những nơi giống như những người bản địa một cách không tương xứng – các thành phố lớn với nhà ở tương đối phải chăng và các chính sách thuế và kinh doanh thân thiện với tăng trưởng”. “Khi đến đó, họ bị hút về các quận ngoại ô đang phát triển nhanh.”

Trong nhiều năm, phần lớn người nhập cư sống ở Đông Bắc và Trung Tây. Nhưng hiện nay, theo phân tích mới nhất của Trung tâm nghiên cứu Pew , khoảng 2/3 dân nhập cư sống ở miền Tây và miền Nam.

Và trong những năm gần đây, một số bang đã chứng kiến ​​dân số nhập cư của họ tăng với tốc độ nhanh hơn.

Như nghiên cứu của Viện Bush lưu ý, cơ hội việc làm, nhà ở giá cả phải chăng, kết nối gia đình và chính sách thân thiện với người nhập cư là một trong những yếu tố mà người nhập cư xem xét khi quyết định nơi chuyển đến.

Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, các chuyên gia cho biết trong những năm tới, chúng ta có thể thấy người nhập cư chiếm tỷ lệ cao trong lịch sử dân số Hoa Kỳ.

Nhưng với tình trạng bất ổn địa chính trị trên khắp thế giới và các cuộc tranh luận gây chia rẽ đang diễn ra về vấn đề nhập cư ở Washington, thật khó để dự đoán các nhóm người nhập cư trong tương lai có thể đến từ đâu hoặc cột mốc đó sẽ đạt được nhanh như thế nào.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...