Home QUÂN SỰ Làm thế nào Đài Loan có thể ngăn chặn một cuộc xâm lược của Trung Quốc
QUÂN SỰ

Làm thế nào Đài Loan có thể ngăn chặn một cuộc xâm lược của Trung Quốc

Khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc để gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy ở California hồi đầu tháng này, phản ứng quân sự hung hăng của Bắc Kinh đã vang dội khắp thế giới.

Trong những hành động chỉ làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc do cộng sản cai trị có thể đang chuẩn bị xâm lược nước láng giềng được cai trị một cách dân chủ. Quân đội Giải phóng Nhân dân đã mô phỏng một cuộc phong tỏa hòn đảo, gửi một tàu sân bay và 12 tàu hải quân đến bao vây nó, và điều hơn một trăm máy bay chiến đấu vào khu vực nhận dạng phòng không của mình trong cuộc diễn tập quân sự kéo dài ba ngày.

Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc, tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình mặc dù chưa bao giờ kiểm soát nó, đã mô tả các cuộc tập trận là “các cuộc tấn công chính xác chung” sẽ là “lời cảnh báo nghiêm trọng đối với các lực lượng ly khai Đài Loan”.

Thông điệp, trong tâm trí của Đài Bắc, có vẻ rõ ràng. Bộ trưởng Ngoại giao của hòn đảo Joseph Wu nói với Jim Sciutto của CNN rằng Trung Quốc dường như “đang chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc chiến chống lại Đài Loan”.

Đánh giá thẳng thừng đó có thể sẽ làm dấy lên nghi ngờ trong một số khu vực về việc liệu sự chuẩn bị quân sự của hòn đảo cho một kịch bản như vậy là đủ hay chưa.

Đài Bắc gần đây – và rất công khai – đã tuyên bố kéo dài thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc từ bốn tháng lên một năm và đẩy nhanh việc phát triển chương trình vũ khí bản địa để tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Nhưng các nhà phân tích cho rằng một thông báo gần đây – một thông báo có lẽ ít được chú ý hơn trên các phương tiện truyền thông toàn cầu – có thể chứng minh một yếu tố thay đổi cuộc chơi: các cuộc đàm phán giữa Đài Bắc và Hoa Kỳ nhằm thiết lập một “kho dự trữ đạn dược dự phòng” trên lãnh thổ của Đài Loan.

Trong một nhận xét không được nhiều người đón nhận vào thời điểm đó, Bộ trưởng Quốc phòng Chiu Kuo-cheng đã nói với quốc hội Đài Loan vào tháng 3 rằng Đài Bắc đang thảo luận với Hoa Kỳ về một kế hoạch tiềm năng nhằm thiết lập một kho dự trữ chiến tranh trên hòn đảo này – một biện pháp khả thi. Bởi một điều khoản trong Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) năm 2023, được Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký thành luật vào tháng 12 năm ngoái.

Và trong khi Đài Loan từ lâu đã là khách hàng mua vũ khí của Mỹ, các chuyên gia quân sự cho rằng việc tạo ra một kho dự trữ như vậy có thể rất quan trọng đối với khả năng phòng thủ của hòn đảo. Bởi vì như cuộc phong tỏa mô phỏng gần đây của Trung Quốc đã cho thấy, việc cung cấp thêm cho hòn đảo này có thể vô cùng khó khăn nếu chiến tranh nổ ra.

Không giống như Ukraine, Đài Loan không có biên giới đất liền nên mọi nguồn cung cấp sẽ phải đi bằng đường hàng không hoặc đường biển – các phương thức vận chuyển rất dễ bị quân đội Trung Quốc đánh chặn.

Do đó, điều quan trọng đối với Đài Loan là dự trữ đạn dược trên đảo trước khi bất kỳ cuộc xung đột nào bắt đầu. Đô đốc Lee Hsi-min, người từng là Tổng tham mưu trưởng quân đội Đài Loan từ năm 2017 đến 2019, cho biết.

“Có một kho dự trữ chiến tranh là rất quan trọng và có ý nghĩa đối với Đài Loan,” ông nói. “Ngay cả khi Hoa Kỳ không muốn can thiệp trực tiếp bằng lực lượng quân sự, những loại kho dự trữ đó vẫn có thể rất hiệu quả cho quốc phòng của chúng ta.”

Đài Loan cũng nhiều lần bày tỏ lo ngại về sự chậm trễ trong việc chuyển giao vũ khí của Mỹ trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine. Sau cuộc gặp với bà Thái Anh Văn, Diễn giả McCarthy đã tweet: “Dựa trên các cuộc trò chuyện ngày hôm nay, rõ ràng cần phải thực hiện một số hành động: Chúng ta phải tiếp tục bán vũ khí cho Đài Loan và đảm bảo việc bán vũ khí đó đến Đài Loan đúng hạn.”

Các hệ thống tên lửa đất đối không Patriot tại Sân bay Warsaw Babice ở quận Bemowo của Warsaw, Ba Lan, vào ngày 06 tháng 2 năm 2023.

Chiến tranh bất đối xứng

Các cuộc đàm phán về kho dự trữ có thể đặt ra câu hỏi: Chính xác thì Đài Loan cần gì để phòng thủ?

Trong nhiều thập kỷ, quân đội Đài Loan đã mua máy bay chiến đấu và tên lửa từ Hoa Kỳ, nước tiếp tục là người bảo đảm lớn nhất cho sự an toàn của hòn đảo mặc dù không có quan hệ ngoại giao “chính thức  .

Tháng trước, chính quyền Biden đã gây chú ý khi phê duyệt thương vụ bán vũ khí tiềm năng cho Đài Loan trị giá ước tính 619 triệu USD, bao gồm hàng trăm tên lửa cho phi đội máy bay chiến đấu F-16 của nước này.

Nhưng Đô đốc Lee cho biết Đài Loan cần khẩn cấp tích trữ vũ khí nhỏ hơn và cơ động hơn để có cơ hội sống sót cao hơn trước làn sóng tấn công đầu tiên của Trung Quốc trong một cuộc xung đột tổng lực – có khả năng bao gồm các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa vào Đài Loan cơ sở hạ tầng và các mục tiêu quân sự.

Trong một cuốn sách nổi tiếng xuất bản năm ngoái, có tựa đề “Khái niệm phòng thủ tổng thể”, Lee lập luận rằng Đài Loan nên ngừng đầu tư mạnh vào máy bay chiến đấu và tàu khu trục, vì tài sản quân sự của họ đã vượt trội so với Trung Quốc và có thể dễ dàng bị tê liệt trong thời gian dài. -tên lửa tầm xa.

Năm ngoái, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc là 230 tỷ USD, gấp hơn 13 lần so với chi tiêu 16,89 tỷ USD của Đài Loan.

Đô đốc Lee Hsi-min, trong một cuộc phỏng vấn với CNN tại Đài Bắc, Đài Loan.

Vì vậy, thay vì ghép tàu đổi tàu hay máy bay đổi máy bay, Lee lập luận, Đài Loan nên áp dụng mô hình chiến tranh phi đối xứng tập trung vào việc mua sắm các vũ khí nhỏ hơn – chẳng hạn như tên lửa di động và mìn – khó bị phát hiện nhưng hiệu quả trong việc ngăn chặn bước tiến của kẻ thù.

Ông nói: “Ở Ukraine, quân đội của họ đã sử dụng tên lửa chống hạm Neptune để đánh chìm các chiến hạm của Moscow. “Các hệ thống vũ khí phi đối xứng sẽ cho phép chúng tôi duy trì khả năng chiến đấu của mình. Đó là bởi vì nếu kẻ thù của chúng ta muốn tiêu diệt chúng, chúng sẽ cần phải đến gần chúng ta hơn, điều này khiến chúng dễ bị chúng ta tấn công.”

“Nếu chúng ta có thể thiết lập năng lực bất đối xứng đủ tốt, tôi tin rằng Trung Quốc sẽ không thể chiếm Đài Loan bằng vũ lực, ngay cả khi không có sự can thiệp của Hoa Kỳ,” ông nói thêm.

Mặc dù Hoa Kỳ duy trì mối quan hệ không chính thức chặt chẽ với Đài Loan và bị luật pháp ràng buộc phải bán vũ khí cho hòn đảo này để tự vệ, nhưng họ vẫn cố tình mơ hồ về việc liệu họ có can thiệp vào trường hợp Trung Quốc xâm lược hay không, một chính sách được gọi là “chiến lược”. sự mơ hồ.”

Vũ khí xách tay

Theo Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm nay, được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua và được Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký, Đài Loan sẽ đủ điều kiện nhận vũ khí và đạn dược lên tới 1 tỷ đô la từ Hoa Kỳ để chống lại mối đe dọa quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Đạo luật này cũng cho phép tạo ra một kho dự trữ dự phòng trong khu vực, cho phép Lầu Năm Góc cất giữ vũ khí ở Đài Loan để sử dụng nếu xảy ra xung đột quân sự với Trung Quốc.

Trả lời CNN về bài báo này, một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Đài Loan xác nhận rằng họ đang thảo luận với Hoa Kỳ về định nghĩa của một “trường hợp dự phòng”, các loại đạn dược mà lực lượng vũ trang của họ có thể sử dụng ngay lập tức, và dòng thời gian để vận chuyển các mặt hàng.

Bộ nói thêm rằng động thái này chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu phòng thủ của Đài Loan, trái ngược với việc “dự trữ trước” đạn dược trên hòn đảo này.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ từ chối cung cấp thông tin chi tiết về tiến trình đàm phán về việc tạo kho dự trữ nhưng cho biết điều đó sẽ tiếp tục giúp Đài Loan duy trì khả năng tự vệ đầy đủ.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói với CNN rằng họ “kiên quyết phản đối” bất kỳ hoạt động trao đổi quân sự nào giữa Hoa Kỳ và Đài Loan, đồng thời nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ thực hiện “mọi biện pháp cần thiết” để bảo vệ chủ quyền và lợi ích an ninh của mình.

Vũ khí chống tăng Javelin được khai hỏa trong cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và Philippines ở Fort Magsaysay vào ngày 13 tháng 4 năm 2023.

Lin Ying-yu, trợ lý giáo sư từ Đại học Tamkang chuyên về các vấn đề quân sự, nói rằng nếu một kho dự trữ dự phòng được tạo ra, thì kho dự trữ đó nên tập trung vào việc tích lũy các loại đạn dược mà quân đội Đài Loan đang sử dụng để đảm bảo hiệu quả hoạt động.

“Tôi nghĩ rằng một số vũ khí mà Mỹ có thể sẵn sàng cung cấp bao gồm tên lửa Stinger và Patriot,” ông nói. Stinger là tên lửa đất đối không có thể được bắn bởi một người lính, trong khi hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot có khả năng đánh chặn tên lửa và máy bay của đối phương.

Đô đốc Lee cho biết một vũ khí khác có thể được dự trữ là Javelin, hệ thống vũ khí chống tăng di động do Mỹ sản xuất đã được quân đội Ukraine sử dụng rộng rãi để nhắm vào xe tăng Nga.

Ông nói, Hệ thống tên lửa đất đối không tiên tiến quốc gia, hay NASAMS, cũng có thể hữu ích trong việc nhắm mục tiêu vào các máy bay chiến đấu của Trung Quốc, vì nó có khả năng bắn tên lửa tầm trung AIM-120 từ mặt đất.

Các loại vũ khí khác nên được xem xét bao gồm máy bay không người lái có đạn dược lảng vảng – cái gọi là “máy bay không người lái cảm tử” có thể được mang bởi một người lính và có khả năng tiêu diệt các mục tiêu có giá trị cao – cũng như các loại vũ khí chống thiết giáp và chống hạm khác , anh ấy nói thêm.

Lee nói: “Nếu bạn có đủ số lượng các loại hệ thống vũ khí bất đối xứng này để tồn tại sau cuộc tấn công ban đầu, bạn có thể giữ nguyên hầu hết các khả năng chiến đấu của mình và ngăn chặn kẻ thù tiến hành chiến dịch đổ bộ.

Bao nhiêu là đủ?

Một câu hỏi khác được đặt ra là Đài Loan sẽ cần bao nhiêu vũ khí hoặc tên lửa để tự vệ trước Trung Quốc.

Các chuyên gia cho biết việc cung cấp một con số cụ thể là rất khó vì các kịch bản chiến đấu có thể xảy ra rất đa dạng.

Trong cuốn sách của mình, Đô đốc Lee đã viết rằng quân đội Trung Quốc có thể sử dụng các lựa chọn khác nhau trong nỗ lực kiểm soát Đài Loan.

Trong một cuộc chiến tranh tổng lực, Trung Quốc có thể bắn tên lửa tầm xa để phá hủy cơ sở hạ tầng và các mục tiêu quân sự của Đài Loan trước khi cố gắng đưa bộ binh qua eo biển Đài Loan.

Các kịch bản khác với hành động quân sự hạn chế có thể bao gồm một cuộc phong tỏa trên không và trên biển xung quanh Đài Loan, hoặc chiếm giữ các đảo nhỏ xa xôi của Đài Loan gần bờ biển Trung Quốc.

Tuy nhiên, Lin cho rằng số lượng tên lửa mà Đài Loan có thể cần sẽ là “hàng chục nghìn”.

Tổng thống Đài Loan Tsai Ing-wen với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở California vào ngày 5 tháng 4 năm 2023.

Ông cho biết một cách tương đối đơn giản để tính toán số lượng tên lửa cần thiết là ước tính tổng số tài sản quân sự tấn công mà kẻ thù sở hữu và hiệu quả của vũ khí phòng thủ của Đài Loan. “Ví dụ, nếu kẻ thù của chúng ta có 1.000 tên lửa và chúng ta có tỷ lệ thành công là 25%, thì chúng ta sẽ cần khoảng 4.000 tên lửa chống đạn đạo”.

Ngoài vũ khí, quân đội Đài Loan có thể hưởng lợi từ các hệ thống radar di động cho phép họ nhận tín hiệu quân sự từ Mỹ, Lin nói thêm. Những thứ này sẽ hữu ích trong việc tiến hành chiến tranh điện tử, vì quân đội Hoa Kỳ có thể giúp xác định các mục tiêu tiềm năng của kẻ thù ngay cả khi hệ thống radar mặt đất đã bị phá hủy.

Lin nói: “Mặc dù Hoa Kỳ không có quân đội trên mặt đất ở Ukraine, nhưng họ đã có thể cho quân đội Ukraine biết nơi bắn vũ khí của họ bằng cách gửi tín hiệu từ máy bay tác chiến điện tử của họ. “Chúng tôi cần đảm bảo rằng chúng tôi có các thiết bị cần thiết để liên kết với các hệ thống quân sự của Hoa Kỳ vào thời điểm chiến tranh.”

Đô đốc Lee nói, có những lý do khác khiến các cuộc thảo luận với Hoa Kỳ về kho dự trữ có thể có ý nghĩa quan trọng, và họ vượt ra ngoài vấn đề dự trữ đạn dược và phụ tùng thay thế.

Ông nói: “(Có một kho dự trữ dự phòng) là rất quan trọng, bởi vì nó gửi tín hiệu tới Trung Quốc rằng Hoa Kỳ quyết tâm hỗ trợ quốc phòng của chúng tôi”.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

QUÂN SỰ

Chiến tranh Ukraine không thể thay đổi suy nghĩ của Trung Quốc về khả năng tấn công Đài Loan

Trung Quốc vẫn là “thách thức dài hạn hàng đầu” đối với trật...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘khiêu khích’ sau vụ suýt va chạm tàu ​​chiến

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ nhật cáo buộc Hoa...

Máy bay phản lực Trung Quốc "khiêu khích" máy bay do thám Mỹ
QUÂN SỰ

Máy bay phản lực Trung Quốc “khiêu khích” máy bay do thám Mỹ

Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện một...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cho nổ tung tàu chiến Mỹ trong mô phỏng

Trung Quốc đã cho nổ tung tàu sân bay lớn nhất thế...