Home CỘNG ĐỒNG Nhà leo núi khiếm thính làm nên lịch sử trên đỉnh Everest
CỘNG ĐỒNG

Nhà leo núi khiếm thính làm nên lịch sử trên đỉnh Everest

Làm thế nào để bạn giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu nếu bạn đang cầm một cái gậy đá? Các hướng dẫn viên có từ chối làm việc với bạn nếu bạn không nghe được không? Điều gì sẽ xảy ra nếu ban đêm bạn không thể nhìn thấy nhau khi đang giao tiếp bằng ngôn ngữ ký hiệu?

Đó chỉ là một số vấn đề mà các nhà thám hiểm người Mỹ Scott Lehmann và Shayna Unger đã giải quyết trên kênh YouTube của họ, kênh này ghi lại những trải nghiệm của họ khi một cặp vợ chồng khiếm thính tìm đường đến đỉnh của những ngọn núi cao nhất thế giới.

Vào ngày 22 tháng 5, Unger và Lehmann trở thành người khiếm thính thứ ba và thứ tư chinh phục đỉnh Everest.

Thật tình cờ, trên đường đi lên, Unger và Lehmann chỉ gặp người khiếm thính thứ hai lên đến đỉnh – Muhammad Hawari Hashim, quốc tịch Malaysia – người đã leo lên đỉnh vào ngày 18 tháng 5 và cười toe toét tự hào khi cầm lá cờ Malaysia trong một hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội, phương tiện truyền thông.

Ba người khiếm thính đã cùng nhau leo ​​lên ngọn núi cao nhất thế giới chỉ trong vài ngày – chỉ vài năm sau khi lệnh cấm người khuyết tật leo núi bị hủy bỏ bởi tòa án tối cao Nepal – đã gửi đến cộng đồng người khiếm thính toàn cầu một làn sóng tự hào.

Liên đoàn Người Điếc Thế giới ước tính có 70 triệu người khiếm thính trên thế giới, sử dụng hơn 300 ngôn ngữ ký hiệu khác nhau.

Unger và Lehmann nằm trong số đó. CNN đã phỏng vấn họ qua Zoom in American Sign Language (ASL).

Người leo núi khiếm thính ngày càng tăng

Cho đến năm nay, chỉ có một người khiếm thính từng chinh phục đỉnh Everest – nhà leo núi Nhật Bản Satoshi Tamuravận động viên trượt tuyết trên núi đã thành công trong lần thử thứ ba vào năm 2016.

Năm sau, Nepal thông báo rằng họ sẽ không cấp giấy phép leo núi cho người khuyết tật, bao gồm cả người điếc nữa, với một số tuyên bố rằng điều đó sẽ tạo ra nhiều công việc hơn cho những người Sherpa trên núi để đáp ứng nhu cầu của họ.

Quyết định này đã khiến những người leo núi khuyết tật phẫn nộ, trong đó có Hari Budha Magar, một người lính Gurkha sinh ra ở Nepal, người đã bị cụt cả hai chân khi giẫm phải IED khi đang phục vụ ở Afghanistan.

Anh ấy là một trong liên minh những người Nepal khuyết tật đã đấu tranh với lệnh cấm tại Tòa án tối cao của Nepal và lệnh cấm này đã bị bãi bỏ vào năm 2018.

Magar đã chinh phục đỉnh Everest thành công vào ngày 19 tháng 5 năm nay, trở thành người cụt hai đầu gối đầu tiên hoàn thành hành trình leo núi.

Từ trái sang, Shayna Unger và Scott Lehmann tạo dáng chụp ảnh.

Leo lên và vượt qua

Môi trường Everest có thể gây khó khăn trong giao tiếp cho bất kỳ ai, dù bị điếc hay không. Gió và tuyết xoáy có thể khiến bạn khó nhìn và nghe thấy nhau; bóng tối thêm một lớp thử thách thị giác bổ sung.

Unger và Lehmann là một cặp từ thời trung học, nhưng họ chỉ bắt đầu leo ​​núi cùng nhau vào năm 2015, khi họ lên đỉnh Kilimanjaro.

Lehmann đã có nhiều kinh nghiệm hơn sau khi tham gia một chuyến đi xuyên quốc gia với bạn bè sau khi tốt nghiệp Gallaudet, trường đại học nghệ thuật tự do duy nhất trên thế giới dành cho người khiếm thính và khiếm thính.

Anh ấy yêu thích leo núi, nhưng cảm thấy thất vọng vì thiếu nguồn lực sẵn có ở ASL quê hương của mình.

Anh ấy đã đăng ký một khóa học, nhưng người hướng dẫn thông báo với anh ấy rằng anh ấy phải tự thuê và trả tiền cho một thông dịch viên, sau đó nhờ một thông dịch viên đi cùng anh ấy trong mọi chuyến thám hiểm. Thay vào đó, anh ấy chuyển sang YouTube, nhưng hầu hết các video đều không có phụ đề hoặc phụ đề tự động không đủ tốt để theo dõi.

Hầu hết, anh ấy nói rằng anh ấy đã học được thông qua thử và sai, bằng cách xem những người leo núi khác và sao chép họ. Sau đó, anh dạy Unger cách leo trèo.

Thông thường, cặp đôi sử dụng ứng dụng dịch giọng nói thành văn bản Big để giao tiếp với hướng dẫn viên và những người leo núi khác, nhưng tín hiệu điện thoại ở độ cao rất tệ. Ngay cả những thứ đơn giản như đánh máy cũng khó khăn ở độ cao 25.000 feet – họ sẽ phải tháo găng tay để sử dụng màn hình cảm ứng, điều này có thể gặp rủi ro ở nhiệt độ lạnh như vậy.

Unger và Lehmann quyết định cho rằng không có công nghệ nào phù hợp với họ trên Everest và bắt đầu học cách giao tiếp nhiều nhất có thể nếu không có nó.

Trước khi leo núi, họ đã làm việc trước với những người Sherpa của mình để tìm hiểu một số ASL cơ bản và thống nhất về các dấu hiệu và tín hiệu trực quan mà tất cả họ có thể sử dụng. Đến tuần thứ ba leo núi cùng nhau, cặp đôi và người sherpa của họ đã có thể tương tác dễ dàng mà không cần sử dụng ứng dụng hay viết ra giấy.

Công việc bổ sung trước khi leo núi tỏ ra quan trọng.

Gần đến đỉnh, mặt nạ của Lehmann đầy băng và anh ta bắt đầu hoảng sợ. Tuy nhiên, anh ấy đã có thể giao tiếp với Sherpa của mình, người đã nhanh chóng sửa chiếc mặt nạ và đưa cả nhóm trở lại đúng hướng.

Unger nói: “Có rất nhiều rào cản khác nhau mà chúng tôi phải vượt qua để đến được Everest, vì vậy khi lên đến đỉnh, chúng tôi cảm thấy như mình đã vượt qua được những khó khăn”. “Chúng tôi thực sự tự hào về bản thân mình.”

Tại Trại Căn cứ Everest, Unger và Lehmann đã kết bạn với Hashim, nhà leo núi người Malaysia. Anh ấy thấy cặp đôi ký tên và đến để giới thiệu bản thân.

Muhammad Hawari Hashim (ngoài cùng bên trái), hướng dẫn viên Sherpa, Shayna Unger và Scott Lehmann tại trại căn cứ Everest.

Mặc dù họ không có ngôn ngữ ký hiệu chung, nhưng bộ ba đã trở thành bạn bè – giao tiếp thông qua sự kết hợp giữa ASL, Ngôn ngữ ký hiệu quốc tế và cử chỉ.

Hashim đã đánh bại cặp đôi này lên đến đỉnh điểm vào ngày 18 tháng 5, nhưng anh ta đã không được nhìn thấy kể từ đó. Anh ta biến mất vào ngày hôm sau khi đang đi xuống từ đỉnh đến Trại Bốn.

Chính phủ Malaysia và Nepal đã hỗ trợ trong một nhiệm vụ tìm kiếm, cuối cùng đã bị bỏ rơi vào ngày 6 tháng 6.

Năm nay là một năm nguy hiểm trên núi. Nepal đã bị chỉ trích rộng rãi vì đã cấp số lượng giấy phép leo núi cao nhất từ ​​trước đến nay , trong bối cảnh lo ngại về tình trạng quá tải tiềm ẩn. Mười hai nhà leo núi được xác nhận đã chết trong mùa giải 2023, với năm người khác – bao gồm cả Hawari – mất tích.

Có khả năng Unger và Lehmann là hai người khiếm thính cuối cùng mà Hashim nhìn thấy trước khi chết.

Unger nói: “Tất nhiên chúng tôi biết rằng leo núi có rủi ro. “Nhưng điều đó đã xảy ra với bạn của chúng tôi và cộng đồng người Điếc của chúng tôi, và điều đó không hề dễ dàng đối với chúng tôi.”

Dấu hiệu của tương lai

Hiện tại, cặp đôi này đặt mục tiêu trở thành những nhà leo núi Điếc đầu tiên hoàn thành Bảy đỉnh núi – những ngọn núi cao nhất trên mỗi lục địa. Chỉ có 460 cá nhân được biết đến đã đạt được kỳ tích.

Chuyến chinh phục đỉnh Everest thành công của họ đưa họ đi được hơn nửa chặng đường đến mục tiêu của mình – ngoài Kilimanjaro, họ cũng đã chinh phục Aconagua và Denali, những đỉnh núi cao nhất tương ứng ở Nam và Bắc Mỹ.

Lehmann nói: “Với thái độ đúng đắn và những điều chỉnh phù hợp, (hoạt động ngoài trời) luôn sẵn sàng cho những người khiếm thính và nghe kém. “Nó có sẵn cho người khuyết tật.”

Sau đó, anh ấy nói về những gì anh ấy hy vọng rằng những đứa trẻ Điếc và nghe kém sẽ nghĩ khi chúng thấy hai người lớn Điếc đã chinh phục ngọn núi cao nhất thế giới.

Trong ASL, một cách để thể hiện sự nhấn mạnh vào một từ là lặp lại một dấu hiệu nhiều lần, lớn hơn hoặc khẩn cấp hơn.

Khi nói về mục đích truyền cảm hứng cho những người trẻ khiếm thính và nghe kém, Lehmann liên tục sử dụng ký hiệu “giấc mơ”, trông giống như một quả bóng bay được bơm căng, nhưng anh ấy đã thổi phồng quả bóng bay cho đến khi nó ngày càng lớn hơn, gần như che phủ toàn bộ cơ thể anh ấy.

Thật khó để dịch khái niệm này sang tiếng Anh.

Nhưng, như kinh nghiệm leo núi của Lehmann và Unger cho thấy, tham vọng có ý nghĩa trong mọi ngôn ngữ.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...