Home TIN NƯỚC MỸ Chuyến thăm sắp tới của Blinken vấp phải sự hoài nghi và kỳ vọng thấp từ Trung Quốc
TIN NƯỚC MỸ

Chuyến thăm sắp tới của Blinken vấp phải sự hoài nghi và kỳ vọng thấp từ Trung Quốc

Khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken chuẩn bị cho chuyến công du Trung Quốc bị trì hoãn từ lâu vào cuối tuần này nhằm ổn định mối quan hệ căng thẳng giữa hai siêu cường thế giới, tâm trạng ở Bắc Kinh hầu như không được chào đón.

Vài ngày trước khi khởi hành, nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ đã nhận được lời quở trách nghiêm khắc từ nước chủ nhà Trung Quốc, người thẳng thắn đổ lỗi cho Washington về sự gia tăng căng thẳng gần đây sau khi Blinken hủy bỏ chuyến đi trước đó vào tháng 2 vì một khinh khí cầu bị nghi là do thám của Trung Quốc bay qua Hoa Kỳ.

Trong một cuộc điện đàm với Blinken, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Qin Gang kêu gọi Hoa Kỳ “tôn trọng” các mối quan tâm cốt lõi của Bắc Kinh và ngừng can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước này, theo một bài đọc của Trung Quốc.

Tuyên bố đó – đáng chú ý là gay gắt hơn so với nội dung của cuộc gọi tương tự từ Bộ Ngoại giao – nói lên nhiều điều về kỳ vọng thấp của Bắc Kinh đối với chuyến thăm có tính rủi ro cao cũng như sự ngờ vực sâu sắc xoay quanh nỗ lực thúc đẩy “tan băng” của chính quyền Biden trong các mối quan hệ băng giá, các chuyên gia nói.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc gần như im lặng trong những ngày gần đây về chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Mỹ trong 5 năm.

Yun Sun, giám đốc Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson, một tổ chức tư vấn ở Washington, cho biết: “Việc đưa tin về chuyến thăm của Blinken ở Trung Quốc gần như không rộng rãi hoặc sôi nổi như ở phương Tây.

“Sau lần hoãn trước đó do sự cố khinh khí cầu, người Trung Quốc lo lắng về một sự bối rối tiềm ẩn khác. Kỳ vọng thấp và được quản lý cẩn thận,” cô nói.

Kỳ vọng thấp

Mặc dù Hoa Kỳ đang thúc đẩy sự tiếp cận gần đây, nhưng nó cũng đã hạ thấp kỳ vọng.

Daniel Kritenbrink, nhà ngoại giao hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ về Đông Á, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư: “Chúng tôi không đến Bắc Kinh với ý định tạo ra một bước đột phá hoặc chuyển đổi nào đó trong cách chúng tôi đối phó với nhau .

“Chúng tôi đến Bắc Kinh với cách tiếp cận thực tế, tự tin và mong muốn chân thành để quản lý sự cạnh tranh của chúng tôi theo cách có trách nhiệm nhất có thể. Chúng tôi hy vọng ở mức tối thiểu rằng chúng tôi sẽ đạt được mục tiêu đó,” ông nói.

Nhưng ngay cả đó cũng sẽ là một mệnh lệnh khó khăn do sự nghi ngờ sâu sắc ở Bắc Kinh, do sự đổ vỡ lớn về lòng tin chính trị giữa hai siêu cường bắt đầu dưới thời chính quyền Trump.

Wang Yong, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Bắc Kinh ở Bắc Kinh, cho biết: “Quan điểm chủ đạo ở Trung Quốc là lời nói và hành động của Mỹ không nhất quán – họ không làm những gì họ nói”.

Expectations Low for Blinken's China Trip to Reset Relations

Trong những tháng gần đây, trong khi nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán ngoại giao cấp cao, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc, thúc đẩy các đồng minh hạn chế các chuyên gia công nghệ bán dẫn đến Trung Quốc, tập hợp các nền kinh tế tiên tiến khác để chống lại “sự ép buộc kinh tế” của Bắc Kinh và ký kết một thỏa thuận thương mại mới. đối phó với Đài Loan – một nền dân chủ tự trị mà Bắc Kinh coi là của mình.

Những hành động này đã khiến Bắc Kinh nổi giận, khiến họ đặt câu hỏi về “sự chân thành” của chính quyền Biden.

Tháng trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: “Phía Mỹ một bên yêu cầu liên lạc, nhưng bên kia trấn áp và kiềm chế Trung Quốc bằng mọi cách có thể”. .

“Các tín hiệu lẫn lộn do phía Hoa Kỳ gửi đi rất khó hiểu. Điều này khiến phía Trung Quốc không có hy vọng đặc biệt cao cho chuyến thăm của Blinken,” Wang nói.

Các chuyên gia Trung Quốc cho biết các vấn đề chính trong chương trình nghị sự hàng đầu của Bắc Kinh bao gồm kiểm soát xuất khẩu công nghệ của Đài Loan và Hoa Kỳ, đặc biệt là hạn chế cung cấp chất bán dẫn tiên tiến và thiết bị sản xuất chip cho Trung Quốc.

Tiếp đãi lãnh đạm

Trọng tâm khiếu nại của Bắc Kinh là việc họ bác bỏ tiền đề trung tâm trong chiến lược Trung Quốc của chính quyền Biden – rằng hai siêu cường có thể cạnh tranh quyết liệt với nhau trong khi vẫn mở các đường dây liên lạc để tránh dẫn đến xung đột.

Kết quả là một sự tương phản rõ rệt trong thái độ. Trong khi Mỹ tỏ ra mong muốn hàn gắn quan hệ, Trung Quốc đã phản ứng một cách thụ động và không làm gì nhiều để che giấu sự không hài lòng của mình.

Tong Zhao, một thành viên cao cấp tại Tổ chức Hòa bình Quốc tế Carnegie, cho biết Trung Quốc đang tìm cách gây áp lực bằng cách cố tình hành động lạnh lùng và xa cách với sự tiếp cận của Hoa Kỳ, bao gồm cả việc bác bỏ đề xuất của Washington về việc thiết lập “các hàng rào bảo vệ” cho mối quan hệ và các cơ chế giảm thiểu rủi ro.

Where U.S.-China Competition Leaves Climate Change - The Atlantic

Trung Quốc gần đây đã từ chối lời đề nghị của Hoa Kỳ về việc Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin gặp người đồng cấp Trung Quốc Li Shangfu, đặt câu hỏi về “sự chân thành” của lời mời. (Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng đó là do Mỹ đã không dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Li, áp đặt vào năm 2018 về việc Trung Quốc mua vũ khí của Nga.)

Trung Quốc đã cắt đứt các cuộc đàm phán với các chỉ huy quân sự Hoa Kỳ sau chuyến thăm Đài Loan của cựu Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi vào tháng 8 năm ngoái. Việc thiếu liên lạc giữa hai quân đội hùng mạnh nhất thế giới đã làm dấy lên lo ngại về tính toán sai lầm và xung đột.

Hai bên đã chứng kiến ​​nhiều tương tác quân sự nguy hiểm trong những tháng gần đây, bao gồm một vụ suýt va chạm giữa các tàu chiến ở eo biển Đài Loan và một cuộc chạm trán gần giữa các máy bay quân sự trên Biển Đông.

Zhao cho biết Trung Quốc đã áp dụng “chính sách bên miệng hố chiến tranh” để làm nổi bật nguy cơ đối đầu quân sự với Mỹ.

“Trung Quốc luôn cho rằng nguy cơ này là do các hành động đơn phương và vô lý của Mỹ gây ra. Bằng cách làm cho rủi ro trở nên rõ ràng hơn, Trung Quốc nghĩ rằng họ có thể thúc đẩy Mỹ nhận ra các vấn đề về hành vi của chính mình và đưa ra các thỏa hiệp đơn phương”, Zhao nói.

“Ở một mức độ nào đó, Trung Quốc đang cố tình làm tăng một số rủi ro ở cấp độ chiến thuật, với hy vọng buộc Mỹ phải thỏa hiệp có lợi cho Trung Quốc ở cấp độ chiến lược”.

‘Cơ hội cuối cùng’

Bất chấp sự tức giận về những gì họ coi là những nỗ lực gần đây của Hoa Kỳ nhằm kiềm chế Trung Quốc, Bắc Kinh đã đồng ý cho chuyến thăm được lên lịch lại của Blinken sau bốn tháng trì hoãn.

Một phần lý do là thực tế – các chuyên gia cho rằng chuyến đi của Blinken dường như ngăn cản các chuyến thăm của các thành viên nội các khác của Hoa Kỳ mà Trung Quốc cho là quan trọng, bao gồm Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và đặc phái viên về khí hậu John Kerry.

Bắc Kinh cũng có thể lo ngại về quang học, đặc biệt là đối với các quốc gia bị cuốn vào cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Điều quan trọng là Trung Quốc không tỏ ra là bên từ chối đối thoại, đặc biệt là khi Mỹ đang thúc đẩy điều đó,” Sun nói tại Trung tâm Stimson.

Nhưng cũng có một cảm giác cần thiết, do sự phục hồi kinh tế mờ nhạt của Trung Quốc kể từ khi nổi lên sau các đợt phong tỏa nghiêm ngặt “không có Covid” vào cuối năm ngoái.

Zhao cho rằng dữ liệu kinh tế đáng thất vọng có thể đã che mờ quan điểm lạc quan của Trung Quốc về cán cân quyền lực giữa nước này và Mỹ. Ông nói thêm, để duy trì tăng trưởng kinh tế, điều quan trọng hơn cả là Trung Quốc phải tìm kiếm mối quan hệ ổn định với Mỹ, đặc biệt là về thương mại.

Nhưng không có lý do nào trong số này có thể thay đổi những lo ngại chiến lược dài hạn của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình về Mỹ.

Zhao cho biết, chống lại Mỹ ngày càng trở thành tâm điểm trong các chính sách đối ngoại và an ninh của Trung Quốc, bao gồm cả những nỗ lực nhằm làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ ở các nước đang phát triển.

Tháng trước, ông Tập đã đưa ra một đánh giá thẳng thắn về cách ông nhìn thế giới, kêu gọi các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của ông nghĩ về các tình huống “xấu nhất” và chuẩn bị cho “biển bão”, trong bối cảnh nỗ lực hết mình để chống lại mọi mối đe dọa từ bên trong và bên ngoài.

El encuentro entre Blinken y su homologo chino allana el terreno hacia una  conversación entre Biden y Jinping | Actualidad | Cadena SER

Đối với một số chuyên gia, những nhận xét này nhằm chuẩn bị cho Trung Quốc đối đầu với Mỹ trong tương lai gần.

Trung Quốc cũng nhận thức rất rõ rằng Hoa Kỳ đang bước vào chu kỳ bầu cử tổng thống, nơi những luận điệu diều hâu chống lại Bắc Kinh có thể tăng cường hơn nữa.

Điều đó có nghĩa là một chiếc đồng hồ đang tích tắc.

Wang, chuyên gia tại Đại học Bắc Kinh, cho biết chuyến thăm bị trì hoãn từ lâu của Blinken là “cơ hội cuối cùng” để hàn gắn quan hệ với Trung Quốc trước cuộc bầu cử Mỹ vào năm tới.

“Không còn nhiều thời gian nữa,” anh nói. “Sự phân cực chính trị ở Mỹ nghiêm trọng đến mức nếu càng trì hoãn, chính quyền Biden sẽ rất khó tìm được cơ hội thích hợp khác để cải thiện quan hệ trong năm còn lại”.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...