Home CỘNG ĐỒNG Những bảo tàng trưng bày tương lai, không phải quá khứ
CỘNG ĐỒNG

Những bảo tàng trưng bày tương lai, không phải quá khứ

Khi nghĩ về một viện bảo tàng, có thể hình dung đến nhiều thứ khác nhau. Ngoài những tủ kính trưng bày bản thảo thời Trung cổ, tượng cổ điển và cổ vật, cũng có thể nghĩ đến thú nhồi bông và bộ xương khủng long.

Tuy nhiên, gần đây đã xuất hiện một sự thay đổi đối với một loại bảo tàng khác – một loại bảo tàng mở lòng đón nhận sự thay đổi và công nghệ.

Những bảo tàng này tiên phong với kiến trúc tương lai và triển lãm tương tác sử dụng công nghệ tiên tiến. Chúng đặt sự đổi mới lên hàng đầu và trở thành trung tâm của sự phát triển.

Bảo tàng Khoa học Nghệ thuật, Singapore

Tác phẩm sắp đặt "Vũ trụ pha lê" của TeamLab tại Bảo tàng Khoa học Nghệ thuật Singapore.

Ở trung tâm của Singapore, có một tòa nhà được lấy cảm hứng từ hoa sen và kết hợp giữa nghệ thuật, khoa học và công nghệ.

Bảo tàng ArtScience đã trở nên nổi tiếng với các cuộc triển lãm vượt qua ranh giới. Năm ngoái, phòng trưng bày thực tế ảo (VR) của họ đã đưa du khách đến Công viên Quốc gia Sequoia ở California – một khu rừng chứa những cây sequoia khổng lồ – như một phần của trải nghiệm đa giác quan có tên “We Live in an Ocean of Air” của tập thể nghệ thuật thử nghiệm Marshmallow Laser Feast (MLF). Trải nghiệm này sử dụng âm thanh nổi 3D, hệ thống phân tán mùi và máy tạo gió để đắm chìm du khách trong không gian rừng.

Bảo tàng ArtScience cũng thường xuyên hợp tác với nhóm nghệ thuật teamLab, người đã nhận nhiều giải thưởng, để tạo ra các tác phẩm sắp đặt tương tác. Triển lãm cố định “Thế giới Tương lai: Nơi nghệ thuật gặp gỡ khoa học” là một sân chơi kỹ thuật số, với các tác phẩm sắp đặt linh hoạt phát triển khi khán giả đi qua.

Một trong những tác phẩm sắp đặt mang tên “Vũ trụ pha lê” là một hành trình đáng kinh ngạc đến các ngôi sao. Du khách được bao phủ bởi hơn 170.000 đèn LED phản ứng với sự hiện diện của họ.

Bảo tàng Tương lai, Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất

Bên trong Vault of Life tại Viện bảo tàng chữa bệnh của tương lai.

Bảo tàng Tương lai ở Dubai có một cách tiếp cận ngược lại so với những bảo tàng thông thường, thay vì tập trung vào việc ghi lại quá khứ của chúng ta.

Trải dài trên bảy tầng, bảo tàng này có một chiếc tủ đặc biệt chứa những điều kỳ lạ về công nghệ cao. Con chim cánh cụt kim loại bay qua đầu, hàng viên nang hình trụ treo lơ lửng chứa hình ảnh kỹ thuật số của các loài thực vật và động vật, cùng một thư viện chứa 4.500 mã DNA của động vật thu thập từ các thiết bị thông minh – đó chỉ là những phần nhỏ của toàn bộ bảo tàng.

Ngoài ra, bảo tàng cũng là nơi sinh sống của một nhóm người máy thực sự. Đó bao gồm một nhân viên pha chế robot có tên là Bob và một người máy hình người được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên Ameca. Sự bổ sung mới nhất là một chú chó robot thân thiện, được thiết kế bởi công ty công nghệ Boston Dynamics của Hoa Kỳ, di chuyển khắp sảnh để tương tác với du khách.

Bất chấp trọng lực, kiến trúc của Bảo tàng Tương lai ở Dubai được xây dựng theo một cách độc đáo và đặc biệt.

Bảo tàng Robot và AI Seoul, Hàn Quốc

Bảo tàng Khoa học Robot tại Seoul, Hàn Quốc sẽ được xây dựng bởi robot

Nhằm giúp người ta yên tâm và hiểu rõ hơn về sự hòa nhập của rô-bốt và trí tuệ nhân tạo (AI) vào cuộc sống hàng ngày, một bảo tàng mới đã được thành lập tại Seoul, với mục tiêu thu hẹp khoảng cách kiến thức giữa công chúng.

Bảo tàng Robot và AI Seoul được tạo ra nhằm thúc đẩy sự phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới trong xã hội. Bảo tàng sẽ trưng bày các loại rô-bốt và đồng thời trở thành trung tâm công nghệ thông minh, cho phép du khách tương tác với các công nghệ như AI, thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR).

Dự án này đã được Melike Altınışık Architects, một công ty có trụ sở tại Thổ Nhĩ Kỳ, chiến thắng trong cuộc thi thiết kế tòa nhà. Ban đầu dự kiến bảo tàng sẽ mở cửa vào năm 2023, nhưng hiện tại dự kiến sẽ hoàn thành và mở cửa vào cuối năm 2024.

Bảo tàng Oman Across Ages, Oman

Màn hình nghe nhìn tại Bảo tàng Oman Across Ages.

Nằm gần thành phố cổ Nizwa, Bảo tàng Các thời đại của Oman đã chính thức khai trương, sử dụng công nghệ tiên tiến để mang du khách đi qua các triều đại và nền văn minh đa dạng đã hình thành đất nước này.

Bảo tàng đã sử dụng máy bay không người lái để thực hiện việc lập bản đồ các địa điểm khảo cổ, sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra các bản sao và mô hình của các địa điểm quan trọng. Đồng thời, kết hợp các công nghệ CGI và AR để tái hiện các khu định cư cổ đại.

Du khách sẽ có cơ hội bước vào thế giới thực tế ảo, nơi họ có thể trải nghiệm một cách chân thực bên trong các tòa nhà mang tính biểu tượng của đất nước, ví dụ như cung điện Al Alam, một trong những nơi ở của Quốc vương Oman.

Bảo tàng Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Smithsonian, Washington DC

Bảo tàng Hàng Không & Không gian Hoa Kỳ tại Washington DC

Bảo tàng này là nơi lưu giữ bộ sưu tập máy bay và tàu vũ trụ lịch sử lớn nhất thế giới, với hơn 68.000 hiện vật. Đồng thời, nó đang tiến hành một bước nhảy vọt trong việc phát triển các phòng trưng bày và không gian tương tác để tạo trải nghiệm học tập nhập vai cho khách tham quan.

Năm ngoái, bảo tàng đã giới thiệu triển lãm “Một thế giới được kết nối”, mang đến cho khách tham quan một chuỗi trải nghiệm tương tác, bao gồm một hình chiếu quả địa cầu dài 10 foot treo trong phòng trưng bày. Sử dụng sáu ki-ốt tương tác, khách truy cập có thể hiển thị dữ liệu mạng vệ tinh và tuyến đường di cư của động vật một cách trực quan trên màn hình chiếu.

Ngoài khám phá Trái Đất, du khách cũng có thể trải nghiệm cảm giác như đang đặt chân lên bề mặt của bảy hành tinh khác nhau trong triển lãm “Đi bộ trên các thế giới khác”. Sử dụng một màn hình toàn cảnh gần 360 độ kết hợp dữ liệu thực tế và hình ảnh tàu vũ trụ với công nghệ CGI.

Bảo tàng Dalí, Florida

Khách tham quan Bảo tàng Dalí quan sát những hình ảnh do AI tạo ra tại triển lãm "Tấm thảm trong mơ".

Salvador Dalí đã từng viết: “Nếu một ngày nào đó tôi có thể chết, mặc dù điều đó khó xảy ra, tôi hy vọng những người trong quán cà phê sẽ nói rằng, Dalí đã chết, mặc dù không hoàn toàn.” Tại Bảo tàng Dalí, một sự tái sinh công nghệ đã diễn ra, cho phép du khách tương tác với hình tượng của nhà siêu thực người Tây Ban Nha bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo của bảo tàng để tái hiện lại Dalí ngày nay.

Dự án mang tên “Dalí Lives” được thực hiện phối hợp với công ty quảng cáo Goodby Silverstein & Partners. Họ đã dùng hơn 1.000 giờ học máy để huấn luyện thuật toán trí tuệ nhân tạo nhằm tìm hiểu các đặc điểm trên khuôn mặt của Dalí, sau đó đưa vào diễn viên. Kết quả là 125 video tương tác với hàng nghìn cách kết hợp khác nhau, mang đến trải nghiệm du khách tương tác với Dalí một cách độc đáo, tương tự như nghệ sĩ chính.

Năm ngoái, bảo tàng đã ra mắt triển lãm “Dream Tapestry” sử dụng công nghệ tạo hình AI của OpenAI DALL·E để khơi gợi hình ảnh về những giấc mơ của khách tham quan mà không cần sử dụng bất kỳ lời nhắc văn bản nào. Mỗi giấc mơ đã đóng góp để tạo thành một tấm thảm tập thể được hiển thị trên một màn hình dài 12 foot.

Bảo tàng Sai lệch, Hoa Kỳ

"Spambot" của Neil Mendoza tại Bảo tàng Sai lệch ở San Francisco, California.

Bảo tàng Sai lệch mở đầu cho mọi người nhìn thấy cả những mặt tốt lẫn mặt xấu của trí tuệ nhân tạo, và những rủi ro tiềm ẩn đi kèm. Trải dọc trên tường, dòng chữ “Xin lỗi vì đã giết chết hầu hết nhân loại” treo lơ lửng trên các tác phẩm nghệ thuật của bảo tàng, bao gồm cả việc mô phỏng lại tác phẩm “Sự sáng tạo của Adam” của Michelangelo bằng trí tuệ nhân tạo và một đội quân robot thùng rác.

Tác phẩm sắp đặt nghệ thuật này tạo ra một cuộc đối thoại trực tiếp về các khía cạnh của công nghệ trí tuệ nhân tạo, từ một ngôi đền tương tác mang tên “Nhà thờ của GPT” cho đến cuộc tranh luận không có điểm kết thúc giữa các mô hình trí tuệ nhân tạo được tạo ra bởi Werner Herzog và Slavo Žižek.

Gần đây, bảo tàng đã hoàn thành một chương trình thử nghiệm cửa sổ bật lên ở San Francisco và đang lên kế hoạch triển lãm công cộng tiếp theo trong thành phố.

Phương Linh- Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...