Home TIN NƯỚC MỸ Tân đại sứ Trung Quốc cảnh báo ‘khó khăn nghiêm trọng’ trong quan hệ Mỹ-Trung
TIN NƯỚC MỸ

Tân đại sứ Trung Quốc cảnh báo ‘khó khăn nghiêm trọng’ trong quan hệ Mỹ-Trung

Đại sứ mới của Trung Quốc đã đến Hoa Kỳ vào thứ ba khi cả chính phủ Hoa Kỳ và Trung Quốc đều cho thấy rằng họ muốn đưa quan hệ giữa hai quốc gia trở lại đúng hướng.

Xie Feng cho biết ông đặt mục tiêu tăng cường quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc vào một thời điểm “đầy khó khăn và thách thức nghiêm trọng”.

“Sau khi hạ cánh xuống thành phố New York, Xie phát biểu bằng tiếng Anh rằng chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ sẽ hợp tác với Trung Quốc trong việc tăng cường đối thoại, quản lý sự khác biệt và mở rộng hợp tác, nhằm đưa mối quan hệ của chúng ta trở lại đúng hướng.”

Xie Feng đến với tư cách là phái viên hàng đầu của Bắc Kinh vào một thời điểm đầy biến động trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. Mối căng thẳng đã tăng lên sau chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tới Đài Loan và việc Ngoại trưởng Antony Blinken hoãn chuyến thăm Trung Quốc vào đầu năm sau khi một khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc đi qua Hoa Kỳ.

Tân đại sứ Trung Quốc cảnh báo 'khó khăn nghiêm trọng' trong quan hệ Mỹ -  Trung

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, đã có những tín hiệu cho thấy những căng thẳng nóng bỏng đó dường như đang hạ nhiệt. Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đã gặp quan chức hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị tại Vienna và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc có thể gặp các quan chức thương mại và thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ tại Hoa Kỳ trong những tuần tới.

Tổng thống Joe Biden đã phát biểu tại Nhật Bản vào cuối tuần trước rằng “mọi thứ đã thay đổi khi nói chuyện với nhau” sau sự cố khinh khí cầu gián điệp, nhưng “tôi nghĩ bạn sẽ thấy điều đó bắt đầu tan băng rất nhanh.”

Xie cho biết hôm thứ Ba rằng anh ấy mong muốn được “xử lý đúng đắn các vấn đề nhạy cảm và quan trọng, như vấn đề Đài Loan,” cũng như tiếp xúc với người Mỹ “từ mọi tầng lớp xã hội.” Ông nhắc lại lần cuối cùng ông làm việc tại Mỹ với tư cách là một nhà ngoại giao hơn một thập kỷ trước và nói rằng thế giới và nước Mỹ đã thay đổi rất nhiều.

Các quan chức Hoa Kỳ đang kỳ vọng Xie là một người đối thoại có năng lực và hiệu quả dựa trên những cam kết trước đây mà họ đã có với nhà ngoại giao lâu năm của Trung Quốc.

“Anh ấy là một người chuyên nghiệp, anh ấy rất có năng lực. Chúng tôi đã biết anh ấy trong nhiều, rất nhiều năm. Tôi nghĩ ông ấy đã làm việc tại MFA hơn 30 năm,” một quan chức Bộ Ngoại giao cho biết. “Và chúng tôi thực sự biết anh ấy từ thời còn ở Washington. Anh ấy đã phục vụ nhiều chuyến công du ở đây, và gần đây nhất là Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách khu vực Châu Mỹ và các bộ khác nữa.”

Đại sứ Trung Quốc cảnh báo quan hệ với Mỹ ở thời điểm 'khó khăn nghiêm trọng '

Các quan chức Hoa Kỳ chỉ ra thời điểm hiện tại trong quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc khác với thời điểm Xie gặp Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman vào mùa hè năm 2021, khi ông nói rằng mối quan hệ đã đi vào “bế tắc và gặp khó khăn nghiêm trọng”.

Vào cuối năm ngoái, Xie đã gặp gỡ các quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao và Hội đồng An ninh Quốc gia, những người đã đến thăm Trung Quốc sau cuộc gặp của Biden với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề G20 ở Bali. Đó là một trong nhiều cuộc giao tiếp mà Xie đã có với các quan chức Biden trong vài năm qua.

“Mọi thứ đã thay đổi,” quan chức này nói về thời điểm này so với trước đó trong chính quyền Biden. Kể từ cuộc gặp Sherman – diễn ra sau cuộc chạm trán căng thẳng ở Alaska giữa Blinken và Sullivan với những người đồng cấp Trung Quốc, đã có “hàng chục cuộc gọi kéo dài hàng chục giờ” giữa Mỹ và Trung Quốc, trong đó có cả Xie Feng, đặc biệt là để chuẩn bị cho cuộc gặp. Cuộc gặp Biden-Xi ở Bali và chuyến thăm Bắc Kinh đã được lên kế hoạch của Blinken vào đầu năm nay.

Quan hệ Mỹ - Trung trong thế cạnh tranh chiến lược

Quan chức này nói: “Chúng tôi đã thấy anh ấy chuyên nghiệp như thế nào, rõ ràng như thế nào.

Có một “quy trình dài hơn” để đại sứ cuối cùng của Trung Quốc tại Mỹ bắt đầu hoạt động, một phần là do đại dịch Covid-19. Các quan chức đang hy vọng rằng quy trình để Xie đứng dậy và hoạt động chính thức – quy trình yêu cầu anh ta xuất trình giấy ủy nhiệm của mình cho Biden, do Nhà Trắng lên lịch – diễn ra càng nhanh càng tốt.

Bộ Ngoại giao hoan nghênh sự xuất hiện của Xie Feng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết: “Chúng tôi mong muốn được làm việc với đại sứ được chỉ định và nhóm của ông ấy.

Miller nói rằng các quan chức lễ tân của Bộ Ngoại giao sẽ làm việc để Xie xuất trình giấy ủy nhiệm “phù hợp với thông lệ tiêu chuẩn của Bộ Ngoại giao và các quy tắc ngoại giao”.

Miller nói: “Chúng tôi vẫn cam kết, như chúng tôi đã nói nhiều lần, duy trì các kênh liên lạc với CHND Trung Hoa để quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...