Home TIN NƯỚC MỸ Thành phố New York đang chìm dưới sức nặng của chính nó
TIN NƯỚC MỸ

Thành phố New York đang chìm dưới sức nặng của chính nó

 

Một nghiên cứu mới cho thấy thành phố New York đang chìm dưới sức nặng tập thể của tất cả các tòa nhà .

Quá trình dần dần này có thể mang đến rắc rối cho một thành phố mà mực nước biển tăng nhanh hơn gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng toàn cầu – và dự kiến sẽ tăng từ 8 đến 30 inches vào năm 2050.

Hơn nữa, các nhà khoa học mong đợi các trận mưa cực đoan và thường xuyên hơn như bão tuyết và bão nhiệt đới do khủng hoảng khí hậu do con người gây ra.

Thành phố New York (Mỹ) có thể chìm dưới biển vào cuối thế kỷ này

Tom Parsons, một nhà địa vật lý nghiên cứu tại Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Chúng ta cách đại dương một quãng đường dài, chỉ cần di chuyển vào. Tuy nhiên, chúng ta đã chứng kiến những cơn bão mạnh như Sandy và Ida ở New York, nơi lượng mưa lớn gây ra tình trạng ngập lụt trong thành phố, và một số tác động của quá trình đô thị hóa đã cho phép nước tràn vào.”

Bài báo đăng trên tạp chí Earth’s Future nhằm mục đích chỉ ra các tòa nhà cao tầng ở các khu vực ven biển, ven sông hoặc ven hồ có thể góp phần gây ra nguy cơ lũ lụt trong tương lai và các biện pháp cần được thực hiện để giảm thiểu các tác động nguy hiểm tiềm tàng.

Rủi ro thành phố chìm – và một bí ẩn

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện tính toán trọng lượng của 1.084.954 tòa nhà hiện có trên 5 quận của Thành phố New York, và kết luận rằng chúng có trọng lượng khoảng 1,68 nghìn tỷ pound (762 tỷ kg) – tương đương với khoảng 1,9 triệu chiếc Boeing 747-400 được tải đầy.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các mô phỏng để tính toán tác động của trọng lượng đó lên mặt đất, so sánh với dữ liệu vệ tinh cho thấy địa chất bề mặt thực tế. Phân tích đó cho thấy tốc độ sụt lún của thành phố: “Trung bình là khoảng 1 đến 2 milimét một năm, với một số khu vực sụt lún lớn hơn lên đến khoảng 4½ milimét một năm,” Parsons cho biết.

Thành phố New York đang sụt lún do sức nặng của các tòa nhà chọc trời

Lún là thuật ngữ kỹ thuật chỉ sự sụt lún hoặc lắng đọng của bề mặt Trái đất do các nguyên nhân tự nhiên hoặc nhân tạo. Một nghiên cứu vào tháng 9 năm 2022 cho thấy 44 trong số 48 thành phố ven biển đông dân nhất có các khu vực đang chìm nhanh hơn mực nước biển dâng. Cách tiếp cận mới nhất của nghiên cứu mới nhất này là tính đến trọng lượng cụ thể của các tòa nhà ở Thành phố New York và cách chúng góp phần làm sụt lún vùng đất bên dưới chúng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các vụ chìm là do các tòa nhà. Parsons nói: “Chúng tôi có thể thấy một số tương ứng khi có công trình xây dựng trên đất rất mềm và đất nhân tạo. “Những nơi khác, chúng tôi thấy sụt lún rất khó giải thích. Và có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra nó, chẳng hạn như quá trình thư giãn sau băng hà xảy ra sau kỷ băng hà cuối cùng, hoặc việc bơm nước ngầm.”

Theo nghiên cứu, một số khu vực ở hạ lưu Manhattan, Brooklyn và Queens nằm trong số những khu vực đang chìm với tốc độ nhanh hơn mức trung bình.

Parsons nói: “Một số điều đó dường như tương ứng với các dự án xây dựng đang diễn ra. “Nhưng chúng tôi cũng thấy hiện tượng sụt lún ở đầu phía bắc của Đảo Staten mà tôi không thể tìm ra lời giải thích, và tôi đã xem xét đủ thứ khác nhau — vì vậy điều đó vẫn còn là một bí ẩn.”

Giảm thiểu rủi ro xung quanh các thành phố đang chìm

Nghiên cứu cho thấy rằng sụt lún có thể tạo ra mối đe dọa lũ lụt trước khi mực nước biển tăng, và không chỉ ở Thành phố New York. “Đây là một vấn đề toàn cầu. Các cộng tác viên của tôi từ Đại học Rhode Island đã nghiên cứu 99 thành phố trên khắp thế giới, không chỉ ở các khu vực ven biển mà còn ở nội địa, và hầu hết trong số đó đều gặp vấn đề về sụt lún,” Parsons nói, ví dụ như trường hợp của Jakarta, nơi mà chìm sâu đến mức Chính phủ Indonesia đang có kế hoạch xây dựng một thủ đô mới ở một vị trí khác.

Đường chân trời Manhattan được nhìn thấy trong hoàng hôn ở Thành phố New York, Hoa Kỳ ngày 29 tháng 3 năm 2023. REUTERS/Amanda Perobelli

Nhà địa vật lý Sophie Coulson, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Los Alamos, cho biết: “Chúng tôi biết rằng mực nước biển toàn cầu đang tăng lên và các đường bờ biển đang thay đổi, và điều quan trọng là phải hiểu được tác động của các hoạt động của con người, chẳng hạn như khí thải nhà kính, đối với thế giới đang nóng lên của chúng ta”. Phòng thí nghiệm quốc gia không tham gia vào nghiên cứu. “Nghiên cứu này xem xét một yếu tố con người quan trọng mới được chú trọng gần đây — ảnh hưởng của tải trọng xây dựng đô thị đối với tình trạng sụt lún đất ven biển.”

Bà nói thêm, các tác giả sử dụng sự kết hợp thông minh giữa mô hình máy tính, phép đo vệ tinh và dữ liệu GPS để ước tính tỷ lệ sụt lún ngắn hạn và dài hạn của các khu vực khác nhau trong thành phố và xác định các khu vực có nguy cơ cao nhất.

Bà nói: “Thành phố New York là một trong những khu vực ven biển đông dân cư nhất trên thế giới, với một phần lớn cơ sở hạ tầng quan trọng được xây dựng ở các khu vực ven biển trũng thấp.

“Để thực hiện các biện pháp chuẩn bị hiệu quả nhằm giảm thiểu tác động của mực nước biển dâng trong tương lai, hiểu cách thức và lý do cảnh quan đang thay đổi, đồng thời xác định các khu vực dễ bị lũ lụt nhất là điều cần thiết.”

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...