Home CỘNG ĐỒNG Những biểu tượng bí ẩn được tìm thấy khắc trên sa mạc Qatar
CỘNG ĐỒNG

Những biểu tượng bí ẩn được tìm thấy khắc trên sa mạc Qatar

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy tổng cộng khoảng 900 hình chạm khắc trên đá, hay còn gọi là “tranh khắc đá”, tại Al Jassasiya.

Một số nổi lên khỏi tảng đá mềm như loài bò sát đang tắm nắng. Một số khác là những chỗ trũng bí ẩn giống như một trò chơi cờ cổ xưa được chơi trên khắp thế giới. Và một số khá khó hiểu.

Trên một góc hoang vắng và lộng gió của bờ biển phía đông bắc Qatar, giữa những đụn cát của sa mạc cằn cỗi, là Al Jassasiya, địa điểm nghệ thuật trên đá lớn nhất và quan trọng nhất của quốc gia vùng Vịnh.

Ở đây, nhiều thế kỷ trước, con người đã sử dụng một loạt các mỏm đá vôi nằm thấp như một tấm vải mà trên đó họ khắc các biểu tượng, họa tiết và đồ vật mà họ quan sát được trong môi trường của mình.

Nhìn chung, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy tổng cộng khoảng 900 hình chạm khắc trên đá, hay còn gọi là “tranh khắc đá”, tại Al Jassasiya. Chúng hầu hết là những dấu cốc bí ẩn được sắp xếp theo nhiều kiểu khác nhau, bao gồm các hàng và hình hoa thị, nhưng cũng có những biểu tượng bắt mắt của những chiếc thuyền buồm, thường được nhìn từ trên cao nhưng cũng được mô tả theo hình dạng tuyến tính, cùng với các biểu tượng và dấu hiệu khác.

Ferhan Sakal, người đứng đầu bộ phận khai quật và quản lý địa điểm tại Bảo tàng Qatar, nói với CNN: “Mặc dù nghệ thuật trên đá rất phổ biến ở Bán đảo Ả Rập, nhưng một số hình chạm khắc ở Al Jassasiya là độc nhất và không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác”. nhìn từ góc nhìn của một con chim.

Ông nói: “Những tác phẩm chạm khắc này thể hiện kỹ năng quan sát và sáng tạo ở mức độ cao của các nghệ nhân đã tạo ra chúng. “Cũng tư duy trừu tượng, vì họ không thể nhìn thấy dhow (một con tàu truyền thống) từ trên cao.”

Dấu cốc

Các chuyên gia cho biết những hình chạm khắc trên đá ở Al Jassasiya là độc nhất vô nhị của địa điểm này.

Có khoảng 12 địa điểm khắc đá đáng chú ý ở Qatar, chủ yếu nằm dọc theo bờ biển của đất nước – mặc dù một số hình chạm khắc thậm chí có thể được nhìn thấy ở trung tâm Al Bidda Par của Doha, nhìn ra Corniche, một lối đi dạo ven sông nổi tiếng.

Al Jassasiya, cách thủ đô siêu hiện đại của Qatar khoảng một giờ về phía bắc và gần cảng Al Huwaila cổ kính, được phát hiện vào năm 1957. Hơn sáu tuần vào cuối năm 1973 và đầu năm 1974, một nhóm nghiên cứu Đan Mạch do nhà khảo cổ học Holger Kapel và con trai ông là Hans dẫn đầu. Kapel đã tiến hành một nghiên cứu trong đó cẩn thận lập danh mục toàn bộ địa điểm bằng các bức ảnh và bản vẽ.

Trong số tất cả các hình và bố cục đơn lẻ được ghi lại, hơn một phần ba bao gồm các dấu cốc ở các cấu hình, hình dạng và kích cỡ khác nhau.

Mô hình nổi bật nhất liên quan đến hai hàng bảy lỗ song song, khiến một số người tin rằng những hàng này được sử dụng để chơi mancala, một trò chơi cờ phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới từ thời cổ đại, trong đó hai thí sinh thả một số viên đá nhỏ lẻ và chẵn vào lỗ.

Những người khác đã phản đối lý thuyết này, chỉ ra thực tế là một số lỗ ở Al Jassasiya quá nhỏ để chứa bất kỳ viên đá nào, trong khi những lỗ khác có thể được tìm thấy trên các sườn dốc – một lựa chọn không thực tế có thể dẫn đến việc các quầy rơi ra.

Các đề xuất khác bao gồm các hình dạng chiếc cốc được sử dụng theo một cách nào đó để bói toán; hoặc để phân loại và lưu trữ ngọc trai; hoặc như các hệ thống tính toán thời gian và thủy triều.

Lý thuyết trò chơi

Khu vực này chứa khoảng 900 hình chạm khắc.

Vì vậy, những gì họ đã thực sự cho và ý nghĩa của họ là gì?

“Rất khó để trả lời,” Sakal thừa nhận, người cũng không đứng về phía lý thuyết trò chơi cờ bàn. Ông nói: “Chúng tôi không có manh mối trực tiếp nào về các họa tiết được sử dụng ở Al Jassasiya.

“Theo tôi, chúng có thể mang ý nghĩa và chức năng nghi lễ, vốn rất lâu đời nên không thể giải thích về mặt dân tộc học”.

Nhưng bao nhiêu tuổi? “Chúng tôi thực sự không biết,” Sakal thừa nhận, giải thích rằng các bức tranh khắc đá – và nghệ thuật trên đá nói chung – rất khó cho đến nay.

Ông nói thêm: “Có những giả thuyết hoang đường về niên đại, từ thời kỳ đồ đá mới đến thời kỳ cuối của thời kỳ Hồi giáo. “Cá nhân tôi nghĩ rằng không phải tất cả các bức chạm khắc đều được thực hiện cùng một lúc.”

Một thập kỷ trước, một nghiên cứu khoa học về chín bức tranh khắc đá khác nhau tại Al Jassasiya không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy chúng đã hơn vài trăm năm tuổi, nhưng các nhà nghiên cứu kết luận rằng cần có nhiều nghiên cứu hơn, bao gồm cả việc phát triển các kỹ thuật mới dành riêng cho các bức chạm khắc trên đá vôi.

Mặc dù các chuyên gia không thể chắc chắn nói những bức tranh khắc đá ở Al Jassasiya được tạo ra khi nào và bởi ai, nhưng tất cả họ đều đồng ý rằng những hình chạm khắc hấp dẫn nhất – và khác thường – tại địa điểm này là hình những chiếc thuyền.

Các lý thuyết khác nhau về tuổi của các bức tranh khắc đá.

Những sáng tạo này cung cấp thông tin quan trọng về các loại tàu được sử dụng trong ngành công nghiệp đánh cá và ngọc trai đang phát triển mạnh (trong nhiều thế kỷ, trụ cột của nền kinh tế Qatar), cũng như các yếu tố khác nhau của chúng.

Hầu hết những chiếc thuyền nhìn từ trên cao thường có hình con cá với đuôi nhọn và hàng mái chèo, được chạm khắc bằng một công cụ kim loại nhọn.

Chúng chứa một số chi tiết, chẳng hạn như các xương sườn bắt chéo và các lỗ có khả năng cho thấy việc đặt các cột buồm và thanh chắn.

Trong một số trường hợp, một đường dài từ đuôi tàu mô tả một sợi dây kết thúc bằng mỏ neo truyền thống của Ả Rập (neo đá hình tam giác có hai lỗ) hoặc châu Âu (neo kim loại có thân dài và hai cánh cong, lần đầu tiên được sử dụng trong khu vực khoảng bảy thế kỷ trước).

Hành trình sang thế giới bên kia

Bí ẩn chiếm ưu thế so với mục đích của một số hình chạm khắc.

Frances Gillespie và Faisal Abdulla Al-Naimi viết trong cuốn sách “Hidden in the Sands: Uncovering Qatar’s Past: “Trên một số thuyền, các mái chèo không song song, vì chúng phải như vậy khi dùng để chèo, mà hướng về các vị trí khác nhau. ”

“Họ sẽ trông như thế này khi những chiếc thuyền được thả neo trên bờ ngọc trai và những mái chèo được để yên cho những người thợ lặn bám vào và nghỉ ngơi mỗi khi họ nổi lên.”

Các chuyên gia cho biết họ chỉ có thể suy đoán về lý do tại sao lại có sự tập trung cao độ các hình chạm khắc trên tàu ở Al Jassasiya, so với các địa điểm khắc đá ven biển khác ở Qatar.

Gillespie và Al-Naimi lưu ý: “Tàu đóng một vai trò quan trọng trong tín ngưỡng của các dân tộc cổ đại, những người coi chúng là phương tiện mang tính biểu tượng để vận chuyển từ thế giới này sang thế giới tiếp theo.

“Cả người Babylon và người Ai Cập cổ đại đều tin rằng người chết đã đến thế giới bên kia trên một con tàu. Thần thoại Hy Lạp kể về người lái đò Charon, người đã mang linh hồn của người chết qua sông Styx đến thế giới bên kia. Có thể những hình chạm khắc lâu đời nhất trên tàu là tiếng vọng của ký ức dân gian từ xa xưa về thời tiền sử.”

Dù lý do là gì, du khách nên nhớ mang theo nước, đội mũ và bôi kem chống nắng khi lang thang giữa các hình chạm khắc để suy ngẫm về ý nghĩa của chúng.

Khu vực có rào chắn không có bất kỳ khu vực bóng mờ nào, vì vậy thời điểm tốt nhất để tham quan là vào lúc bình minh và hoàng hôn. Al Jassasiya nằm ngay phía nam của Bãi biển Azerbaijani nổi tiếng, vì vậy chuyến tham quan ở đó cũng có thể được kết hợp với một ngày thư giãn bên bờ biển.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...