Home TIN NƯỚC MỸ Nền kinh tế Mỹ ‘không khỏe?’
TIN NƯỚC MỸ

Nền kinh tế Mỹ ‘không khỏe?’

Sau nhiều tháng thị trường lao động và nền kinh tế Mỹ phát triển mạnh mẽ, mọi thứ dường như đang chậm lại.

Dữ liệu tần số cao gần đây nhất tiết lộ rằng người tiêu dùng có thể đang gặp phải tình trạng cạn kiệt năng lượng, hoạt động tuyển dụng đang có xu hướng giảm, hoạt động kinh doanh đang dịu đi, các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất đang bị thu hẹp và thị trường nhà đất đang bị ảnh hưởng.

Câu hỏi đặt ra là liệu báo cáo việc làm hàng tháng vào thứ Sáu, phần dữ liệu dễ được mong đợi nhất trong tuần này, có xác nhận xu hướng này hay không.

Khả năng phục hồi không nao núng của thị trường lao động Hoa Kỳ là một trong những nguồn căng thẳng lớn nhất trong nền kinh tế ngày nay. Các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang cho biết số lượng việc làm và tốc độ tăng lương cần phải giảm xuống thấp hơn trước khi có thể vượt qua lạm phát “dính chặt”.

Trong năm qua, Fed đã tăng lãi suất từ ​​gần bằng 0 lên khoảng 4,75% đến 5% để hạ nhiệt nền kinh tế. Nhưng số lượng việc làm đã vượt quá mong đợi trong 11 tháng qua. Tỷ lệ thất nghiệp hiện đang ở gần mức thấp lịch sử ở mức 3,6%.

Sự chậm lại trong báo cáo việc làm chính thức của Hoa Kỳ vào thứ Sáu có thể báo hiệu một sự thay đổi lớn về kinh tế.

Gregory Daco, nhà kinh tế trưởng tại EY, viết trong một ghi chú hôm thứ Tư: “Bằng chứng về thị trường lao động gần đây, cùng với các cuộc trò chuyện của chúng tôi với các giám đốc điều hành doanh nghiệp, cho thấy nỗ lực tuyển dụng đã giảm đáng kể trên nhiều lĩnh vực”Điều đó có thể có nghĩa là bảng lương cho tháng 3 thấp hơn nhiều so với ước tính đồng thuận 240.000, ông nói thêm.

Dữ liệu việc làm nhiều hơn được công bố trong tuần này cho thấy việc tuyển dụng có thể đang chậm lại. ADP ước tính rằng việc làm trong khu vực tư nhân đã tăng thêm 145.000 việc làm trong tháng 3, thấp hơn mức dự đoán đồng thuận là 200.000; và thước đo tăng trưởng tiền lương hàng năm của ADP đã giảm xuống 6,9% từ 7,2%.

Trong khi đó, Báo cáo JOLTS tháng Hai cho thấy cơ hội việc làm đã giảm 632.000 xuống còn 9,93 triệu trong tháng Hai, từ 10,56 triệu trong tháng Giêng. Đó là mức cơ hội việc làm thấp nhất kể từ tháng 5 năm 2021.

Sức mạnh của người tiêu dùng Mỹ – mà Giám đốc điều hành của Bank of America, Brian Moynihan trước đây đã nói rằng đã một tay chống đỡ nền kinh tế Mỹ – dường như cũng đang suy yếu.

Động lực chi tiêu đã hạ nhiệt vào tháng 2 và các nhà phân tích đang mong đợi sự suy yếu nhiều hơn vào tháng 3.

Torsten Slok, nhà kinh tế trưởng của Apollo Global Management, cho biết Kho bạc Hoa Kỳ công bố dữ liệu hàng ngày về hoàn thuế và “mức hoàn thuế cho các hộ gia đình cho chúng tôi biết điều gì đó về mức độ hỗ trợ cho chi tiêu của người tiêu dùng”. Tiền hoàn thuế trong những tuần gần đây đã đến với tốc độ thấp hơn so với hai năm trước.

Daco viết: “Các điều kiện tín dụng đang thắt chặt và căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng gần đây sẽ chỉ làm trầm trọng thêm tác động, dẫn đến việc chi tiêu chậm hơn cho các mặt hàng và dịch vụ có giá trị lớn”.

Trong khi đó, số liệu doanh số bán nhà hiện tại đã giảm hơn 20% trong năm qua và cuộc khảo sát sản xuất ISM mới nhất cho thấy đầu tư kinh doanh chậm lại. Bất động sản thương mại đang gặp khó khăn, và trong khi các chỉ số chứng khoán lớn của Hoa Kỳ đã tăng trong năm nay, có những điểm yếu cơ bản trong các nguyên tắc cơ bản của thị trường.

Tóm lại: “Nền kinh tế không khỏe. Không phải cảm cúm mà là đau họng. Và nó khó có thể trở nên tốt hơn trong những tháng tới,” Daco viết.

Báo cáo việc làm vào thứ Sáu sẽ cho chúng ta biết rõ hơn về mức độ thực sự của nền kinh tế.

Căng thẳng địa chính trị tiếp tục đe dọa sự ổn định của ngân hàng: IMF

Mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ và cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã dẫn đến sự gia tăng cô lập tài chính trong vài năm qua.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã viết trong một báo cáo mới vào thứ Tư rằng những căng thẳng đó đã làm chậm các khoản đầu tư quốc tế và làm tổn hại đến các hệ thống thanh toán và giá tài sản, làm suy yếu sự ổn định tài chính toàn cầu. Họ nói: “Điều này lại gây ra sự bất ổn bằng cách tăng chi phí tài trợ của các ngân hàng, giảm khả năng sinh lời và giảm cho vay đối với khu vực tư nhân.

Báo cáo được đưa ra khi các hạn mức tín dụng thắt chặt sau sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và cuộc khủng hoảng hệ thống tài chính sau đó.

Vì sao kinh tế Mỹ khó thoát suy thoái? - Kinh doanh

IMF viết: Căng thẳng địa chính trị gia tăng thêm vào đó. “Việc áp đặt các hạn chế tài chính, sự không chắc chắn gia tăng, và dòng vốn đầu tư và tín dụng xuyên biên giới bị kích hoạt bởi sự leo thang căng thẳng có thể làm tăng rủi ro đảo nợ và chi phí huy động vốn của các ngân hàng,” theo báo cáo do Mario Catalán, phó giám đốc bộ phận tiền tệ đứng đầu. và Vụ thị trường vốn của IMF.

Các nhà nghiên cứu đã viết rằng những căng thẳng đó “cũng có thể làm tăng lãi suất trái phiếu chính phủ, làm giảm giá trị tài sản của các ngân hàng và làm tăng thêm chi phí tài trợ của họ.”

Đồng thời, căng thẳng địa chính trị cũng ảnh hưởng đến các ngân hàng thông qua nền kinh tế thực. Sự gián đoạn chuỗi cung ứng và thị trường hàng hóa làm ảnh hưởng đến tăng trưởng và dẫn đến lạm phát tăng cao, làm giảm khả năng sinh lời của các ngân hàng.

Kinh tế Mỹ hiện nay trong bối cảnh COVID-19 và cuộc bầu cử tổng thống

Báo cáo cho biết: “Căng thẳng có thể làm giảm khả năng chấp nhận rủi ro của các ngân hàng, khiến họ phải cắt giảm cho vay, gây thêm áp lực lên tăng trưởng kinh tế”.

Walmart sẽ giảm tuyển dụng, dựa nhiều hơn vào AI

Walmart (WMT) có kế hoạch giảm tốc độ tuyển dụng trong năm tới và tập trung vào việc xây dựng công nghệ AI để phục vụ khách hàng.

Nhà bán lẻ này đã thông báo tại cuộc họp nhà đầu tư thường niên vào tuần này rằng họ dự định sẽ phụ thuộc nhiều vào tự động hóa để đạt được mục tiêu tăng thêm hơn 130 tỷ USD, tương đương 4%, doanh thu trong 5 năm tới.

Giám đốc điều hành Doug McMillon nói với các nhà đầu tư hôm thứ Tư: “Chúng tôi sẽ phát triển doanh thu hàng đầu, cải thiện tỷ suất lợi nhuận và cải thiện lợi tức đầu tư của chúng tôi. “Điều đó được phản ánh trong kế hoạch 5 năm của chúng tôi. Chúng tôi nghĩ rằng việc phát triển một công ty có quy mô này trong phạm vi 4% theo thời gian và tăng trưởng lợi nhuận nhanh hơn doanh số bán hàng là điều có thể đạt được.”

Walmart cũng cho biết họ có kế hoạch tự động hóa khoảng 65% cửa hàng của mình vào năm 2026. Công ty cũng thông báo rằng họ hy vọng 55% khối lượng của trung tâm thực hiện sẽ đi qua các kho tự động trong ba năm tới, điều này sẽ làm giảm giá thành đơn vị bằng 20%.

Cổ phiếu của cổ phiếu Walmart đóng cửa hôm thứ Tư tăng 1,7%.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...