Home QUÂN SỰ Chiến tranh Ukraine: Ai làm rò rỉ tài liệu tuyệt mật của Mỹ?
QUÂN SỰ

Chiến tranh Ukraine: Ai làm rò rỉ tài liệu tuyệt mật của Mỹ?

Tài liệu mật của quân đội Mỹ bị rò rỉ trên mạng
Tài liệu mật của quân đội Mỹ bị rò rỉ trên mạng

Điều gì tạo nên hàng chục tài liệu mật của Bộ Quốc phòng Mỹ – bản đồ, biểu đồ và ảnh – hiện đang lưu hành trên internet?

Hoàn chỉnh với các mốc thời gian và hàng chục từ viết tắt quân sự không thể xuyên thủng, các tài liệu, một số được đánh dấu là “tuyệt mật”, vẽ nên một bức tranh chi tiết về cuộc chiến ở Ukraine.

Họ kể về thương vong của cả hai bên, điểm yếu quân sự của mỗi bên và quan trọng là sức mạnh tương đối của họ có thể là gì khi Ukraine quyết định phát động cuộc tấn công mùa xuân rất được mong đợi.

Những trang giấy ấy được mở ra và chụp ảnh, có thể trên bàn ăn của một ai đó? Và những thông tin chúng đang chứa đựng, liệu chúng đã được chia sẻ với chúng ta hay với chính quyền Kremlin mà chúng ta chưa biết?”

Các tân binh lữ đoàn quân đội Ukraine tham gia một cuộc tập trận quân sự do một huấn luyện viên nước ngoài thực hiện
Các tài liệu bao gồm các tài khoản chi tiết về việc đào tạo được cung cấp cho Ukraine bởi các cường quốc nước ngoài. Reuters

Điều đầu tiên: đây là vụ rò rỉ thông tin bí mật lớn nhất của Mỹ về cuộc chiến ở Ukraine kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga 14 tháng trước. Một số tài liệu có tuổi đời lên đến sáu tuần, nhưng ý nghĩa của nó là rất lớn.

Các quan chức Lầu Năm Góc được trích dẫn nói rằng các tài liệu là có thật.

Thông tin về ít nhất một trong số chúng dường như đã bị thay đổi một cách thô bạo trong phiên bản sau này, nhưng trong số khoảng 100 tài liệu, đó có vẻ là một chi tiết tương đối nhỏ.

BBC đã xem hơn 20 tài liệu. Chúng bao gồm các báo cáo chi tiết về việc đào tạo và thiết bị được cung cấp cho Ukraine khi nước này tập hợp hàng chục lữ đoàn mới cho một cuộc tấn công có thể bắt đầu trong vòng vài tuần.

Nó cho biết khi nào các lữ đoàn sẵn sàng và liệt kê tất cả các xe tăng, xe bọc thép và pháo đang được cung cấp bởi các đồng minh phương Tây của Ukraine .

Nhưng nó lưu ý rằng “thời gian cung cấp thiết bị sẽ ảnh hưởng đến việc đào tạo và sẵn sàng”.

Lính Ukraine khai hỏa pháo Panzerhaubitze 2000 của Đức

Lính Ukraine khai hỏa pháo Panzerhaubitze 2000 của Đức. Reuters

Một bản đồ bao gồm “dòng thời gian mặt đất đóng băng”, đánh giá các điều kiện mặt đất trên khắp miền đông Ukraine khi mùa xuân đến.

Sau một mùa đông đã thử thách khả năng phòng không của Ukraine đến giới hạn, cũng có một phân tích nghiêm túc về khả năng phòng không đang suy giảm của Kiev, khi nước này tìm cách cân bằng các nguồn lực hạn chế của mình để bảo vệ dân thường, cơ sở hạ tầng quan trọng và quân đội tiền tuyến.

Các tài liệu bị rò rỉ không chỉ nói nhiều về tình trạng của quân đội Ukraine – chúng còn nói về một số đồng minh khác của Washington. Từ Israel đến Hàn Quốc, các tài liệu tiết lộ các cuộc tranh luận nội bộ mà các quốc gia này đang có về Ukraine và các vấn đề nhạy cảm khác.

Một số tài liệu được đánh dấu tối mật, một số khác chỉ được chia sẻ với các đồng minh tình báo thân cận nhất của Mỹ.

Bao nhiêu trong số này là mới?

Rất nhiều chi tiết ở đây là quen thuộc. Còn rất nhiều thứ nữa, và tất cả đều ở một nơi.

Lấy số liệu thương vong. Không có gì ngạc nhiên khi biết rằng Hoa Kỳ ước tính rằng khoảng 189.500 đến 223.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Con số tương đương về thiệt hại của Ukraine – từ 124.500 đến 131.000 – cũng phù hợp với số liệu sân bóng được thông báo cho các nhà báo trong những tuần gần đây.

Trong cả hai trường hợp, Lầu Năm Góc cho biết họ có “độ tin cậy thấp” đối với các số liệu, do lỗ hổng thông tin, an ninh hoạt động và các nỗ lực cố ý, có thể là của cả hai bên, nhằm đánh lừa.

Nói một cách dễ hiểu, đây là nơi duy nhất mà các nỗ lực đã được thực hiện để thay đổi các tài liệu nhằm làm cho Ukraine có vẻ như đang trải qua những thương vong tồi tệ nhất.

Một phiên bản xuất hiện trên trang Telegram thân Nga đã lấy số lượng người Ukraine “bị giết trong chiến đấu” (“16k-17,5k”) và đưa chúng vào sổ cái của Nga, trong khi lật các con số ở phía Ukraine để họ đọc “61k – 71,5k”.

Tất cả những điều đó đưa chúng ta đến câu hỏi ai đã làm rò rỉ tài liệu, và tại sao?

‘Đây, có một số tài liệu bị rò rỉ’

Câu chuyện về cách các tài liệu tìm thấy đường đi từ nền tảng nhắn tin Discord, đến 4Chan và Telegram, đã được kể bởi Aric Toler của nhóm tình báo nguồn mở điều tra, Bellingcat.

Toler cho biết vẫn chưa thể tìm ra nguồn rò rỉ ban đầu, nhưng đã lập biểu đồ về sự xuất hiện của chúng trên một nền tảng nhắn tin phổ biến với các game thủ vào đầu tháng Ba.

Vào ngày 4 tháng 3, sau một cuộc tranh cãi về cuộc chiến ở Ukraine trên máy chủ Discord mà những người chơi trò chơi máy tính Minecraft thường xuyên lui tới, một người dùng đã viết “ở đây, có một số tài liệu bị rò rỉ”, trước khi đăng 10 tài liệu trong số đó.

Đó là một dạng rò rỉ bất thường, nhưng hầu như không phải là duy nhất.

Năm 2019, trước cuộc tổng tuyển cử ở Vương quốc Anh, các tài liệu liên quan đến quan hệ thương mại Mỹ-Anh đã xuất hiện trên Reddit, 4Chan và các trang khác.

Vào thời điểm đó, Reddit cho biết các tài liệu chưa được chỉnh sửa có nguồn gốc từ Nga.

Trong một trường hợp khác, vào năm ngoái, những người chơi trò chơi trực tuyến War Thunder đã liên tục đăng tải các tài liệu quân sự nhạy cảm, dường như nhằm mục đích giành chiến thắng trong các cuộc tranh cãi giữa họ.

Ukraine đã hết sức bảo vệ “an ninh hoạt động” của mình và không thể vui mừng khi tài liệu nhạy cảm như vậy xuất hiện vào thời điểm quan trọng như vậy.

Cuộctấn công mùa xuân của Ukraine có thể được xem là cơ hội quan trọng để chính phủ Zelensky thay đổi đà chiến trường và đề ra điều kiện cho các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai.

Tại Kyiv, các quan chức đã lên tiếng về một chiến dịch thông tin sai lệch có thể xảy ra của Nga.

Các blogger quân sự khác đã đưa ra gợi ý điều ngược lại: đó là một phần trong âm mưu của phương Tây nhằm đánh lừa các chỉ huy Nga.

Điều quan trọng, không có gì trong các tài liệu bị rò rỉ cho đến nay chỉ ra hướng hoặc lực đẩy phản công của Ukraine.

Điện Kremlin lẽ ra phải có một ý tưởng khá tốt về phạm vi chuẩn bị của Ukraine (mặc dù những thất bại tình báo của Moscow đã có nhiều bằng chứng trong suốt cuộc chiến), nhưng Kyiv cần khiến kẻ thù của mình đoán được chiến dịch sẽ diễn ra như thế nào, để tối đa hóa cơ hội thành công.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

QUÂN SỰ

Chiến tranh Ukraine không thể thay đổi suy nghĩ của Trung Quốc về khả năng tấn công Đài Loan

Trung Quốc vẫn là “thách thức dài hạn hàng đầu” đối với trật...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘khiêu khích’ sau vụ suýt va chạm tàu ​​chiến

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ nhật cáo buộc Hoa...

Máy bay phản lực Trung Quốc "khiêu khích" máy bay do thám Mỹ
QUÂN SỰ

Máy bay phản lực Trung Quốc “khiêu khích” máy bay do thám Mỹ

Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện một...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cho nổ tung tàu chiến Mỹ trong mô phỏng

Trung Quốc đã cho nổ tung tàu sân bay lớn nhất thế...