Home CỘNG ĐỒNG Quái vật rác đang làm nổi bật cơn ác mộng của rác thải
CỘNG ĐỒNG

Quái vật rác đang làm nổi bật cơn ác mộng của rác thải

Bằng cách tạo ra những bộ trang phục kỳ ảo từ nắp chai, vỏ thuốc, ống nhựa và các vật liệu phế thải khác, các nghệ sĩ đã biến đường phố thành một diễn đàn để lên tiếng về các vấn đề xã hội – bao gồm cả vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng của Kinshasa.

Một nghệ sĩ tạo dáng trong một mớ dây điện; một người khác đứng trong bộ đồng phục robot siêu thực được làm hoàn toàn bằng điện thoại di động bỏ đi.

Hai nghệ sĩ biểu diễn đang tham gia Lễ hội KinAct, một sự kiện nghệ thuật thường niên được tổ chức tại thủ đô Kinshasa của Cộng hòa Dân chủ Congo.

Nghệ sĩ Junior Mungongu đã tạo ra một bộ trang phục tương tác từ chai nhựa và nắp đậy để nâng cao nhận thức về việc thành phố thiếu hành động đối với nhựa sử dụng một lần. Đi dạo quanh thành phố trong tác phẩm sáng tạo công phu của mình, anh thu hút khán giả bằng cách yêu cầu mọi người vặn nắp chai nhựa.

Ông nói: “Sự phổ biến của nhựa ở đất nước của ông ấy đã đạt đến mức độ đáng lo ngại.

Nghệ sĩ người Congo Junior Mungongu tạo dáng trong trang phục có nắp đậy ở quận Selembao, Kinshasa,.  Ông lên án sự không hành động chính trị rõ ràng ở một thành phố 13 triệu dân nơi nhựa sử dụng một lần là vua.  Anh ấy cố gắng giáo dục khán giả của mình bằng cách yêu cầu bọn trẻ vặn chai nhựa của chúng vào trang phục có nắp của anh ấy.

Nghệ sĩ người Bỉ gốc Congo Jean Precy Numbi Samba, còn được gọi là “Robot Kimbalambala,” đã tận dụng những chiếc ô tô bị bỏ rơi để làm bộ trang phục siêu thực của mình. Từ những tấm kim loại cho đến những sợi dây bị ngắt kết nối, Samba biến những phương tiện cũ kỹ của họ thành thứ mà anh ấy gọi là “áo giáp” để thu hút sự chú ý đến mức tiêu thụ và lãng phí ở DRC.

Kimbalambala là tiếng lóng chỉ những phương tiện đã qua sử dụng đã trải qua nhiều lần sửa chữa liên tiếp ở Lingala – ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi nhất ở Kinshasa, Samba nói.

Ông chỉ ra thực tế rằng nhiều phương tiện được coi là không còn phù hợp để đi trên đường ở châu Âu được nhập khẩu vào châu Phi để “bắt đầu một cuộc sống mới ở châu Phi”. Châu lục này là nơi tập trung 40% lượng phương tiện đã qua sử dụng toàn cầu và 80% trong số này không đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải cơ bản.

Samba nói rằng tác phẩm của anh ấy “thể hiện sự điên rồ của đàn ông” và nói thêm rằng trang phục của anh ấy là “một cách tích cực để cho thấy rằng việc sáng tạo vẫn có thể thực hiện được, ngay cả trong những điều kiện khốn khổ.”

Nghệ sĩ người Congo Jean Precy Numbi Samba, còn được biết đến với nghệ danh Robot Kimbalambala tạo dáng trong trang phục người máy sapiens làm từ phụ tùng ô tô, ở quận Ngiri Ngiri, Kinshasa (Cộng hòa Dân chủ Congo), tháng 12 năm 2019. Do đó, nghệ sĩ lên án môi trường, các vấn đề công nghệ và chính trị phổ biến đối với các nước châu Phi.

“Cho tiếng vang”

Nhiếp ảnh gia Colin Delfosse có trụ sở tại Brussels đã tạo ra “Đạo luật Fulu”, một loạt ảnh chân dung có sự góp mặt của một số nghệ sĩ KinAct. Trong tiếng Lingala, “fulu” có nghĩa là chất thải, hoặc thùng rác, Delfosse nói. “Tôi tạo ra những hình ảnh này vì tôi nghĩ đó là một cách thú vị để đối phó với những tai họa ảnh hưởng đến DRC,” anh nói và cho biết thêm rằng anh được truyền cảm hứng để tạo ra bộ ảnh này vì trang phục của các nghệ sĩ rất ấn tượng và các bức ảnh truyền tải thông điệp của họ. mà không dùng đến những lời sáo rỗng.

Các vấn đề ô nhiễm được các nghệ sĩ KinAct nhấn mạnh là hậu quả của 20 năm dân số tăng nhanh ở Kinshasa, trong đó việc phát triển cơ sở hạ tầng để xử lý và tái chế chất thải không theo kịp.

Thủ đô của Congo hiện là nơi sinh sống của khoảng 17 triệu người và được dự đoán sẽ trở thành siêu đô thị lớn nhất ở Châu Phi vào năm 2030. Nghèo đói lan tràn, với 75% cư dân thành phố sống trong các khu ổ chuột với nhà ở không đủ tiêu chuẩn, thiếu cơ sở hạ tầng và dịch vụ cơ bản. Người ta ước tính rằng cư dân của Kinshasa, được gọi là “Kinois,” thải ra khoảng 9.000 tấn rác mỗi ngày, trong đó có 1.500 tấn rác thải nhựa làm tắc nghẽn các dòng sông, góp phần gây ra lũ lụt.

Delfosse hy vọng những bức ảnh của anh, được chụp trong khoảng thời gian hai năm và lọt vào danh sách rút gọn ở hạng mục ảnh chân dung chuyên nghiệp của Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới Sony 2023, sẽ mang đến cho mọi người cái nhìn sâu sắc và góc nhìn mới về DRC. “Tôi không cố gắng đưa ra tuyên bố. Tôi đang tạo ra tiếng vang cho tác phẩm của các nghệ sĩ, những gì họ nói về đất nước của họ và cách nó được quản lý,” anh nói.

“Bạn càng biết nhiều về đất nước này, nó càng trở nên hấp dẫn,” anh nói.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...