Home CỘNG ĐỒNG Trung Quốc công bố luật chính sách đối ngoại sâu rộng khi Xi củng cố quyền lực
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc công bố luật chính sách đối ngoại sâu rộng khi Xi củng cố quyền lực

Trung Quốc đã công bố một luật quan hệ đối ngoại sâu rộng nhằm củng cố quyền áp đặt “các biện pháp đáp trả” đối với các hành động mà họ coi là mối đe dọa – trong nỗ lực mới nhất của Bắc Kinh nhằm củng cố vị thế của mình trong bối cảnh quan hệ căng thẳng với phương Tây.

Luật được thông qua vào thứ Tư và có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7, được đưa ra khi chính phủ độc tài của Trung Quốc đẩy lùi những gì họ coi là nỗ lực của Mỹ nhằm ngăn chặn sự phát triển của nước này, sau các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ đối với một số hàng hóa công nghệ cao  nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc. trong lĩnh vực nhạy cảm.

Hai nước đã bước vào giai đoạn nghi ngờ và căng thẳng sâu sắc đánh dấu điểm thấp trong quan hệ của họ, ngay cả khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến thăm Bắc Kinh hồi đầu tháng này trong nỗ lực ổn định quan hệ.

Luật mới nhấn mạnh quyền “thực hiện các biện pháp đối phó và biện pháp hạn chế tương ứng” đối với các hành vi vi phạm luật pháp và chuẩn mực quốc tế và “gây nguy hiểm cho chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của Trung Quốc”, theo một bản sao của văn bản được truyền thông nhà nước đăng tải.

Đây là luật chính sách đối ngoại đầu tiên của Trung Quốc thuộc phạm vi này và áp dụng khi Tập Cận Bình – nhà lãnh đạo quyền lực nhất của đất nước trong nhiều thập kỷ – đã chứng kiến ​​nỗ lực của ông nhằm khuếch đại sức mạnh và ảnh hưởng của Trung Quốc trên trường thế giới trước sự lo ngại của Mỹ và các quốc gia khác về tham vọng của Bắc Kinh và chính sách đối ngoại ngày càng quyết đoán.

Luật này đã được một cơ quan ra quyết định hàng đầu trong quốc hội đóng dấu cao su của Trung Quốc phê duyệt vào thứ Tư. Chủ tịch của nó Zhao Leji ca ngợi luật này có “ý nghĩa to lớn” trong việc bảo vệ đất nước và hỗ trợ “trẻ hóa quốc gia” – một cái gật đầu với tầm nhìn của Xi về một Trung Quốc hiện đại, hùng mạnh.

Việc công bố diễn ra “trong bối cảnh có những thách thức mới trong quan hệ đối ngoại, đặc biệt là khi Trung Quốc thường xuyên phải đối mặt với sự can thiệp từ bên ngoài vào các vấn đề nội bộ của mình dưới quyền bá chủ của phương Tây với các biện pháp trừng phạt đơn phương và quyền tài phán dài hạn,” tờ Global Times của nhà nước Trung Quốc cho biết.

Nó “cung cấp cơ sở pháp lý cho cuộc đấu tranh ngoại giao chống lại các biện pháp trừng phạt, chống can thiệp và quyền tài phán vũ khí dài hạn” và làm phong phú thêm “hộp công cụ pháp lý” để bảo vệ lợi ích quốc gia, hãng tin này cho biết thêm, dẫn lời các chuyên gia.

Trong những tháng gần đây, Hoa Kỳ đã đưa các công ty Trung Quốc vào danh sách đen do họ bị cáo buộc tham gia vào các chương trình giám sát và cuộc chiến của Nga ở Ukraine, thúc đẩy các đồng minh hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn sang Trung Quốc, tập hợp các nền kinh tế tiên tiến khác để chống lại “sự ép buộc kinh tế” và “giảm thiểu rủi ro” của Bắc Kinh. chuỗi cung ứng – trong bối cảnh lo ngại về thách thức an ninh do Bắc Kinh đặt ra.

Các quan chức Trung Quốc đã coi đây là một cuộc tấn công trực tiếp. Khi gặp Blinken vào đầu tháng này, ông Tập nói với đặc phái viên Mỹ rằng Washington “không được làm tổn hại đến các quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc” hoặc tước đoạt “quyền phát triển hợp pháp” của nước này.

Bắc Kinh từ lâu cũng chỉ trích việc Washington sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế như một công cụ trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ và vào năm 2021 đã ban hành luật trừng phạt chống nước ngoài nhằm chống lại các biện pháp nước ngoài áp đặt lên lợi ích của Trung Quốc.

Và Bắc Kinh thậm chí đã bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt của riêng mình.

Vào tháng 2, Trung Quốc đã trừng phạt các công ty quốc phòng Hoa Kỳ Lockheed Martin và Raytheon về việc bán vũ khí cho Đài Loan, nền dân chủ tự trị mà Đảng Cộng sản cầm quyền tuyên bố nhưng chưa bao giờ kiểm soát.

Chính sách đối ngoại Trung Quốc năm 2023 - VnExpress

Thế giới quan của Xi

Tuy nhiên, luật mới dường như không bổ sung thêm bất kỳ công cụ chống trừng phạt nào, theo Suisheng Zhao, giám đốc Trung tâm Hợp tác Trung Quốc-Hoa Kỳ tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Josef Korbel của Đại học Denver, cho biết.

“Đây là luật quan hệ đối ngoại toàn diện đầu tiên… nhưng nó (đọc) giống tuyên bố chính sách đối ngoại của Tập Cận Bình hơn,” Zhao nói, đồng thời cho biết thêm rằng việc ban hành luật này diễn ra vào thời điểm Tập đang tập trung vào việc chống lại những gì họ coi là nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm kiềm chế Trung Quốc. .

Ông nói: “Để chống lại ‘sự ngăn chặn của phương Tây’, ông Tập cố gắng huy động mọi thứ có sẵn cho mình – bao gồm cả cái gọi là công cụ pháp lý.

Luật mới cũng đưa việc thúc đẩy một số sáng kiến ​​chính sách đối ngoại đặc trưng của Tập Cận Bình về an ninh, phát triển và “văn minh” toàn cầu thành luật, đồng thời khẳng định sự phản đối đã tuyên bố của Trung Quốc đối với “bá quyền” và “chính trị cường quyền”.

Trong khi đảng, chứ không phải nhà nước, chịu trách nhiệm cuối cùng về chính sách của Trung Quốc nói chung, luật pháp cũng rõ ràng đặt quyền kiểm soát các mối quan hệ quốc tế vào tay Đảng Cộng sản cầm quyền. Nó đặt tên cho ủy ban đảng tập trung vào các vấn đề đối ngoại chịu trách nhiệm cho việc ra quyết định như vậy – theo xu hướng củng cố quyền lực trên toàn xã hội và ngành bởi đảng và lãnh đạo của đảng.

“Đảng chứ không phải chính phủ điều hành quan hệ đối ngoại của Trung Quốc. Wen-Ti Sung, một nhà khoa học chính trị thuộc Chương trình Nghiên cứu Đài Loan của Đại học Quốc gia Úc, cho biết:

Nhận diện chính sách đối ngoại của Trung Quốc từ Đại hội Đảng Cộng sản Trung  Quốc lần thứ XX - Nghiên Cứu Chiến Lược

Điều này và việc đưa các sáng kiến ​​toàn cầu của ông Tập vào luật là “cách nhắc nhở các quan chức tuân theo mệnh lệnh của lãnh đạo cao nhất và nhất quán với lãnh đạo cao nhất” về chính sách đối ngoại của nhà lãnh đạo Trung Quốc, Sung nói, chỉ ra những thời điểm mà cái gọi là “của Trung Quốc”. các nhà ngoại giao chiến binh sói” đã bị coi là đi quá giới hạn hoặc thiếu mục tiêu.

Luật này cũng bao gồm cam kết của Trung Quốc nhằm thúc đẩy “mở cửa ở mức độ cao” nền kinh tế, phát triển ngoại thương, khuyến khích và bảo vệ hợp pháp đầu tư nước ngoài.

Trong những tháng gần đây, một chiến dịch chống lại các công ty tư vấn và thẩm định đã khiến các doanh nghiệp nước ngoài ở Trung Quốc lo lắng.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã nhấn mạnh một thông điệp tương tự tại hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở thành phố Thiên Tân trong tuần này và trong chuyến đi tới châu Âu vào đầu tháng này, nơi ông cũng đẩy lùi nỗ lực của các nước nhằm “giảm thiểu rủi ro” cho chuỗi cung ứng của họ bằng cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong một số lĩnh vực.

Giữa những lo ngại về căng thẳng với Mỹ và những khó khăn kinh tế trong nước, Trung Quốc đã tăng cường can dự với châu Âu trong nỗ lực hàn gắn các mối quan hệ đã rạn nứt khi họ không lên án cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

“Nhưng trong khi chờ đợi, họ sẽ không muốn nhượng bộ,” Zhao nói ở Denver. Và đối với Tập, “vì ông ấy có quá nhiều rắc rối trong nước, nên ông ấy không thể để lộ ra bất kỳ điểm yếu nào.”

“Đó là lý do tại sao ông ấy phải tiến lên trên tất cả các mặt trận – bao gồm cả các văn bản pháp lý để thể hiện lập trường và quyết tâm bảo vệ cái gọi là lợi ích quốc gia của Trung Quốc,” ông nói.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...