Home CỘNG ĐỒNG Vệ tinh 272kg lao thẳng về Trái đất có khả năng va phải con người
CỘNG ĐỒNG

Vệ tinh 272kg lao thẳng về Trái đất có khả năng va phải con người

Không phải máy bay, chim hay ếch, đó là một vệ tinh nặng 272kg đang lao về phía Trái đất — và nó chuẩn bị hạ cánh vào ngày mai.

Hôm thứ 2, NASA báo cáo rằng tàu vũ trụ Reuven Ramaty High Energy Solar Spectroscopic Imager (còn được gọi là RHESSI) đã nghỉ hưu. Nó sẽ quay trở lại bầu khí quyển Trái đất vào thứ Tư sau hơn hai thập kỷ trên quỹ đạo, theo NY Post .

‘Nguy cơ gây hại cho bất kỳ ai trên Trái đất là thấp – khoảng 1 trên 2.467’, NASA nói về vệ tinh nặng 299kg. Ảnh: NASA/Không gian Goddard

Mặc dù hầu hết các vệ tinh dự kiến sẽ bị đốt cháy trong quá trình hạ cánh của chúng, nhưng một số bộ phận vẫn có cơ hội sống sót sau khi trở lại mặt đất với ngọn lửa bùng cháy. Cơ quan này đã tuyên bố rằng: “Nguy cơ gây hại cho bất kỳ ai trên Trái đất là rất thấp – chỉ khoảng 1 trên 2.467”.

Lần đầu tiên được phóng vào quỹ đạo tầm thấp của Trái đất vào năm 2002, RHESSI đã quan sát thấy các vết lóa mặt trời và các vụ phóng vật chất vành nhật hoa. Điều này đã hỗ trợ các nhà khoa học nghiên cứu về vật lý các vụ nổ năng lượng của mặt trời.

Sau khi phóng vào năm 2002, tàu vũ trụ đã chụp được ảnh tia X và tia gamma của mặt trời cho đến năm 2018 thì nó ngừng hoạt động.

Theo cơ quan này, sử dụng máy quang phổ hình ảnh của mình, RHESSI đã ghi lại 100.000 sự kiện tia X, cũng như các hình ảnh tia gamma. Nó đánh dấu lần đầu tiên hình ảnh tia gamma và tia X năng lượng cao của các vết lóa mặt trời được chụp lại.

Cho đến khi ngừng hoạt động vào năm 2018 do “những khó khăn trong liên lạc”, tàu vũ trụ cũng đã hỗ trợ những khám phá liên quan đến hình dạng của mặt trời và “các tia gamma trên mặt đất”, là những vụ nổ xảy ra trong các cơn bão sét trên Trái đất.

Với trọng lượng 299kg, RHESSI là một vệ tinh tương đối nhẹ so với các vệ tinh khác đã được phóng lên hoặc quay trở lại quỹ đạo.

Sau hơn hai thập kỷ trên quỹ đạo, tàu vũ trụ RHESSI dự kiến ​​sẽ quay trở lại bầu khí quyển Trái đất vào thứ Tư. Ảnh: NASA/Không gian Goddard

Vào tháng 1, NASA đã thông báo một vệ tinh 38 tuổi nặng 2540kg sẽ quay trở lại Trái đất, sau nhiều trường hợp mảnh vỡ tên lửa của Trung Quốc quay trở lại bầu khí quyển vào năm 2022.

NASA ước tính vào năm 2021 rằng khoảng 27.000 mảnh rác vũ trụ đang trôi nổi trên quỹ đạo — không bao gồm các mảnh vụn có khả năng gây rối và phá hoại vẫn “quá nhỏ để theo dõi. “Di chuyển với vận tốc cực cao, mối nguy hiểm của rác vũ trụ chủ yếu dành cho tàu vũ trụ trên quỹ đạo, vì chưa có trường hợp thương tích hoặc tử vong nào được xác nhận do các mảnh vụn vũ trụ rơi tự do.

Theo NASA, các mảnh vỡ ở quỹ đạo càng cao thì càng mất nhiều thời gian để quay trở lại Trái đất. Phải mất “vài năm” để các mảnh vỡ quay trở lại ở độ cao 373 dặm (600km) hoặc thấp hơn, nhưng hàng thế kỷ để “sự phân rã quỹ đạo” xảy ra ở độ cao 497 dặm (800km).

Ở khoảng cách 621 dặm (1.000km), “các mảnh vụn quỹ đạo thường sẽ tiếp tục quay quanh Trái đất trong một nghìn năm hoặc hơn”.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...