Home QUÂN SỰ Chiến tranh Ukraine: Tàu Nga bị cáo buộc phá hoại Biển Bắc
QUÂN SỰ

Chiến tranh Ukraine: Tàu Nga bị cáo buộc phá hoại Biển Bắc

Theo các cáo buộc mới, Nga có chương trình phá hoại các trang trại gió và cáp thông tin liên lạc ở Biển Bắc.

Các chi tiết đến từ một cuộc điều tra chung của các đài truyền hình công cộng ở Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan. Nó nói rằng Nga có một đội tàu cải trang thành tàu đánh cá và tàu nghiên cứu ở Biển Bắc. Họ mang theo thiết bị giám sát dưới nước và đang lập bản đồ các địa điểm quan trọng để có thể phá hoại.

Các tàu Nga trá hình được cho là chuẩn bị kế hoạch phá hoại đề phòng chiến tranh với các cường quốc phương Tây

Các quan chức Vương quốc Anh biết về các tàu Nga di chuyển quanh vùng biển của họ như một phần của chương trình. Phần đầu tiên của loạt báo cáo sẽ được phát vào thứ Tư bởi DR ở Đan Mạch, NRK ở Na Uy, SVT ở Thụy Điển và Yle ở Phần Lan.

Ảnh của Đô đốc Vladimirsky

Báo cáo tập trung vào một tàu Nga có tên là Đô đốc Vladimirsky

Một sĩ quan phản gián Đan Mạch cho biết các kế hoạch phá hoại đang được chuẩn bị trong trường hợp xảy ra xung đột toàn diện với phương Tây. Trong khi người đứng đầu cơ quan tình báo Na Uy nói với các đài truyền hình rằng chương trình được coi là rất quan trọng đối với Nga và được kiểm soát trực tiếp từ Moscow.

Các đài truyền hình cho biết họ đã phân tích các thông tin liên lạc bị chặn của Nga cho thấy cái gọi là những con tàu ma đang đi trong vùng biển Bắc Âu đã tắt máy phát để không tiết lộ vị trí của chúng. Báo cáo tập trung vào một con tàu của Nga có tên là Đô đốc Vladimirsky. Chính thức, đây là Tàu Hải dương học Viễn chinh, hay tàu nghiên cứu dưới nước. Nhưng báo cáo cáo buộc rằng nó thực chất là một tàu do thám của Nga.

Bộ phim tài liệu sử dụng một cựu chuyên gia Hải quân Hoàng gia Anh giấu tên để theo dõi chuyển động của con tàu trong vùng lân cận của bảy trang trại gió ngoài khơi Vương quốc Anh và Hà Lan trong một nhiệm vụ.

Lộ trình của Đô đốc Vladimirsky
Đường trong suốt 1px

Nó nói rằng con tàu chạy chậm lại khi đến gần các khu vực có các trang trại gió và những người lang thang trong khu vực. Nó nói rằng nó đã đi thuyền trong một tháng với máy phát đã tắt. Khi một phóng viên tiếp cận con tàu trên một chiếc thuyền nhỏ, anh ta đã phải đối mặt với một người đeo mặt nạ mang theo thứ dường như là một khẩu súng trường tấn công quân sự.

Một người đàn ông có vũ trang ở nước ngoài tàu Nga
Một người đàn ông có vũ trang đối đầu với phóng viên khi anh ta đến gần con tàu

Con tàu tương tự đã được nhìn thấy ngoài khơi bờ biển Scotland năm ngoái. Nó được phát hiện khi tiến vào Moray Firth vào ngày 10 tháng 11 và cách Lossiemouth khoảng 30 hải lý về phía đông, nơi có hạm đội Máy bay Tuần tra Hàng hải của RAF trước khi di chuyển chậm về phía tây.

Các quan chức Vương quốc Anh nhận thức được ý định của Nga trong việc tiến hành cái được gọi là lập bản đồ dưới đáy biển. Bao gồm cả việc sử dụng những chiếc thuyền di chuyển trong vùng biển của Vương quốc Anh. Nếu có những mối đe dọa cụ thể chống lại Vương quốc Anh, những mối đe dọa này sẽ được điều tra, nhưng các nguồn tin từ chối cho biết hoạt động nào có thể đã được xem xét cho đến nay.

Vào tháng 2, tình báo Hà Lan đã đưa ra cảnh báo chính thức bất thường về hoạt động có thể cho thấy sự chuẩn bị cho việc phá hoại hoặc phá hoại cơ sở hạ tầng hàng hải. Người đứng đầu cơ quan tình báo quân sự của đất nước cho biết một tàu Nga đã được phát hiện gần một trang trại gió ở Biển Bắc và đang lập bản đồ các địa điểm.

Tướng Jan Swillens cho biết: “Trong những tháng gần đây, chúng tôi đã thấy các tác nhân Nga cố gắng khám phá cách thức hoạt động của hệ thống năng lượng ở Biển Bắc. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy điều này”.

Do thám các địa điểm nhạy cảm không phải là bất thường và các nước phương Tây có thể sẽ thực hiện hoạt động tương tự chống lại Nga. Ý định có khả năng có sẵn một loạt các tùy chọn nếu xung đột leo thang. Một lựa chọn có thể là làm hỏng thông tin liên lạc hoặc đánh sập hệ thống điện của các quốc gia để gây hỗn loạn.

Cho đến nay, bằng chứng về sự phá hoại thực sự chứ không phải chỉ thu thập thông tin tình báo về khả năng này còn hạn chế hơn. Báo cáo đưa ra khả năng những con tàu như vậy có liên quan đến một sự cố ở phía nam Svalbard vào năm ngoái khi một dây cáp dữ liệu dưới nước bị cắt. Cáp phục vụ trạm mặt đất thương mại lớn nhất thế giới cho liên lạc vệ tinh. Cảnh sát Na Uy cho biết họ tin rằng “hoạt động của con người” đứng sau vụ phá hoại nhưng chưa chính thức buộc tội bất kỳ ai.

Vào ngày 13 tháng 4 năm nay, Na Uy đã trục xuất 15 quan chức Nga với cáo buộc họ làm gián điệp. Đây là vụ mới nhất trong làn sóng trục xuất khắp châu Âu kể từ cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Vào tháng 10 năm ngoái, cảnh sát tuyên bố một sự cố lớn xảy ra ở quần đảo Shetland sau khi một sợi cáp bị cắt . Vụ việc đã cản trở nghiêm trọng việc liên lạc với đất liền và được cho là có thể do “tàu cá” gây ra vào thời điểm đó. Các dây cáp thường xuyên bị cắt do tai nạn và cho đến nay điều này không được cho là kết quả của hoạt động thù địch.

Đã có một hành động phá hoại rõ ràng và quan trọng, đó là việc phá hủy các bộ phận của đường ống Nord Stream vào tháng 9 năm ngoái được thiết kế để vận chuyển khí đốt từ Nga đến châu Âu. Vào thời điểm đó, nhiều người cáo buộc Nga phải chịu trách nhiệm nhưng kể từ đó, các báo cáo khác đã đề xuất các khả năng khác, bao gồm cả các tác nhân thân Ukraine, và các cuộc điều tra đang diễn ra.

Tình báo quân đội Nga, GRU, cũng có liên quan đến cả phá hoại và đầu độc. Một nhóm GRU có liên quan đến vụ đầu độc Sergei Skripal ở Salisbury vào năm 2018 bằng chất độc thần kinh Novichok cũng có liên quan đến vụ nổ kho vũ khí trong một khu rừng ở Séc .

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

QUÂN SỰ

Chiến tranh Ukraine không thể thay đổi suy nghĩ của Trung Quốc về khả năng tấn công Đài Loan

Trung Quốc vẫn là “thách thức dài hạn hàng đầu” đối với trật...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cáo buộc Mỹ ‘khiêu khích’ sau vụ suýt va chạm tàu ​​chiến

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc hôm Chủ nhật cáo buộc Hoa...

Máy bay phản lực Trung Quốc "khiêu khích" máy bay do thám Mỹ
QUÂN SỰ

Máy bay phản lực Trung Quốc “khiêu khích” máy bay do thám Mỹ

Một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện một...

QUÂN SỰ

Trung Quốc cho nổ tung tàu chiến Mỹ trong mô phỏng

Trung Quốc đã cho nổ tung tàu sân bay lớn nhất thế...