Home CỘNG ĐỒNG Ý: Chạy đua cứu 400 người di cư trôi dạt trên biển
CỘNG ĐỒNG

Ý: Chạy đua cứu 400 người di cư trôi dạt trên biển

Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý đang dẫn đầu các nỗ lực cứu hộ để cứu ít nhất 400 người di cư trên một chiếc thuyền ở Biển Địa Trung Hải giữa Ý và Malta, dọc theo tuyến đường nhập cư mà các tổ chức phi chính phủ đã cảnh báo là cực kỳ nguy hiểm.

Ba hoạt động cứu hộ liên quan đến một số tàu đang diễn ra để hỗ trợ chiếc thuyền chở 400 người di cư, cũng như một chiếc thuyền khác với ước tính 800 người trên tàu, lực lượng bảo vệ bờ biển nói với CNN.

Con thuyền chở 400 người di cư đang cách Capo Passero khoảng 170 dặm về phía đông nam, ngoài khơi bờ biển Calabria, và có nguy cơ bị lật sau khi mắc cạn ít nhất 24 giờ.

Dịch vụ hỗ trợ Alarm Phone cho biết trong một tweet hôm Chủ nhật rằng họ đã nhận được một cuộc gọi từ chiếc thuyền đã khởi hành từ Tobruk, Libya vào ban đêm. Đồng thời cho biết thêm rằng họ đã báo cáo tình hình cho chính quyền, nhưng không có hoạt động cứu hộ nào được công bố.

Nhiều người trên máy bay cần được chăm sóc y tế, Alarm Phone cho biết, bao gồm một đứa trẻ, một phụ nữ mang thai và một người khuyết tật. Một vài báo cáo cho biết rằng một vài hành khách đau khổ có thể đã nhảy xuống biển, trong đó có một người được cho là bất tỉnh trên thuyền. Họ nói thêm rằng thân thuyền đã đầy nước.

Các hoạt động cứu hộ đang được tiến hành để đưa hàng trăm người di cư lênh đênh trên một chiếc thuyền ở Địa Trung Hải, được chụp vào thứ Hai.
Những người di cư bị mắc kẹt dọc theo tuyến đường giữa Ý và Malta mà các cơ quan nhân đạo cảnh báo là nguy hiểm.

Hàng năm, hàng chục nghìn người di cư chạy trốn chiến tranh, ngược đãi và nghèo đói mạo hiểm trên con đường nguy hiểm để tìm kiếm triển vọng kinh tế tốt hơn. Họ di chuyển trên những chiếc xuồng ba lá không phù hợp với hành trình và có thể bị mắc kẹt, gây ra những tranh cãi ngoại giao lớn giữa các nước châu Âu trong khu vực.

Theo số liệu mới nhất từ ​​cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc, vào năm 2022, 105.131 người đã đến Ý qua Địa Trung Hải. Dữ liệu tương tự cho thấy 1.368 người đã chết hoặc mất tích. Vào tháng 3, ít nhất 28 người di cư đã chết sau khi thuyền của họ bị chìm ngoài khơi Tunisia khi họ cố gắng vượt Địa Trung Hải để đến Ý.

Cho đến nay, 27.875 người đã thực hiện chuyến đi. Hầu hết những người đến từ Bờ Biển Ngà, Guinea, Bangladesh, Tunisia và Pakistan.

Tổ chức phi chính phủ Sea-Watch International của Đức đã tweet rằng họ đã tìm thấy chiếc thuyền vào Chủ nhật, đồng thời cho biết thêm chính quyền Malta đã ra lệnh cho hai tàu buôn gần đó không giải cứu những người trên tàu, nhưng đã yêu cầu một trong số họ cung cấp nhiên liệu, thực phẩm và nước cho thuyền. CNN đã liên hệ với chính quyền Malta để xin bình luận, nhưng chưa nhận được phản hồi.

Sea-Watch nói với CNN hôm thứ Hai rằng thời tiết trở nên “rất xấu” trong đêm, với những con sóng cao tới 1,5 mét (5 feet). “Do số lượng người trên thuyền và điều kiện thời tiết hiện tại, có nguy cơ khẩn cấp là thuyền sẽ bị lật,” một phát ngôn viên của tổ chức phi chính phủ cho biết.

“Trung tâm điều phối cứu nạn trên biển ở Malta do đó phải ngay lập tức bắt đầu chiến dịch cứu hộ. Tuy nhiên, thay vào đó, các tàu buôn được hướng dẫn chỉ cần cung cấp xăng để thuyền có thể tự đi đến Ý, điều này cực kỳ nguy hiểm”, người phát ngôn tiếp tục.

Alarm Phone cho biết trong một tweet rằng họ đã cố gắng kết nối lại với thuyền vào đầu giờ ngày thứ Hai, đồng thời cho biết thêm những người di cư đã tiếp tục hành trình của họ và hiện đã đến khu vực Tìm kiếm và Cứu hộ (SAR) chung giữa Malta và Ý. “Họ báo cáo sóng cao và gió mạnh. Tuy nhiên, không có cứu hộ trong tầm nhìn! Đừng bỏ rơi họ trên biển, hãy giải cứu họ ngay bây giờ!” NGO kêu gọi.

Cảnh sát biển Ý nói với CNN hôm thứ Hai rằng hơn 1.700 người di cư đã đến đảo Lampedusa của Sicilia trong 48 giờ qua. Nó cho biết thêm hiện có 1.800 người di cư trong một không gian được thiết kế cho 400 người. Lampedusa, hòn đảo gần châu Phi nhất của Ý, là điểm đến chính của những người di cư muốn vào các nước thuộc Liên minh châu Âu.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ "ẩn"
CỘNG ĐỒNG

Trung Quốc có 3 nghìn tỷ USD dự trữ tiền tệ “ẩn”

Trung Quốc đang ngồi trên một đống tiền trị giá 6 nghìn...

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư
CỘNG ĐỒNG

Báo cáo chấn động Coca-Cola với thành phần được cho là chất gây ung thư

WHO sẽ dán nhãn chất làm ngọt nhân tạo phổ biến có...

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok
CỘNG ĐỒNG

Cách bà mẹ người Úc kiếm 25.000 USD mỗi tháng từ TikTok

Bà mẹ Sydney kiếm đủ tiền từ TikTok để trang trải chi...

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế
CỘNG ĐỒNG

Rầm rộ tin đồn tổng thống Nga sử dụng người đóng thế

Hình ảnh tổng thống Nga Vladimir Putin xuất hiện trước công chúng...