Home TIN NƯỚC MỸ Mỹ và Philippines tập trận lớn nhất từ ​​trước đến nay
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ và Philippines tập trận lớn nhất từ ​​trước đến nay

Mỹ và Philippines tập trận lớn nhất từ ​​trước đến nay
Mỹ và Philippines tập trận lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Mỹ và Philippines đang tổ chức một cuộc tập trận chiến đấu lớn nhất trong nhiều thập kỷ, được gọi là “Balikatan”, với sự tham gia của hơn 17.600 quân nhân.

Cuộc tập trận này bao gồm một cuộc tấn công bằng tên lửa để đánh chìm thuyền trên Biển Đông và Eo biển Đài Loan, một hành động có thể khiến Trung Quốc cảm thấy bất bình.

Với việc đang củng cố quan hệ liên minh ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, chính quyền Biden đang tập trung vào việc đối phó với Trung Quốc, bao gồm cả khả năng đối đầu với Đài Loan. Từ phía của Philippines, đây là một bước đi trong nỗ lực bảo vệ lãnh thổ của họ ở Biển Đông bằng cách tăng cường các cuộc tập trận quân sự chung với Mỹ và cho phép Mỹ tăng cường đóng quân tại các căn cứ quân sự của Philippines theo hiệp ước quốc phòng năm 2014.

Mỹ và Philippines tập trận lớn nhất từ ​​trước đến nay
Mỹ và Philippines tập trận lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Mặc dù cuộc tập trận này là một màn phô diễn sức mạnh mới nhất của Mỹ ở châu Á, Washington đã nhiều lần cảnh báo Trung Quốc về các hành động ngày càng hung hăng của họ ở vùng biển tranh chấp và chống lại Đài Loan.

Hơn 17.600 quân nhân của Mỹ và Philippines đang tham gia cuộc tập trận Balikatan lớn nhất trong ba thập kỷ với sự tham gia của Úc. Trong tập trận này, các lực lượng sẽ sử dụng các tàu chiến, máy bay chiến đấu và tên lửa của Mỹ để trưng bày sức mạnh quân sự. Trong một cuộc tập trận bắn đạn thật, lực lượng này cũng sẽ thực hiện cuộc tấn công để đánh chìm một tàu mục tiêu trong vùng lãnh hải của Philippines.

Mặc dù Trung Quốc có thể lo ngại vì tập trận diễn ra trên vùng biển gần Biển Đông và eo biển Đài Loan, các quan chức quân sự Philippines cho rằng đây là để củng cố khả năng phòng thủ ven biển của nước này và không nhắm vào bất kỳ quốc gia nào.

Các mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ đã gây ra căng thẳng trong khu vực, trong đó mục tiêu của Trung Quốc là sáp nhập Đài Loan. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã chỉ trích việc Mỹ gia tăng triển khai quân sự ở khu vực, nói rằng điều đó sẽ làm tăng căng thẳng và giảm bớt sự ổn định trong khu vực.

Cuộc tập trận Balikatan được khai mạc tại Philippines không liên quan trực tiếp đến cuộc tập trận chiến đấu mô phỏng phong tỏa Đài Loan của Trung Quốc. Tuy nhiên, việc tăng cường hoạt động quân sự của Mỹ và các đồng minh tại khu vực có thể khiến Trung Quốc lo ngại về tình hình an ninh ở khu vực.

Cũng trong tuần trước, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã gặp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy tại California, Mỹ. Việc này cũng khiến Trung Quốc tức giận và lên án các hoạt động của Mỹ và Đài Loan. Tuy nhiên, cuộc tập trận Balikatan được lên kế hoạch trước đó và không liên quan trực tiếp đến việc này.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...