Home TIN NƯỚC MỸ Căng thẳng âm ỉ nổ ra giữa các đảng viên Cộng hòa hàng đầu bang Texas
TIN NƯỚC MỸ

Căng thẳng âm ỉ nổ ra giữa các đảng viên Cộng hòa hàng đầu bang Texas

Một ngày sau khi Luật sư Tòa án Texas Ken Paxton buộc Tổng thư ký Hạ viện tiếp xúc với phòng họp trong tình trạng say rượu và kêu gọi ông từ chức, một ủy ban đạo đức Hạ viện đã nghe lời khai nổ tung từ các nhà điều tra miêu tả những hành vi không đúng đắn của luật sư Tòa án trong nhiều năm qua.

Các sự kiện trong tuần đánh dấu sự bùng nổ căng thẳng âm ỉ giữa hai trong số các đảng viên Cộng hòa hàng đầu ở bang đông dân nhất.

Cuộc tranh cãi gay gắt trên mặt trận công chúng này đã kéo dài trong nhiều năm. Paxton, một nhân vật bảo thủ hơn, người đã liên kết với cựu Tổng thống Donald Trump và sử dụng văn phòng của ông để thách thức kết quả bầu cử tổng thống năm 2020, từ lâu đã coi lãnh đạo Hạ viện là quá tự do.

Các cuộc tấn công của ông nhằm vào Chủ tịch Hạ viện bang Dade Phelan là một cửa sổ sinh động nhìn vào môi trường chính trị nơi đảng Cộng hòa kiểm soát tất cả các đòn bẩy của chính quyền bang nhưng bị chia thành nhiều phe phái tranh giành quyền lực và ảnh hưởng.

Paxton hôm thứ Ba đã đăng trên Twitter một lá thư gửi cho Ủy ban Điều tra Chung của Hạ viện, hội đồng đạo đức của phòng, yêu cầu điều tra Phelan vì đã thực hiện nhiệm vụ của mình trong điều mà Paxton mô tả là “một trạng thái rõ ràng là say xỉn.”

Lời kêu gọi của Paxton về việc Phelan từ chức được đưa ra sau khi video được lan truyền trên mạng xã hội vào cuối tuần qua cho thấy Phelan dường như nói lắp khi ông chủ trì phòng Hạ viện vào cuối phiên họp đêm thứ Sáu.

Paxton đã không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào ngoài các video clip để chứng minh cho tuyên bố của mình rằng Phelan đã say rượu.

“Tôi vô cùng thất vọng khi kêu gọi Chủ tịch Dade Phelan từ chức vào cuối phiên họp lập pháp này,” Paxton nói trong một tuyên bố đăng trên tài khoản Twitter của mình. “Người dân Texas đã mất tinh thần khi chứng kiến ​​màn trình diễn của ông ấy khi chủ trì Hạ viện Texas trong tình trạng say xỉn rõ ràng là suy nhược.”

Chưa đầy một giờ sau, Ủy ban điều tra chung của Hạ viện bang – một hội đồng điều tra tham nhũng trong chính quyền bang và có quyền khởi xướng thủ tục luận tội – tiết lộ rằng họ đã trát hầu tòa hồ sơ từ văn phòng của Paxton như một phần của cuộc điều tra mà văn phòng của Phelan cho biết đã bắt đầu vào tháng Ba.

“Không có gì đáng ngạc nhiên khi một ủy ban do Chủ tịch Dade Phelan theo chủ nghĩa tự do chỉ định sẽ tìm cách tước quyền bầu cử của cử tri Texas và phá hoại công việc của tôi với tư cách là Bộ trưởng Tư pháp,” Paxton cho biết trong một tuyên bố đăng trên Twitter. “Lời khai sai của các luật sư đảng Dân chủ có tính đảng phái cao với mục tiêu thao túng và đánh lừa công chúng là đáng trách. Mọi cáo buộc đều dễ dàng bị bác bỏ và tôi mong muốn được tiếp tục đấu tranh cho các giá trị bảo thủ của Texas.”

Văn phòng của Phelan cho biết cáo buộc của Paxton chỉ là sự trả đũa cho cuộc điều tra của hội đồng đạo đức Hạ viện.

“Ông. Tuyên bố của Paxton ngày hôm nay chẳng khác gì nỗ lực cuối cùng để giữ thể diện,” giám đốc truyền thông Cait Wittman của Phelan cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

Hạ nghị sĩ bang Dân chủ Terry Canales nói rằng bối cảnh rộng lớn hơn của phiên họp cả ngày hôm thứ Sáu cho thấy rõ ràng rằng Phelan “không bị ảnh hưởng.”

“Vào thời điểm đó trong đêm, Hạ viện đã họp hơn 13 giờ và chúng tôi đã làm như vậy trong nhiều ngày liên tiếp. Tất cả chúng tôi đều kiệt sức,” Canales nói trong một tuyên bố. “Tuy nhiên, tôi đã có nhiều lần tương tác với diễn giả trong suốt ngày và đêm hôm đó và tôi có thể nói một cách dứt khoát rằng anh ấy không bị ảnh hưởng.”

Mâu thuẫn giữa Phelan và Paxton nhấn mạnh những căng thẳng cá nhân và ý thức hệ trong GOP khi đảng này tiến đến cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống năm 2024.

Phelan cũng đã đụng độ trong những tháng gần đây với một quan chức Đảng Cộng hòa bảo thủ hơn, Lt. Thống đốc Dan Patrick, về việc giảm thuế bất động sản, lựa chọn trường học và các vấn đề quan trọng khác.

Phiên điều trần tại Hạ viện là phiên điều trần mới nhất trong chuỗi rắc rối pháp lý đối với Paxton. CNN trước đó đã đưa tin rằng ông đang phải đối mặt với cuộc điều tra của FBI về tội lạm dụng chức vụ và các công tố viên của Bộ Tư pháp ở Washington, DC, đã tiếp quản cuộc điều tra tham nhũng. Anh ta cũng bị cáo buộc gian lận chứng khoán trong một vụ án riêng biệt, không liên quan. Paxton đã bác bỏ mọi cáo buộc và cáo buộc.

Vào thứ Tư, một nhóm luật sư làm việc với hội đồng đạo đức Hạ viện đã dành ba giờ để trình bày chi tiết về các cáo buộc về hành vi sai trái đối với Paxton trong nhiều năm.

Cuộc điều tra bắt đầu vào tháng 3 sau khi Paxton tìm cách sử dụng 3,3 triệu đô la tiền tiểu bang để giải quyết vụ kiện tố giác sau khi bốn cựu nhân viên của văn phòng tổng chưởng lý cáo buộc ông sử dụng quyền hạn của mình để làm lợi cho người bạn chính trị Nate Paul, một nhà đầu tư bất động sản đã quyên góp hàng chục đô la. hàng ngàn đô la cho chiến dịch của Paxton. Trong thỏa thuận dàn xếp, Paxton đã xin lỗi nhưng không thừa nhận lỗi hoặc nhận trách nhiệm pháp lý. Anh ấy phủ nhận hành vi sai trái và cho biết trong một tuyên bố rằng anh ấy đã đồng ý với thỏa thuận dàn xếp “để giải quyết vấn đề này.”

Khi phiên điều trần diễn ra vào thứ Tư, tờ Texas Tribune đưa tin rằng Paxton đã gọi đến chương trình của người dẫn chương trình phát thanh Dallas Mark Davis và chỉ trích cuộc điều tra.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...