Home TIN NƯỚC MỸ ‘Mối đe dọa tay ba’ Siêu bão Mawar hướng về đảo Guam mạnh nhất 60 năm qua
TIN NƯỚC MỸ

‘Mối đe dọa tay ba’ Siêu bão Mawar hướng về đảo Guam mạnh nhất 60 năm qua

Siêu bão Mawar đang tiến về phía đảo Guam hôm thứ Ba, đe dọa ập vào lãnh thổ Hoa Kỳ với tư cách là cơn bão mạnh nhất ở đó trong hơn 60 năm.

Theo Văn phòng Dịch vụ Thời tiết Quốc gia ở Guam, cơn bão mạnh lên nhanh chóng trong những ngày gần đây đang đặt ra “mối đe dọa gấp ba” về sức tàn phá bao gồm sức gió chết người tương đương với bão cấp 5, nước dâng do bão đặc biệt và lượng mưa xối xả.

Landon Aydlett, nhà khí tượng học điều phối cảnh báo từ cơ quan thời tiết ở Guam, cho biết Mawar được mô tả là “một điều sẽ được ghi nhớ trong nhiều thập kỷ”. Nó dự kiến ​​​​sẽ tấn công hòn đảo – và có thể đổ bộ trực tiếp vào chiều Thứ Tư, giờ địa phương (khoảng hoặc ngay sau nửa đêm Thứ Tư, Giờ Miền Đông).

Nếu cơn bão đổ bộ trực tiếp, hòn đảo sẽ bị tàn phá bởi sức gió mạnh nhất của cơn bão và nước dâng do bão cao nhất.

Mặc dù đảo Guam nằm ở Tây Thái Bình Dương – khu vực dễ xảy ra các cơn bão nhiệt đới mạnh nhất thế giới. Nhưng việc một cơn bão mạnh như vậy tấn công trực tiếp là cực kỳ hiếm và chỉ xảy ra khoảng 8 lần trong 75 năm qua. Hòn đảo chỉ dài 30 dặm, vì vậy tâm bão di chuyển qua sẽ giống như luồn một cây kim nhỏ.

siêu bão mawar dự báo theo dõi zoom thứ ba 15z

Nó cũng sẽ đánh dấu cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng trực tiếp đến đảo Guam kể từ Siêu bão Karen năm 1962, được nhiều người coi là cơn bão tồi tệ nhất từng đổ bộ vào hòn đảo này, với sức gió duy trì 172 dặm/giờ.

Các nhà dự báo thời tiết cảnh báo khi gió nghiêng về cường độ cấp 5, thiệt hại đáng kể có thể xảy ra đối với các tòa nhà không được gia cố bằng bê tông. Mái nhà có thể bị hư hại trên diện rộng, cùng với các vật thể bay bị gió mạnh thổi bay vào không trung.

Cơ quan dự báo thời tiết ở Guam cảnh báo: “Điện và nước có thể bị mất trong nhiều ngày và có lẽ là vài tuần sau khi cơn bão đi qua” và “hầu hết cây cối sẽ bị gãy hoặc bật gốc”. Có tới 70% tán lá của hòn đảo có thể bị xé toạc bởi những cơn gió mạnh của Mawar.

Một cơn bão đặc biệt cao tới 25 feet sẽ gây rủi ro đáng kể cho tính mạng và tài sản trên đảo, đặc biệt là ở những vị trí ven biển dễ bị tổn thương nhất gần mắt bão.

Theo Dịch vụ thời tiết quốc gia, các trường hợp tử vong do triều cường trong lịch sử là nguyên nhân hàng đầu gây ra các ca tử vong liên quan đến bão ở Hoa Kỳ. Mức độ triều cường này có thể sẽ gây xói lở bờ biển nghiêm trọng và “thuyền lớn có thể bị đứt neo” theo cơ quan thời tiết.

Ngoài lũ lụt ven biển do triều cường, lũ quét có thể xảy ra do cơn bão được dự báo sẽ mang theo lượng mưa từ 10 đến 15 inch, với lượng mưa cục bộ cao hơn có thể lên đến 20 inch.

Cảnh báo lũ lụt hiện đang có hiệu lực đối với toàn bộ khu vực vì mưa sẽ tăng cường độ khi cơn bão đến gần. Dịch vụ thời tiết đã cảnh báo rằng thậm chí “tổng lượng mưa cao hơn” có thể xảy ra nếu cơn bão làm chậm tốc độ di chuyển của nó.

Sạt lở đất cũng có thể xảy ra khi mặt đất trở nên bão hòa và đất dọc theo địa hình đồi núi trở nên không ổn định.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...