Home TIN NƯỚC MỸ Mỹ tăng lãi suất bất chấp khủng hoảng ngân hàng
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ tăng lãi suất bất chấp khủng hoảng ngân hàng

Mỹ tăng lãi suất bất chấp khủng hoảng ngân hàng
Mỹ tăng lãi suất bất chấp khủng hoảng ngân hàng

Ngân hàng trung ương Mỹ đã tăng lãi suất một lần nữa, bất chấp lo ngại rằng động thái này có thể gây thêm bất ổn tài chính sau một loạt ngân hàng đổ vỡ.

Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm. Fed đã tăng chi phí đi vay trong nỗ lực ổn định giá cả. Tuy nhiên, lãi suất tăng mạnh kể từ năm ngoái đã dẫn đến căng thẳng trong hệ thống ngân hàng.

Hai ngân hàng Mỹ gồmSilicon Valley Bank và Signature Bank đã sụp đổ trong tháng này, một phần do các vấn đề gây ra bởi lãi suất tăng cao hơn. Có những lo ngại về giá trị của trái phiếu do các ngân hàng nắm giữ vì lãi suất tăng có thể làm cho những trái phiếu đó trở nên ít giá trị hơn.

Mỹ tăng lãi suất bất chấp khủng hoảng ngân hàng
Mỹ tăng lãi suất bất chấp khủng hoảng ngân hàng

Các ngân hàng có xu hướng nắm giữ các danh mục đầu tư trái phiếu lớn và kết quả là đang phải gánh chịu những tổn thất tiềm ẩn đáng kể. Việc giảm giá trị trái phiếu do các ngân hàng nắm giữ không nhất thiết là một vấn đề trừ khi họ buộc phải bán chúng. Các nhà chức trách trên khắp thế giới cho biết họ không nghĩ rằng những thất bại đe dọa đến sự ổn định tài chính trên diện rộng và cần phải sao lãng những nỗ lực kiểm soát lạm phát.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5 điểm phần trăm. Ngân hàng Anh sẽ đưa ra quyết định lãi suất của riêng mình vào ngày 23/3, một ngày sau khi số liệu chính thức cho thấy lạm phát bất ngờ tăng vọt trong tháng 2 lên 10,4% .

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell cho biết Fed vẫn tập trung vào cuộc chiến chống lạm phát. Ông mô tả ngân hàng ở Thung lũng Silicon là một “ngoại lệ” trong một hệ thống tài chính mạnh. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng tình trạng hỗn loạn gần đây có thể sẽ cản trở tăng trưởng, với tác động đầy đủ vẫn chưa rõ ràng.

Các dự báo do ngân hàng đưa ra cho thấy các quan chức dự đoán nền kinh tế sẽ chỉ tăng trưởng 0,4% trong năm nay và 1,2% vào năm 2024, một sự suy giảm mạnh so với mức bình thường và thấp hơn so với dự kiến ​​của các quan chức vào tháng 12.

Thông báo từ Fed cũng làm giảm bớt những tuyên bố trước đó cho rằng việc tăng lãi suất “liên tục” là cần thiết trong những tháng tới. Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng tại Pantheon Macroeconomics, cho biết các động thái này “báo hiệu rõ ràng rằng Fed đang lo lắng”.

Lần tăng lãi suất vào ngày 22/3 là lần thứ chín liên tiếp của Fed. Nó nâng lãi suất cơ bản lên 4,75% – 5%, tăng từ mức gần bằng 0 một năm trước – mức cao nhất kể từ năm 2007.

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...