Home TIN NƯỚC MỸ Nền kinh tế Mỹ đang chao đảo trong những tháng đầu năm 2023
TIN NƯỚC MỸ

Nền kinh tế Mỹ đang chao đảo trong những tháng đầu năm 2023

Nền kinh tế Mỹ đang chậm lại
Nền kinh tế Mỹ chao đảo trong những tháng đầu năm 2023.

Nền kinh tế Mỹ chao đảo trong những tháng đầu năm 2023, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 1,1% do lãi suất cao hơn và cuộc khủng hoảng ngân hàng đã kéo hoạt động của các ngành đi xuống.

Các số liệu mới nhất do Cục Phân tích Kinh tế công bố hôm 27/4 đánh dấu sự sụt giảm mạnh vào thời điểm Phố Wall đang chuẩn bị cho suy thoái, một phần vì lo ngại rằng những rắc rối của ngành ngân hàng sẽ hạn chế hoạt động cho vay. Để so sánh, nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng 2,6% trong ba tháng cuối năm 2022.

Joseph LaVorgna, nhà kinh tế trưởng tại SMBC Nikko Securities America cho biết: “Nền kinh tế đang ở trong một tình thế rất bất ổn và nguy hiểm. Tất cả các biện pháp hướng tới tương lai đang chỉ ra sự chậm lại đáng kể.”

Nền kinh tế Mỹ đang chậm lại
Nền kinh tế Mỹ chao đảo trong những tháng đầu năm 2023.

Vòng dữ liệu mới cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm hơn dự kiến ​​sẽ cung cấp thông tin cho các nhà hoạch định chính sách khi họ xem xét tốc độ tăng lãi suất nhanh chóng, cũng như cuộc chiến trần nợ đang diễn ra sôi nổi ở Washington. Việc Tổng thống Biden và các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội không đạt được thỏa thuận trong những tháng tới có thể khiến thị trường tài chính toàn cầu rơi vào tình trạng khó khăn và gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế.

Ba năm sau cuộc suy thoái do Covid-19 kéo dài từ tháng 2 đến tháng 4 năm 2020, nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường nhưng không ổn định. Các doanh nghiệp đang tuyển dụng, mọi người đang được tăng lương và các gia đình đang tiếp tục chi tiêu.

Nhưng những điểm yếu đang xuất hiện. Cuộc chiến tích cực chống lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang đang cản trở phần lớn nền kinh tế, bao gồm cả nhà ở và sản xuất. Thị trường việc làm và chi tiêu của người tiêu dùng đang chậm lại. Và ngày càng có nhiều lo ngại rằng việc các ngân hàng không sẵn sàng cho vay có thể đóng băng hoạt động đầu tư kinh doanh và tạo việc làm. Nhiều nhà kinh tế đang dự đoán một cuộc suy thoái vào cuối năm nay.

Lydia Boussour, nhà kinh tế cấp cao tại EY-Parthenon, cho biết: “Chúng ta đang chứng kiến ​​những vết nứt ngày càng lớn trong nền tảng kinh tế. Chi tiêu của người tiêu dùng khá mạnh mẽ, nhưng báo cáo có cái nhìn lạc hậu và phóng đại một số sức mạnh của người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế. Chúng tôi biết rằng nền kinh tế đã mất đà khi quý tiến triển, điều này tạo tiền đề cho sự tăng trưởng yếu hơn.”

Chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm khoảng 70% nền kinh tế, đã giúp nâng tổng sản phẩm quốc nội mới nhất. Chi tiêu của chính phủ ở cấp địa phương, tiểu bang, liên bang và xuất khẩu cũng góp phần vào tăng trưởng.

Nhưng cũng có những lực cản đáng kể đối với nền kinh tế, khi các doanh nghiệp thu hẹp quy mô hàng dự trữ, cũng như đầu tư vào máy móc, thiết bị và vật tư. Thị trường nhà ở yếu kém và hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác, đặc biệt là thiết bị gia dụng và ô tô cũng làm giảm GDP, thước đo hàng hóa và dịch vụ được sản xuất tại Mỹ.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...