Home TIN NƯỚC MỸ New York nghẹt thở vì sương khói
TIN NƯỚC MỸ

New York nghẹt thở vì sương khói

Trong nhiều ngày, hình ảnh New York nghẹt thở trong khói mù mịt đã khiến nước Mỹ choáng váng, khi người dân phải vật lộn đối phó với thách thức không quen thuộc là ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Khói, bắt nguồn từ các vụ cháy rừng ở Canada, đã khiến các nhà chức trách đưa ra cảnh báo về chất lượng không khí ở Bờ Đông và mọi người lại đeo khẩu trang N95, phần lớn đã bị bỏ rơi kể từ đại dịch. Trên mạng xã hội, mọi người chia sẻ những bức ảnh về khung cảnh “tận thế” và những lời khuyên để giảm thiểu rủi ro sức khỏe.

Bên ngoài các bang Bờ Tây như California thường xảy ra cháy rừng hàng năm, những cảnh tượng này hiếm khi xảy ra ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, cách xa nửa vòng trái đất, việc chống lại sương khói không có gì mới. Và tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng do khói, khí và hóa chất công nghiệp độc hại bao phủ nhiều thành phố lớn trên khắp châu Á trong nhiều năm có thể trở thành tiêu chuẩn cho nhiều thành phố khác trên toàn thế giới khi khủng hoảng khí hậu trở nên tồi tệ hơn.

Một nhân viên bảo vệ nhìn ra từ đỉnh của Trung tâm Rockefeller ở New York khi thành phố bị sương mù bao phủ vào ngày 7/6.

Năm ngoái, 6 trong số 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới là ở Ấn Độ, theo mạng lưới giám sát IQAir. Các nhà nghiên cứu đã ước tính rằng không khí ô nhiễm có thể làm giảm tuổi thọ của hàng trăm triệu người Ấn Độ tới 9 năm; năm 2019, ô nhiễm không khí được cho là nguyên nhân gây ra cái chết cho gần 1,6 triệu người ở nước này.

Thủ đô New Delhi thường xuyên bị bao phủ trong sương mù do một số yếu tố bao gồm khí thải từ phương tiện giao thông, các nhà máy nhiệt điện than và hoạt động đốt các cánh đồng nông nghiệp hàng năm để chuẩn bị đất cho vụ mùa tiếp theo.

Điều đó có nghĩa là người dân của nó tiếp xúc với mức độ cao của vật chất hạt mịn, hoặc PM2.5, một chỉ số được sử dụng rộng rãi về ô nhiễm không khí có hại. Chất ô nhiễm cực nhỏ rất nguy hiểm; khi hít vào, nó có thể đi sâu vào mô phổi và đi vào máu, và có liên quan đến các vấn đề sức khỏe bao gồm bệnh hen suyễn và bệnh tim.

Nó đến từ các nguồn như đốt nhiên liệu hóa thạch, bão bụi – và cháy rừng, nghĩa là New York hiện đang chìm trong chất ô nhiễm.

Sương mù dày đặc và tầm nhìn hạn chế ở New Delhi, Ấn Độ, vào ngày 9 tháng 1 năm 2023.

Mức PM2.5 của New York đạt đỉnh vào chiều thứ Tư, đo được 303,3 microgam trên mét khối. Để so sánh, hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị giới hạn ở mức trung bình hàng năm là 5 microgam trên mét khối; London đo được 9,4 microgam trên mét khối vào thứ Tư và Hồng Kông đo được 21 microgam trên mét khối, cả hai đều an toàn trong phạm vi “tốt” của IQAir.

Nhiều quốc gia ở Đông Nam Á cũng đã quá quen thuộc với sự gián đoạn cuộc sống hàng ngày mà ô nhiễm không khí có thể mang lại, đặc biệt là trong mùa đốt rơm rạ hàng năm, khi nông dân đốt rơm rạ còn sót lại sau khi thu hoạch ngũ cốc.

Năm 2019, không khí ở Malaysia trở nên tồi tệ đến mức hàng chục học sinh bị ốm và nôn mửa, khiến hơn 400 trường học trên cả nước phải đóng cửa.

Chỉ vài tháng sau, Malaysia lại bị bao phủ bởi khói mù dày đặc do cháy rừng quy mô lớn ở Indonesia gần đó, được cho là đốt cháy đất để sản xuất giấy, dầu cọ và các ngành công nghiệp khác.

Gần đây hơn, thành phố Chiang Mai ở phía bắc Thái Lan đã nhận danh hiệu thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong ít nhất một tuần liên tiếp vào tháng 4, do khói từ cháy rừng và cháy mùa màng ở những nơi khác trong khu vực. Một số lượng lớn người đã tìm kiếm sự chăm sóc y tế về các vấn đề về hô hấp bao gồm hen suyễn và khó thở, với một bệnh viện cho biết các khoa đã quá chật nên họ phải từ chối một số bệnh nhân.

Một người phụ nữ đeo mặt nạ chống ô nhiễm trên đường phố ở Bắc Kinh vào ngày 20 tháng 3 năm 2017.

Nhưng có lẽ thành phố khét tiếng nhất về tình trạng ô nhiễm – và điều đó đã xoay chuyển tình thế thành công nhất – là Bắc Kinh.

Trong nhiều năm, cư dân ở thủ đô Trung Quốc hít thở không khí ngột ngạt mỗi ngày. Nó lên đến đỉnh điểm trong “ngày tận thế không khí” khét tiếng năm 2013, khi chỉ số chất lượng không khí lên tới 755, phá vỡ mức được cho là cao nhất ở mức 500, theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh, cơ quan theo dõi chất lượng không khí hàng ngày. Mức cao lịch sử đó có nghĩa là không khí vượt quá mức nguy hiểm, buộc cư dân phải đóng cửa trong nhà, đeo khẩu trang có lọc và quay máy lọc không khí trên cao.

Sự kiện này đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông toàn cầu và đưa vấn đề này trở thành chủ đề chính của Trung Quốc – và ngay sau đó, Trung Quốc đã phát động một chiến dịch chống ô nhiễm sâu rộng , đóng cửa các mỏ than và nhà máy than, thiết lập các trạm giám sát không khí trên toàn quốc và ban hành các quy định mới.

Vẫn còn những vấn đề – Trung Quốc đã quay trở lại sử dụng than đá trong những năm gần đây, nhanh chóng xây dựng các nhà máy điện mới ngay cả khi ngày càng nhiều quốc gia hướng tới năng lượng tái tạo – nhưng sự cải thiện về vốn là không thể phủ nhận. Năm 2021, Bắc Kinh ghi nhận chất lượng không khí hàng tháng tốt nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận vào năm 2013; hình ảnh bây giờ hiển thị chủ yếu là bầu trời xanh trong thành phố.

Đó là một dấu hiệu đáng khích lệ và là bằng chứng cho thấy các chính sách và khoản đầu tư phù hợp có thể giúp khắc phục chất lượng không khí. Tuy nhiên, các nhà khoa học và chuyên gia cảnh báo, chỉ có những thách thức xa hơn ở phía trước – mà ngay cả những thành phố có không khí bình thường trong lành như New York cũng không thể thoát khỏi.

Biến đổi khí hậu do con người gây ra đã làm trầm trọng thêm các điều kiện nóng và khô cho phép cháy rừng bùng phát và phát triển. Các nhà khoa học gần đây đã báo cáo rằng hàng triệu mẫu Anh bị cháy rừng ở miền tây Hoa Kỳ và Canada – một khu vực có diện tích gần bằng Nam Carolina – có thể bắt nguồn từ ô nhiễm carbon từ các công ty xi măng và nhiên liệu hóa thạch lớn nhất thế giới.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã chỉ ra “tác động tàn khốc của biến đổi khí hậu” trong một tuyên bố hôm thứ Tư, sau khi nói chuyện với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden về cách dập tắt đám cháy ở Quebec.

Hình ảnh tòa nhà Liên Hợp Quốc ở New York, hầu như không thể nhìn thấy qua làn khói màu cam, “là hình ảnh hoàn hảo cho thấy các nhà lãnh đạo thế giới đã thất bại như thế nào trong việc ngăn chặn khủng hoảng khí hậu,” nhà khoa học và người ủng hộ khí hậu Lucky Tran viết trên Twitter hôm thứ Tư, thêm vào một bài đăng riêng biệt: “Ngày nay, người dân New York và East Coasters đang trực tiếp trải qua tác động này.”

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...