Home TIN NƯỚC MỸ Phi công Mỹ 21 tuổi hầu tòa vì làm rò rỉ thông tin tình báo
TIN NƯỚC MỸ

Phi công Mỹ 21 tuổi hầu tòa vì làm rò rỉ thông tin tình báo

Một phi công Mỹ 21 tuổi sẽ ra hầu tòa vào thứ Sáu vì liên quan đến vụ rò rỉ các tài liệu quân sự tuyệt mật về cuộc chiến Ukraine và các vấn đề an ninh quốc gia khác.

Hôm thứ năm, Jack Teixeira đã bị FBI bắt giữ tại nhà của anh ta ở Dighton, vùng nông thôn Massachusetts. Teixeira bị các đặc vụ vũ trang nặng dẫn đi khi vẫn đang mặc quần đùi và áo phông.

Jack Teixeira trong một bức ảnh đăng trên mạng xã hội

Jack Teixeira trong một bức ảnh đăng trên mạng xã hội

Teixeira đã được xác định là lãnh đạo của một nhóm trò chuyện trực tuyến nơi các tài liệu lần đầu tiên xuất hiện. Anh ta bị buộc tội xóa và truyền trái phép thông tin mật. Anh ta sẽ ra hầu tòa ở Boston, Massachusetts vào cuối ngày thứ Sáu.

Hàng chục tài liệu bị rò rỉ tiết lộ những đánh giá của Mỹ về cuộc chiến ở Ukraine cũng như những bí mật nhạy cảm về các đồng minh của Mỹ, khiến Washington bối rối và đặt ra những câu hỏi mới về tính bảo mật của thông tin mật. Teixeira làm việc với tư cách là một chuyên gia CNTT trong cánh tình báo của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Massachusetts, có trụ sở tại Căn cứ Lực lượng Vệ binh Quốc gia Không quân Otis ở phía tây Cape Cod.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia là lực lượng dự bị của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ. Họ không làm việc toàn thời gian trong quân đội, nhưng có thể được triển khai khi cần thiết. Chức danh chính thức của Texeira là nhân viên hành trình của Cyber ​​Transport Systems và anh ấy giữ cấp bậc Airman 1st Class – một vị trí tương đối thấp.

Không rõ Texeira có giấy phép an ninh cấp độ nào, nhưng theo trang web của Lực lượng Không quân, việc làm trong vai trò này yêu cầu một cuộc điều tra lý lịch phạm vi đơn lẻ (SSBI). Giấy phép đó được cho là cần thiết để truy cập vào thông tin bí mật hàng đầu.

Mãi cho đến khi tài liệu tình báo được đăng bên ngoài phòng trò chuyện nhóm, các quan chức Lầu Năm Góc mới biết về vụ rò rỉ, thúc đẩy một cuộc truy tìm thủ phạm quy mô lớn.

Ngoài độ tuổi của nghi phạm, động cơ cũng được cho là bất thường.

Mỹ đã bắt được thủ phạm vụ rò rỉ thông tin tình báo chấn động gần đây? | Báo  Sài Gòn Đầu Tư Tài Chính

Trong khi Teixeira được cho là có thái độ hoài nghi đối với chính phủ, bạn bè của anh cho biết anh không phải là người tố cáo hay là đặc vụ nước ngoài.

Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ kiểm tra lại cách phân phối thông tin mật, nhưng một phát ngôn viên cho biết “bản chất” của quân đội Mỹ là giao cho các quân nhân trẻ trách nhiệm cao.

Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland cho biết nghi phạm đã bị bắt giam mà không có sự cố nào. Ông không cung cấp thêm chi tiết về cuộc điều tra hoặc động cơ rò rỉ. Tại một cuộc họp báo khác trước đó trong ngày, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng, Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết vụ rò rỉ là một “hành động tội phạm có chủ ý”.

Eddy Souza, một thanh niên 22 tuổi từng học cùng trường với Teixeira, nói với Reuters rằng anh rất ngạc nhiên khi bạn học cũ của mình được xác định là nghi phạm trong vụ rò rỉ thông tin. “Anh ấy là một đứa trẻ ngoan, không phải là một kẻ gây rối, chỉ là một người trầm lặng,” ông Souza nói. “Có vẻ như đó là sai lầm của một đứa trẻ ngu ngốc.”

Teixeira cũng giám sát một phòng trò chuyện trực tuyến gồm chủ yếu là nam thanh thiếu niên, những người được cho là anh đã chia sẻ thông tin tuyệt mật trong nhiều tháng. Bắt đầu từ vài tháng trước, ít nhất 50 nhưng có lẽ hơn 100 tài liệu được phân loại đã được đăng trên Discord – một nền tảng truyền thông xã hội phổ biến với các game thủ.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...