Home TIN NƯỚC MỸ Quân đội Mỹ sơ tán các nhà ngoại giao khỏi Khartoum
TIN NƯỚC MỸ

Quân đội Mỹ sơ tán các nhà ngoại giao khỏi Khartoum

Quân đội Mỹ sơ tán các nhà ngoại giao khỏi Khartoum
Quân đội Mỹ sơ tán các nhà ngoại giao khỏi Khartoum

Tổng thống Joe Biden cho biết quân đội Mỹ đã sơ tán các nhà ngoại giao Mỹ và gia đình của họ khỏi Khartoum.

“Hôm nay, theo lệnh của tôi, quân đội Mỹ đã tiến hành một chiến dịch để rút các nhân viên chính phủ Hoa Kỳ khỏi Khartoum.”, ông Joe Biden cho biết trong một tuyên bố.

Một quan chức Mỹ cho biết ít hơn 100 người đã được sơ tán vào sáng sớm ngày 23/4, khi ba chiếc trực thăng Chinook hạ cánh gần đại sứ quán Mỹ để đón họ. Bạo lực dữ dội đã nổ ra vào tuần trước ở Khartoum giữa hai đội quân đối lập.

Cuộc tranh giành quyền lực giữa quân đội chính quy của Sudan và lực lượng bán quân sự có tên Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) đã chứng kiến ​​những cuộc oanh tạc dữ dội ở thủ đô, với hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương.

Quân đội Mỹ sơ tán các nhà ngoại giao khỏi Khartoum
Quân đội Mỹ sơ tán các nhà ngoại giao khỏi Khartoum.

Trong một cuộc gọi với các phóng viên sau nhiệm vụ, Trung tướng Douglas Sims cho biết hơn 100 binh sĩ Mỹ từ Hải quân Seals và Lực lượng Đặc biệt của Quân đội đã bay từ Djibouti đến Ethiopia và sau đó đến Sudan, và đã ở trên mặt đất trong vòng chưa đầy một giờ. Ông mô tả đó là một hoạt động “nhanh chóng và sạch sẽ”.

Ông Biden cảm ơn Djibouti, Ethiopia và Ả Rập Saudi, nói rằng họ đã “đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công trong chiến dịch của chúng tôi”, đồng thời ông nhiệt liệt ca ngợi nhân viên đại sứ quán và quân đội Mỹ. Đại sứ quán Mỹ tại Khartoum hiện đã đóng cửa.

Một tweet trên nguồn cấp dữ liệu chính thức của nó nói rằng chính phủ Mỹ không thể cung cấp dịch vụ lãnh sự cho công dân của mình ở Sudan, cũng như không đủ an toàn để chính phủ sơ tán công dân Hoa Kỳ tư nhân. Đây là đợt sơ tán công dân nước ngoài thứ hai kể từ khi bạo lực nổ ra ở thủ đô của Sudan vào tuần trước.

Vào ngày 22/4, hơn 150 công dân, nhà ngoại giao và quan chức quốc tế đã được sơ tán bằng đường biển đến cảng Jeddah của Ả Rập Xê Út. Hầu hết họ là công dân của các nước vùng Vịnh, cũng như Ai Cập, Pakistan và Canada.

Và vào ngày 23/4, Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố họ đang bắt đầu sơ tán công dân và nhân viên ngoại giao khỏi đất nước. Bộ cho biết họ đã bắt đầu “chiến dịch sơ tán nhanh chóng” và các công dân châu Âu và những người từ “các quốc gia đối tác đồng minh” cũng sẽ được hỗ trợ.

Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết một số nhà ngoại giao từ các nước khác cũng đã được sơ tán trong chiến dịch của Mỹ và máy bay Mỹ không bị bắn trong thời gian đó. Sân bay Khartoum đã nhiều lần trở thành mục tiêu của pháo kích và súng đạn, khiến các chuyến bay sơ tán khỏi đó là không thể.

Tuyên bố của ông Biden cho biết: “Tôi đang nhận được báo cáo thường xuyên từ nhóm của mình về công việc đang diễn ra của họ để hỗ trợ người Mỹ ở Sudan trong phạm vi có thể.” Ông lên án cuộc giao tranh, nói rằng quân đội đối địch “phải thực hiện lệnh ngừng bắn ngay lập tức và vô điều kiện, cho phép tiếp cận nhân đạo không bị cản trở và tôn trọng ý chí của người dân Sudan”.

Vương quốc Anh cho biết họ đang xem xét các cách để sơ tán nhân viên của mình. Một đường dây nóng đã được thiết lập cho những người cần trợ giúp khẩn cấp và công dân Vương quốc Anh ở Sudan đang được khuyến khích báo cho Bộ Ngoại giao biết họ đang ở đâu.

Bất kỳ cuộc di tản nào của Vương quốc Anh dự kiến ​​sẽ rất hạn chế và tập trung vào các nhân viên ngoại giao, không thể so sánh với cuộc di tản hàng loạt khỏi Afghanistan vào năm 2021.

Trong khi đó, chính phủ Canada đã yêu cầu công dân của mình ở Sudan “trú ẩn ở một nơi an toàn”, sạc điện thoại, khóa cửa ra vào và cửa sổ và “cân nhắc rời khỏi đất nước nếu có cách an toàn để làm như vậy”. Trọng tâm của nó là cuộc đấu tranh quyền lực giữa các lực lượng trung thành với chỉ huy quân đội Sudan Abdel Fatteh al-Burhan và đối thủ RSF.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...