Home TIN NƯỚC MỸ Tại sao băng Trump rất quan trọng đối với cuộc điều tra tài liệu
TIN NƯỚC MỸ

Tại sao băng Trump rất quan trọng đối với cuộc điều tra tài liệu

Gần 10 tháng sau khi FBI phục hồi hơn 100 tài liệu mật từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của Donald Trump, không có cáo buộc liên bang nào đối với cựu tổng thống, nhưng chúng tôi đang tìm hiểu thêm về những gì luật sư đặc biệt đang xem xét.

Đoạn băng ghi âm năm 2021 của Trump thừa nhận rằng ông đã nắm giữ một tài liệu mật của Lầu Năm Góc về một cuộc tấn công tiềm tàng nhằm vào Iran, mà CNN đã đưa tin độc quyền vào thứ Tư, là một ví dụ điển hình. Đoạn ghi âm – cũng ghi lại tiếng giấy sột soạt, một số nguồn tin nói với CNN – làm suy yếu mọi lập luận từ Trump về việc ông giữ lại các tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng. (Trump, người đã phủ nhận mọi hành vi sai trái, đã nói trong một tòa thị chính của Fox News hôm thứ Năm rằng ông ấy không “biết gì về” cuộc họp mà CNN đã đưa tin có trên đoạn băng.)

Mỹ tiết lộ thêm tài liệu mật tình nghi 'biến mất' trong vụ điều tra ông  Trump

Tôi đã nói chuyện với Katelyn Polantz, Phóng viên Tư pháp và Tội phạm Cấp cao của CNN , một phần của nhóm báo cáo đã phát hiện ra sự tồn tại của bản ghi năm 2021, về lý do tại sao những diễn biến mới này lại quan trọng đến vậy và tại sao cuộc điều tra liên bang lại kéo dài như vậy.

Điều rút ra chính đối với tôi: các công tố viên phải xác định xem thông tin mật có đáp ứng một loại bài kiểm tra Goldilocks hay không. Nói cách khác, nó rõ ràng phải đủ bí mật để thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng việc chia sẻ nó sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, nhưng không bí mật đến mức chính phủ không thể cho phép bồi thẩm đoàn nghe về nó.

Không rõ kế hoạch chiến tranh tấn công Iran sẽ rơi vào đâu.

Đoạn trích cuộc trò chuyện của chúng tôi, được thực hiện tại bàn của tôi trong văn phòng CNN của Washington vào thứ Năm, dưới đây.

Chúng ta nghĩ băng này có ý nghĩa gì?

WOLF: Làm thế nào để những diễn biến này – và sự tồn tại của đoạn băng ghi âm mà chúng tôi đã nghe nhưng chưa được nghe – ảnh hưởng đến các vấn đề pháp lý lớn hơn của Trump?

POLANTZ: Trước hết, đó là một đoạn băng ghi âm mà Bộ Tư pháp có, bản thân nó đã là một vấn đề lớn vì băng ghi âm là bằng chứng. Và từ tất cả các cựu công tố viên mà chúng tôi đã nói chuyện, đây là loại bằng chứng có thể được chấp nhận tại tòa án – đã được ghi lại một cách hợp pháp.

Chúng tôi không biết những từ thực sự trong đoạn băng là gì và bạn có thể nghe thấy Trump nói gì, nhưng cách nó được mô tả cho chúng tôi thấy rõ ràng rằng nó cho thấy Trump biết rằng ông ấy:

  • đã phân loại thông tin thuộc quyền sở hữu của anh ta, nơi nó không nên ở ngoài tầm tay của chính phủ liên bang,
  • và cũng là cố ý giữ nó, đây là một yếu tố thực sự quan trọng khi bạn xem xét một vụ án hình sự.

Vì vậy, đó là tất cả rất quan trọng. Nó có được giải mật hay không – nhóm của anh ấy dành nhiều thời gian tập trung vào vấn đề đó, liệu anh ấy có khả năng giải mật hay không – đó thực sự không phải là điều luật đề cập.

Trường hợp này không chính xác về thông tin được phân loại

Bang chiến địa kiểm lại 5 triệu phiếu bầu bằng tay, đem lại hi vọng cho ông  Trump

WOLF: Không phải sao?

POLANTZ: Luật này nhằm bảo vệ thông tin quốc phòng. Nó có thể được phân loại, nó không phải là. Đó là về việc hình sự hóa (thông tin) được lưu giữ bên ngoài khu vực được bảo vệ, ngay cả bởi những người được phép có thông tin mật. Ai đó với một giải phóng mặt bằng. Đây là Trump có nó bên ngoài khu vực được bảo vệ. Anh ấy đang nói về thông tin trong tài liệu. Anh ấy đang đề cập đến tài liệu như thể nó ở ngay trước mặt anh ấy. Bạn có thể nghe thấy tiếng sột soạt của tài liệu trên cuộn băng. … Những gì anh ấy thừa nhận nghe có vẻ như, theo những gì chúng tôi hiểu, nó rất có thể là thứ đáp ứng tất cả những điều mà một công tố viên sẽ xem xét để đánh dấu vào ô để nói rằng điều này là khả thi về mặt pháp lý khi chúng tôi đang xây dựng một vụ án về việc xử lý sai trái một kỷ lục.

Khung thời gian hiện được mở rộng

POLANTZ: Một điều khác mà tôi muốn nói về bản chất quan trọng của sự phát triển này trong cuộc điều tra này là chúng tôi đã tập trung rất nhiều vào những gì đã xảy ra sau khi Bộ Tư pháp trát hầu tòa trả lại tất cả các tài liệu mật từ Trump vào tháng 5 năm 2022. Và có cuộc tìm kiếm của phòng kho này –

WOLF: Gần một năm trước rồi.

POLANTZ: Đúng. … Tất cả các cuộc thảo luận đều xoay quanh việc Trump và những người khác có thể đã xử lý các tài liệu như thế nào sau khi biết có một cuộc điều tra hình sự đang tồn tại. Chúng tôi biết có sự cản trở điều tra công lý xung quanh điều đó. Điều quan trọng trong việc cản trở điều tra công lý là biết rằng có một thủ tục tố tụng mà bạn có thể đang cản trở, chẳng hạn như điều tra tội phạm.

Nhưng chúng tôi đã không dành nhiều thời gian để suy nghĩ về những gì đã xảy ra với những tài liệu này trước thời điểm cuộc điều tra hình sự bắt đầu vào tháng 1 năm 2022. … Và vì vậy khoảng thời gian đó – năm 2021 – rõ ràng là điều mà Bộ Tư pháp quan tâm bởi vì họ đang thu thập bằng chứng về việc này. Họ có cuộn băng. Đó là khung thời gian sớm hơn và mở ra khả năng Trump có thể đã nhiều lần nói về thông tin mật mà ông có.

Điều quan trọng là đoạn ghi âm này được thực hiện ở New Jersey

POLANTZ: Điều này cũng mở rộng hiểu biết của chúng tôi rằng đây không chỉ là về Mar-a-Lago. Cuốn băng này từ Bedminster, ở New Jersey. Và Trump đã đi đi lại lại từ Mar-a-Lago đến Bedminster trong suốt hai năm này, 2021 và 2022. Và cuối cùng, có những tài liệu được tìm thấy ở một vài nơi khác nhau. Có những tài liệu di chuyển vì mọi thứ đang đi cùng anh ta. Chúng tôi biết điều đó từ báo cáo chúng tôi đã có. Điều này chỉ thay đổi khuôn khổ hiểu biết của chúng tôi rằng đây không chỉ là tình huống của Florida.

WOLF: Nhưng điều đó cũng có thể xảy ra vì anh ấy luôn trải qua mùa đông ở Mar-a-Lago và mùa hè ở Bedminster.

POLANTZ: Hoàn toàn. Điều khác biệt là nó tạo ra một tình huống không chỉ là một đống hộp mà mọi người ném đồ bừa bãi vào mà không nhìn và sau đó bị kéo lê xuống Mar-a-Lago khi anh ta đến đó và sau đó có thể chuyển đến quản lý giường ngủ.

Điều này dường như cho thấy Trump biết rằng ông ta mang theo các tài liệu tại Bedminster và cuộc điều tra chắc chắn không chỉ về những gì đã xảy ra ở Mar-a-Lago.

Chúng ta biết gì về cách thức hoặc thời điểm cố vấn đặc biệt có đoạn ghi âm?

WOLF: Cố vấn đặc biệt có đoạn ghi âm. Chúng ta có biết khi nào đội của anh ấy nhận được nó không? Đây có phải là một thứ đang phát triển mà họ vừa có được hay đó là thứ họ đã có trong một thời gian?

POLANTZ: Chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm hiểu thêm chi tiết về điều đó, nhưng chúng tôi biết rằng thời điểm quan trọng trong phần điều tra này xảy ra vào giữa tháng Ba năm nay. Đó là khi một trong những phụ tá của Donald Trump, Margo Martin, người đã tham gia cuộc họp này tại Bedminster, xuất hiện trước bồi thẩm đoàn ở Washington, DC. Chúng tôi đã gặp cô ấy và chúng tôi đã báo cáo khi cô ấy bước vào. Chúng tôi hiểu rằng sau đó, nhóm pháp lý của Trump bắt đầu hiểu rằng cuốn băng này đang nằm trong tay Bộ Tư pháp. Nhưng hoàn toàn có khả năng họ đã biết về nó trước đó…

Trump là người thường xuyên trả lời phỏng vấn của các nhà báo, các tác giả ghi âm thay cho chính ông. Chúng tôi biết điều đó bởi vì anh ấy đã kiện Bob Woodward vì đã xuất bản những đoạn băng mà Woodward đã thực hiện khi anh ấy đang viết một cuốn sách trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump. Vụ kiện của anh ấy tiết lộ rằng anh ấy luôn cố gắng ghi âm của chính mình khi nói chuyện với các nhà báo.

Một phiên tòa xét xử Trump về xử lý sai tài liệu có thể được tiến hành trước cuộc bầu cử không?

Ông Trump bị điều tra vì âm thầm mang tài liệu rời Nhà Trắng?

WOLF: Tôi quan tâm đến thời điểm bởi vì – năm 2021, anh ấy rời nhiệm sở và anh ấy có cuộc trò chuyện được ghi âm này; Năm 2022, một năm sau, là khi FBI truy xuất các tài liệu mật; 2023, nơi chúng ta đang ở hiện tại và là thời điểm bắt đầu của mùa giải chính. Không có chi phí. Năm tới, 2024, là cuộc bầu cử tổng thống. Có thể nào ngay cả khi có các cáo buộc, chúng vẫn có thể được kiện tụng trước khi các cử tri được yêu cầu đưa ra quyết định về việc đưa Trump trở lại Nhà Trắng?

POLANTZ: Có thể. Tòa án có thể di chuyển rất chậm. Tòa án cũng có thể di chuyển rất nhanh. Tôi nghĩ rằng thật khó để dự đoán thời gian một vụ án sẽ diễn ra trong bao lâu. Tôi nghĩ điều quan trọng về câu chuyện này, và một trong những điều làm cho điều này trở nên khác biệt so với các cuộc điều tra khác về Trump đang diễn ra, đó là có một phần liên quan đến an ninh của đất nước.

Những gì chúng tôi biết, dựa trên báo cáo của chúng tôi, là có một thời điểm mà Trump bị ghi âm, nói theo cách riêng của ông ấy, dường như hành động khá ung dung với tài liệu này.

Có một bài kiểm tra Goldilocks để đưa ra một trường hợp thông tin được phân loại

POLANTZ: Những trường hợp này mất thời gian không phải vì mất thời gian để thu thập bằng chứng, mà vì chúng phải trải qua một quá trình để xác định, đây có phải là những bí mật nhà nước mà chúng ta muốn sử dụng trong một trường hợp?

Chúng có phải là thứ mà các công tố viên an ninh quốc gia gọi là tài liệu của Goldilocks không? Loại tài liệu bí mật đến mức có thể thấy rõ trước bồi thẩm đoàn rằng chúng sẽ gây hại cho đất nước nếu chúng lọt ra ngoài. Đó là loại tài liệu sẽ tạo ra một trường hợp có thể tính phí cho một trường hợp hồ sơ xử lý sai. Nhưng ngoài ra, nó phải là thứ gì đó không bí mật đến mức bạn không bao giờ có thể đưa nó ra tòa.

Làm thế nào để thông tin như thế này được báo cáo?

WOLF: Làm thế nào mà chúng ta có được những mẩu tin nhỏ từ những gì đang diễn ra bên trong cuộc điều tra này? Làm thế nào là một câu chuyện như thế này được xây dựng?

POLANTZ: Tôi có thể nói rằng đây không phải là một câu chuyện được hình thành đầy đủ trong lòng chúng tôi. Chúng tôi đã phải cố gắng nói chuyện với rất nhiều người để nắm được câu chuyện và làm cho nó chính xác. Đã có rất ít gợi ý về nó. Có những gợi ý trong các báo cáo khác. Và sau đó các phóng viên của chúng tôi đã nghe nói rằng các nhà điều tra đang hỏi về (Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng) Mark Milley; các nhà điều tra đã hỏi về các tài liệu liên quan đến Iran. Phải mất một thời gian để thực sự tìm ra nó là gì.

Hơn nữa, tôi phải mất một lúc lâu mới nhận ra đó là một đoạn băng ghi âm. Rất nhiều trong số đó là ghép câu đố trong tâm trí của chính bạn và xây dựng mối quan hệ với rất nhiều nguồn có thể lấp đầy khoảng trống nếu bạn cần. … Tôi chắc rằng mọi người đều có lịch làm việc vì lý do riêng của họ. Và tôi biết rằng mọi người có chương trình nghị sự, cả chính trị và pháp lý. Nhưng vào cuối ngày, tôi nghĩ rằng có một số câu chuyện mà mọi người nhận ra, điều này quan trọng đến mức mọi người có lẽ nên biết về điều này.

Công tố viên đặc biệt sẽ kết thúc cuộc điều tra của mình như thế nào?

Thẩm phán Mỹ đồng ý chỉ định trọng tài đặc biệt trong vụ lục soát nhà ông  Trump

WOLF: Đây chỉ là một khía cạnh mà cố vấn đặc biệt đang xem xét. Bạn có biết khi nào anh ấy hoàn thành công việc của mình không, nếu anh ấy làm như vậy trước khi cử tri bỏ phiếu, liệu sẽ có một báo cáo như báo cáo về cuộc điều tra Nga hay anh ấy sẽ công bố các cáo buộc? Kết thúc của điều này sẽ như thế nào?

POLANTZ:Điều đó thực sự khó dự đoán, nhưng sẽ có một báo cáo. Đó là một phần quy định về cách thức hoạt động của văn phòng luật sư đặc biệt. Họ đưa ra một báo cáo cho tổng chưởng lý để có thể cung cấp cho Quốc hội. Nhưng họ cũng có khả năng như một văn phòng luật sư đặc biệt để điều tra và buộc tội những tội ác mà họ quyết định muốn buộc tội. Lịch sử gần đây của cuộc điều tra Mueller và cuộc điều tra Durham, là hai cố vấn đặc biệt khác trước đó, là họ có thể đưa ra một số trường hợp. Họ có thể tính phí các trường hợp trong toàn bộ thời gian tồn tại của mình và sau đó báo cáo là điều cuối cùng họ hoàn thành. Rất có thể nếu có trường hợp buộc tội ở đây thì sẽ có quyết định buộc tội được đưa ra. Nó sẽ bị buộc tội và đưa ra tòa và chúng tôi sẽ tìm hiểu chi tiết ở đó. Và sau đó vào cuối của nó,

Quy tắc ngón tay cái: một thử nghiệm có thể mất một năm

WOLF: Có một chính sách là Bộ Tư pháp sẽ không đưa ra các vụ án trong một khoảng thời gian nhất định trước cuộc bầu cử để tránh ảnh hưởng đến họ.

POLANTZ: Đó là một thời gian khá ngắn. Giống như 60 ngày. … Họ có nhiều thời gian để sạc. Và một khi nó ra tòa, nó sẽ bị kiểm soát rất nhiều. Bạn xem bản cáo trạng và sau đó họ đặt mốc thời gian và họ tiến tới mốc thời gian đó. Nó rất có cấu trúc, những gì họ phải làm trước tòa để khởi kiện một vụ án. Một năm là nguyên tắc chung cho tòa án liên bang này, từ khi buộc tội đến khi xét xử. Nhưng rất nhiều điều có thể xảy ra. Và bạn biết đấy, còn có vấn đề bổ sung về các biện pháp bảo vệ hiến pháp xung quanh nhiệm kỳ tổng thống, điều này cũng có thể thúc đẩy các vấn đề khác tại tòa án có thể làm chậm mọi thứ.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...