Home TIN NƯỚC MỸ Bước nhảy vọt tiếp theo cho quan hệ đối tác kinh tế Mỹ – Hàn
TIN NƯỚC MỸ

Bước nhảy vọt tiếp theo cho quan hệ đối tác kinh tế Mỹ – Hàn

Bước nhảy vọt tiếp theo cho quan hệ đối tác kinh tế Mỹ - Hàn
Bước nhảy vọt tiếp theo cho quan hệ đối tác kinh tế Mỹ - Hàn.

Đánh dấu kỷ niệm 70 năm liên minh Mỹ – Hàn, dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Yoon Seok Yeol, quan hệ đối tác kinh tế giữa hai nước vừa đa dạng vừa sâu sắc.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Hàn đầu tiên diễn ra vào năm ngoái là một dịp mang tính biểu tượng nêu bật tầm quan trọng của quan hệ đối tác trong việc quản lý các thách thức toàn cầu. Điều quan trọng vẫn là thúc đẩy hợp tác lớn hơn giữa những thách thức và bất ổn toàn cầu khác nhau đang tồn tại. Những thách thức này bao gồm từ sức khỏe cộng đồng và suy thoái kinh tế toàn cầu đến các vấn đề về chuỗi cung ứng và biến đổi khí hậu.

Bước nhảy vọt tiếp theo cho quan hệ đối tác kinh tế Mỹ - Hàn
Bước nhảy vọt tiếp theo cho quan hệ đối tác kinh tế Mỹ – Hàn.

Tuy nhiên, liên minh Mỹ – Hàn đã phát triển mạnh mẽ hơn kể từ hội nghị thượng đỉnh, với các cuộc đối thoại chiến lược đang diễn ra về các vấn đề toàn cầu khác nhau. Trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng trong khu vực, Tổng thống Biden và Tổng thống Yoon đã đưa ra một nhiệm vụ quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp của các quốc gia tương ứng nhằm tăng cường thương mại và đầu tư song phương, đồng thời hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng như chất bán dẫn và công nghệ tiên tiến.

Do tầm quan trọng của nhiệm vụ này, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Yoon tới Mỹ trong tuần này diễn ra vào một thời điểm quan trọng.  Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPEF), ra mắt vào tháng 5 năm ngoái, mang đến cơ hội duy nhất cho Mỹ và Hàn Quốc để định hình môi trường pháp lý trong khu vực. Hàn Quốc, một quốc gia sớm tham gia IPEF, đã đặt ra tầm nhìn trở thành Quốc gia Trụ cột Toàn cầu, với cam kết đảm nhận vai trò lãnh đạo trong các vấn đề toàn cầu quan trọng.

Khi các cuộc đàm phán IPEF tiếp tục, điều quan trọng đối với cả hai quốc gia là đạt được thỏa thuận về các tiêu chuẩn quy định chính, đặc biệt là trong nền kinh tế kỹ thuật số. Truyền dữ liệu xuyên biên giới tự do là một yếu tố hỗ trợ quan trọng cho thương mại kỹ thuật số, là một trong những trụ cột chính của IPEF và nền kinh tế toàn cầu. Việc thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu trong số 14 thành viên tham gia IPEF sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thương mại và đầu tư thông qua mạng lưới IPEF, hiện chiếm 40% GDP toàn cầu.

Liên quan đến khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng toàn cầu, điều cần thiết là chính phủ Mỹ phải cộng tác với các đồng minh của mình để thiết lập sự chắc chắn và khả năng dự đoán theo quy định bằng cách thúc đẩy “kết bạn”.

Hướng dẫn gần đây của Bộ Tài chính Mỹ về các khoản trợ cấp của Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) đã được đón nhận tích cực ở Hàn Quốc, vì nó nới lỏng các yêu cầu đối với các khoáng chất và linh kiện pin quan trọng, đồng thời cho phép các đối tác trong hiệp định thương mại tự do (FTA), bao gồm cả các nhà sản xuất pin của Hàn Quốc, đủ điều kiện cho các khoản tín dụng thuế liên bang ở Mỹ.

Tuy nhiên, hướng dẫn không đưa ra các miễn trừ để từ bỏ yêu cầu sản xuất xe điện (EV) trong nước đối với một số đối tác FTA, chẳng hạn như Hàn Quốc, điều này không phù hợp với tinh thần “kết bạn”. Cung cấp thời gian ân hạn cho các nhà sản xuất xe điện sẽ cho phép các doanh nghiệp thích nghi với các quy định mới và giảm bớt sự gián đoạn thương mại tiềm tàng.

Do tầm quan trọng chiến lược ngày càng tăng của liên minh Mỹ – Hàn Quốc, Phòng Thương mại Mỹ tại Hàn Quốc (AMCHAM) nhận ra tầm quan trọng của việc thiết lập Hàn Quốc như một trụ sở khu vực ở Châu Á Thái Bình Dương. Theo Khảo sát kinh doanh AMCHAM năm 2023, Hàn Quốc đã duy trì vị trí là địa điểm hấp dẫn thứ hai để đặt trụ sở khu vực trong hai năm liên tiếp, sau Singapore.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...