Home NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU Hướng dẫn cách điền tờ khai nhập cảnh Canada 2023
NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Hướng dẫn cách điền tờ khai nhập cảnh Canada 2023

Khai báo hải quan là thủ tục bắt buộc đối với bất kỳ ai, kể cả khách du lịch, du học sinh, thường trú nhân...khi nhập cảnh vào Canada.

Khai báo hải quan là thủ tục bắt buộc đối với bất kỳ ai, kể cả khách du lịch, du học sinh, thường trú nhân…khi nhập cảnh vào Canada. Bởi vậy trước khi đến với đất nước xinh đẹp này, bạn cần nắm rõ cách điền tờ khai nhập cảnh Canada để tránh nhầm lẫn, sai sót.

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cũng như ccas thông tin quan trọng liên quan đến thủ tục nhập cảnh Canada.

Tờ khai nhập cảnh Canada là gì?

Khai báo hải quan là thủ tục bắt buộc đối với bất kỳ ai, kể cả khách du lịch, du học sinh, thường trú nhân…khi nhập cảnh vào Canada.

Tờ khai nhập cảnh Canada hay còn gọi là Declaration Card là thủ tục bắt buộc khi muốn nhập cảnh Canada. Thông thường tờ khai nhập cảnh sẽ được tiếp viên hàng không phát cho bạn trên chuyến bay đến với Canada.

Nhưng hiện nay Canada đã bỏ mẫu khai nhập cảnh Canada bằng giấy mà chuyển sang khai online trên cột máy tính sẵn tại sân bay. Tuy nhiên các thông tin khai trên máy hay trên giấy đều giống nhau. Bạn có thể download mẫu tờ khai nhập cảnh Canada và tìm hiểu trước. Điều này sẽ giúp bạn không mất nhiều thời gian để điền thông tin nhập cảnh Canada tại sân bay.

Từ 2023, khi nhập cảnh vào Canada bạn sẽ không cần kê khai vào phiếu yêu cầu nhập cảnh nữa, thay vào đó sẽ được kê khai trên các cột máy tính có màn hình cảm ứng tại các sân bay quốc tế của Canada. 

Ngoài ra, Bạn có thể giảm thời gian tại ki-ốt khai báo bằng cách gửi tờ khai trước khi nhập cảnh vào Canada.

Để làm như vậy, hãy sử dụng tính năng Khai báo CBSA trước trong ứng dụng du lịch ArriveCAN tối đa 72 giờ trước khi bạn đến Canada.

Link tải app khai báo nhập cảnh vào Canada ở dưới đây

 

Mẫu tờ khai nhập cảnh Canada mới nhất

Thông tin khai trên máy tính có sẵn tại sân bay cũng tương tự mẫu tờ khai nhập cảnh Canada bằng giấy, cụ thể như sau:

mau to khai nhap canh canada
Mẫu tờ khai nhập cảnh Canada mới nhất

Hướng dẫn cách khai báo nhập cảnh Canada

Cách điền tờ khai nhập cảnh Canada
Cách điền tờ khai nhập cảnh Canada

Các thông tin bạn cần khai báo bao gồm 4 phần: Part A, Part B, Part C, Part D. Cách điền tờ khai nhập cảnh Canada chi tiết từng phần như sau:

Part A – All travellers (living at the same address)

Ở mục này, bạn có thể khai báo cho tối đa 4 người nếu có cùng địa chỉ. Mỗi người có tách nhiệm về phần khai báo của mình. Các thông tin cần khai báo bao gồm:

  • Last name, first name and initials: Họ, Tên, Chữ lót, Khi khai trên tờ khai này, bạn để trống 1 ô giữa các phần tên, họ, chữ lót .

Date of birth: YY: 2 số cuối năm sinh, MM: 2 số của tháng sinh (ví dụ 01, 11…), DD: 2 số của ngày sinh

Citizenship: V I E T N A M

HOME ADDRESS: phần này khai địa chỉ nhà bạn tại Việt Nam

Number, street, apartment No.: Số nhà, tên đường

City/Town: Thành phố

Prov./State: Bang, tỉnh …

Country: Đất nước

Postal/Zip code: Mã bưu điện, Vietnam thường không sử dụng mã bưu điện nên bạn có thể khai 70000

Arriving by: Air (Máy bay), Rail (tàu lửa), Marine (Tàu biển), Highway (Đường bộ): Bạn đến bằng phương tiện nào thì đánh dấu ở ô tương ứng.

Airline/flight No., train No. or vessel name: Tên chuyến bay, số hiệu tàu, ….

Purpose of trip (mục đích của chuyến đi): Study (Đi học), Personal (Mục đích cá nhân: du lịch, thăm thân, chữa bệnh …), Business (Kinh doanh, hội họp)

Arriving from: Bạn từ đâu đến:

  • U.S. only: Đến trực tiếp từ US
  • Other country direct: Đến trực tiếp từ nước khác không phải US ( Vietnam chọn cái này )
  • Other country via US: Đến từ nước khác quá cảnh qua US.

I am/we are bringing into Canada: Những vật dụng mang đến Canada, những vật dụng dưới đây bị cấm, hoặc hạn chế. Nếu bạn có mang khai báo cụ thể để khi kiểm tra không bị phạt, đưa vào blacklist hoặc từ chối nhập cảnh:

  • Firearms or other weapons (e.g. switchblades, Mace or pepper spray): Vũ khí, đạn dược …
  • Commercial goods, whether or not for resale (e.g. samples, tools, equipment): Đồ thương mại để mua và bán …
  • Meat, fish, seafood, eggs, dairy products, fruits, vegetables, seeds, nuts, plants, flowers, wood, animals, birds, insects, and any parts, products or by-products of any of the foregoing: Đồ ăn, cá, seafood, trứng, gia cầm, trái cây, rau, hạt ….
  • Currency and/or monetary instruments totaling CAN$10,000 or more: Bạn có mang quá 10,000 CAD

I/we have unaccompanied goods: Bạn có hàng hoá đi cùng bạn sẽ về sau đó (hàng nhập khẩu vào Canada, thường áp dụng cho người Canada )

I/we have visited a farm and will be going to a farm in Canada: Bạn đã từng ghé trang trại và sẽ ghé thăm trang trại tại Canada (khai để phòng trường hợp bạn lây dịch bệnh từ trang trại ngoài Canada vào Canada )

Part B Visitors to Canada

– Duration of stay in Canada: Số ngày tạm trú tại Canada.

– Do you or any person listed above exceed the duty-free allowances per person? (See instructions on the left.): Bạn hoặc người đi cùng có vượt giới hạn số tiền miễn thuế không?

Part C Residents of Canada

– Do you or any person listed above exceed the exemptions per person (See instructions on the left.): Bạn hoặc những người đi cùng có ai mang quá quy định về vật phẩm, quà tặng… vào Canada không ? Mục này sẽ chủ yếu kiểm tra số thuốc lá, rượu bạn mang vào Canada.

– Date left Canada YY – MM – DD: Ngày rời Canada điền như phần A ở trên (ghi theo thứ tự năm, tháng, ngày) của từng người theo thứ tự người 1, 2, 3, 4.

– Value of goods – CAN$ purchased or received abroad (including gifts, alcohol & tobacco). Giá trị hàng hoá bạn mang vào Canada (quà tặng, rượu bia & thuốc lá) của từng người nếu bạn đi theo nhóm, ghi theo thứ tự người 1, 2, 3, 4. Nếu quá quy định bạn sẽ phải đóng thuế, hoặc phạt.

Part D: Signatures (age 16 and older): I certify that my declaration is true and complete.

Ký tên xác thực từng người (từ 16 tuổi trở lên): Tôi xác nhận rằng phần khai báo của tôi là đúng sự thật và đầy đủ thông tin. Mọi người trong đoàn ký theo thứ tự đơn khai từ trên 1, 2, 3, 4.

Date

YY – MM – DD: Ngày kê khai (theo thứ tự: năm, tháng, ngày).

Lưu ý khi điền tờ khai nhập cảnh Canada

  • Toàn bộ tờ khai phải được ghi bằng ký tự chữ IN HOA (không ghi chữ thường) và mỗi ô trống tương ứng với 01 ký tự.
  • Phải khai rõ ràng, chi tiết khi mang theo số hiện kim và hiện vật có tổng giá trị $ 10.000 CAD hay nhiều hơn trong hành lý xách tay hoặc ký gửi.
  • Tuy 4 người có thể khai chung 1 tờ khai nếu cùng địa chỉ nhưng mỗi người phải chịu trách nhiệm về phần khai báo của mình.
  • Các thông tin bạn cung cấp phải tuyệt đối chính xác và càng chi tiết càng tốt, để không ảnh hưởng đến quá trình nhập cảnh.
  • Kê khai không đúng có thể xem là vi phạm pháp luật Canada và bị phạt tiền, đưa vào blacklist hoặc từ chối nhập cảnh.

Quy định nhập cảnh Canada mới nhất 2023

Quy định về hành lý khi nhập cảnh Canada có thể nói là vô cùng nghiệp ngặt và chặt chẽ. Vì thế, bạn nên tìm hiểu danh mục những vật được phép mang và không được phép mang theo trong hành lý để tránh nguy cơ bị giữ lại sân bay hoặc bị trục xuất ngay ngày hôm sau.

Về thực phẩm

  • Các sản phẩm làm từ thịt, rau, hoa quả bị cấm mang vào Canada. Ngoài ra bạn nên hạn chế mang nước mắm, mắm tôm hay thực phẩm có mùi.
  • Bạn chỉ được mang tối đa 2 lít rượu và 2 bao thuốc lá khi nhập cảnh Canada.
  • Thịt tươi, cá nóc,…cũng bị cấm không mang đến Canada.

Về ngoại tệ và trọng lượng hành lý ký gửi

  • Hành khách được mang tối đa 3.000 USD nếu vượt quá mức bạn phải trình báo với hải quan nếu không bạn sẽ bị phạt tùy theo mức độ.
  • Hành lý tối đa được mang theo là 2 kiện, mỗi kiện không vượt mức 30kg và thêm 1 túi xách hành lý.

Hướng dẫn thủ tục nhập cảnh Canada 

Quy trình nhập cảnh Canada bao gồm các thủ tục dưới đây:

1. Khu vực nhập cảnh (Customs and Immigration Area):

Sau khi bước xuống sân bay, bạn sẽ vào khu vực này. Họ sẽ xem VISA & tờ khai hải quan (declaration card) của bạn rồi check thông tin trong hệ thống. Họ sẽ hỏi bạn một số câu hỏi liên quan đến hành lý và chuyến đi của bạn.

Nếu bạn đã từng bị blacklist vì khai gian dối trong hệ thống, hoặc lời khai của bạn mơ hồ, khả nghi, họ sẽ đánh dấu vào tờ khai, rồi trả lại cho bạn. Sau đó, bạn được qua cửa.

Hiện tại, sân bay ở Canada đã trang bị các Kios hỗ trợ việc khai form nhanh chóng hơn so với trước đây rất nhiều. Việc khai báo nhập cảnh trên máy tính sẽ tương tự cách điền tờ khai nhập cảnh Canada phía trên.

2. Khu vực làm study permit

(nếu đây là lần đầu bạn đến Canada – nếu không, tới bước 3):

Họ sẽ xem thư nhập học, VISA và hỏi bạn một số câu hỏi về trường, ngành và thời gian học, sau đó cấp cho bạn study permit. Hãy chuẩn bị sẵn một bìa hồ sơ đựng các giấy tờ cần thiết cho việc khai báo

– Passport

– LOA (thư nhập học)

– Receipt đóng học phí

– Receipt đóng GIC (trường hợp đi SDS)

– Thông tin về nơi ở tại Canada (địa chỉ, số điện thoại host)

Vì đây là khu vực chung dành cho cả những người xin workpermit, nên việc nhanh hay chậm phụ thuộc vào số lượng người tại thời điểm đó.

3. Khu vực lấy hành lý

Sau khi đã được cấp study permit, bạn bước vào khu vực chờ hành lý. Hãy để ý mã số chuyến bay trên vé của bạn để tìm băng chuyền cho đúng.

Lưu ý, các thùng giấy sẽ được xếp ở một khu riêng gần đó chứ không chạy trên băng chuyền.

4. Cổng ra

Lúc này sẽ có 1 nhân viên hải quan đứng thu lại tờ khai hải quan. Nếu tờ khai bị đánh dấu cần kiểm tra ở bước 1, họ sẽ dẫn bạn qua một phòng khác. Họ vẫn có thể ngẫu nhiên dẫn bạn qua phòng khác để kiểm tra thêm.

Ở phòng kiểm tra thêm, họ sẽ yêu cầu bạn gỡ toàn bộ tất cả hành lí và kiểm tra từng chi tiết nhỏ nhất (có thể bạn dấu đá quý, kim cương,..). Nếu họ yêu cầu, bạn phải tự tay bưng hành lí lên kệ cao, gỡ ra từng mẩu cho họ xem và giải thích đó là gì? Nếu họ tự làm, bạn không được chạm vào bất cứ thứ gì trong lúc họ kiểm tra. Bạn tự mình sắp xếp, đóng gói lại vali, thùng, sau khi kiểm tra và sẽ không được bất cứ sự giúp đỡ nào.

Điện thoại và laptop có thể bị kiểm tra nếu họ vẫn còn nghi vấn trong câu trả lời của bạn. Nếu có vấn đề gì bất thường họ có quyền tra hỏi bạn. Nếu bạn không cho kiểm tra, im lặng hoặc gian dối, bạn sẽ được trục xuất ngay hôm sau. Họ có thông dịch viên trực tiếp qua điện thoại trong trường hợp bất đồng ngôn ngữ.

5. Di chuyển

Nếu bạn còn chuyến bay kế tiếp, bạn lấy lại hành lý ký gửi của mình, tiến hành về sân bay quốc nội để làm thủ tục check in cho chuyến bay kế tiếp. Còn nếu không hãy ra khu vực đón người thân.

Lưu ý: Nếu bạn không biết hướng đi về sân bay quốc nội, bạn có thể xuất trình vé máy bay của mình và nhờ sự hướng dẫn của nhân viên sân bay, nếu bạn bị trễ chuyến bay kế tiếp, bạn có thể đến quầy CUSTOM SERVICE nhờ họ hỗ trợ đổi lại chuyến khác.

Những câu hỏi thường gặp khi nhập cảnh Canada

Tại Khu vực nhập cảnh (Customs and Immigration Area), nhân viên hải quan sẽ xem visa, kiểm tra tờ khai hải quan trên của bạn và có thể hỏi bạn những câu hỏi đơn giản và rõ ràng bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp. Cụ thể các câu hỏi thường gặp như:

  • Bạn đến Canada làm gì? Học ở đâu? Trong bao lâu? Bạn sẽ ở đâu? Đây là lần đầu tiên bạn đến Canada phải không? Bạn sẽ ở đây bao lâu
  • Bạn mang gì đến Canada ( nếu check Yes vào mục thứ 3)? Rau củ, hải sản đó tên là gì? Khô hay tươi?
  • Bạn mang tổng cộng bao nhiêu tiền?

Theo kinh nghiệm, bạn hãy tìm hiểu và chuẩn bị trước các đáp án trả lời để thuyết phục viên chức hải quan tại cửa khẩu. Trong trường hợp bạn không biết tiếng Anh nên không hiểu rõ câu hỏi, hoặc lần đầu nhập cảnh Canada thì bạn có thể yêu cầu thông dịch viên.

Trên đây là cách điền tờ khai nhập cảnh Canada và kinh nghiệm nhập cảnh Canada. Hy vọng hữu ích cho bạn!

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Bắt giữ nghi phạm sát hại chủ quán cháo người Việt tại Đà Loan
NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Bắt giữ nghi phạm sát hại chủ quán cháo người Việt tại Đà Loan

Theo điều tra sơ bộ, cảnh sát đã xác định được hung...

NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Tiến sĩ người Việt góp phần tìm ra vật liệu mới tại Úc

Theo thông tin từ trang EurekAlert!, gần đây các nhà nghiên cứu...

NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Hành trình đến với ‘World Cup’ hoa của cô gái gốc Việt

Sau 8 năm theo đuổi sự nghiệp hoa, Rose Cao đã trở...