Home NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU Cô gái Việt mặc áo dài chinh phục ngọn núi Everest
NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Cô gái Việt mặc áo dài chinh phục ngọn núi Everest

Hãy tưởng tượng, bạn đang đối mặt với một cái nóng gần 40 độ Celsius, đột ngột được đưa vào một tủ lạnh khổng lồ ở nhiệt độ -5 độ, và sau đó mỗi ngày nhiệt độ lại giảm thêm vài độ và bạn phải di chuyển, sống và ngủ trong tủ lạnh đó trong suốt 12 ngày, điều đó thật không dễ dàng.

Trong kỳ nghỉ dài vào đầu tháng 5, thay vì chọn đi du lịch đến những địa điểm nghỉ ngơi và check-in sang trọng, Hồng Anh và nhóm bạn của cô đã “lạc quan” khi tham gia cuộc hành trình đến Trại cơ sở Everest (EBC) – để đạt đến trại cơ sở của ngọn núi cao nhất thế giới ở độ cao 5.364m. Đối với cô, đó là một cuộc hành trình cực kỳ thú vị, để lại nhiều kỷ niệm khó quên. Và việc leo núi xa xôi, điều mà ban đầu có vẻ như là một môn thể thao rất cá nhân, lại trở thành một hình ảnh về tinh thần đoàn kết.

Vào buổi trưa ngày 1 tháng 5, cô gái trẻ và nhóm bạn của cô tự hào rằng họ đã chinh phục thành công EBC ở độ cao 5.364m trong chiếc váy màu vàng với cờ đỏ sao và trên trại cơ sở EBC với nhiệt độ âm 18 độ, giữa trận tuyết rơi dày đặc và mọi thứ bị đóng băng, với ánh nhìn ngưỡng mộ và ngưỡng mộ từ nhiều nhóm leo núi khác trên thế giới.

“Tôi mang chiếc Áo Dài này từ Việt Nam, mang trên lưng ba lô trong suốt chuyến đi kéo dài 12 ngày lên đến đây để đợi khoảnh khắc mặc nó. Khi đến EBC, thời tiết quá lạnh, tôi nghĩ sẽ không thể cởi ra được. Nhưng tôi vẫn quyết định ‘chơi lớn’, thay Áo Dài trong tuyết và nhận kết quả là mắc bệnh, vì nếu bỏ lỡ khoảnh khắc đó, tôi biết mình sẽ hối tiếc mãi mãi!”, Hồng Anh chia sẻ về khoảnh khắc cô thay áo trong điều kiện lạnh giá.

Để đến được EBC, nhóm phải đi bộ liên tục trong suốt 12 ngày, từ độ cao 2.800m lên đến độ cao 5.364m trong cái lạnh dưới không độ.

“Nói công bằng, địa hình trên đường tới trại cơ sở EBC không quá khó so với những đường leo núi khác mà tôi đã trải qua, nhưng phần khó nhất là đây là một quãng đường dài, tổng cộng 12 ngày liên tiếp đi bộ, mỗi ngày đi bộ từ 5 đến 6 giờ dưới tuyết lạnh và có thể kéo dài hơn nếu thời tiết trở nên xấu đi, chưa kể rằng càng đi lên cao, không khí càng mỏng, mức oxy càng thấp và thời tiết càng lạnh, bạn phải đi trên băng và tuyết mới trơn trượt thực sự làm tăng khó khăn của ‘trò chơi’ này,” cô chia sẻ.

Hãy tưởng tượng bạn đang ở Việt Nam với nhiệt độ gần 40 độ C, đột ngột được đưa vào một tủ lạnh khổng lồ ở nhiệt độ -5 độ và sau đó mỗi ngày nhiệt độ lại giảm thêm vài độ và bạn phải di chuyển, sống và ngủ trong tủ lạnh đó trong suốt 12 ngày, thật sự không dễ dàng.

Do đó, những người trẻ có ý định chọn cuộc hành trình này để chinh phục cần xem xét một cách nghiêm túc về sức khỏe cá nhân và sức chịu đựng cũng như khả năng chịu đựng nguy cơ “sốc tốc độ cao”. Sốc này sẽ khiến bạn cảm thấy nhẹ nhưng đau đầu, sốt, mất ngủ, tê chân tay, thậm chí buồn nôn trên đường đi và vẫn phải tiếp tục cuộc hành trình, nghiêm trọng hơn có thể gặp phải tổn thương màng phổi hoặc màng não, buộc phải giảm độ cao khẩn cấp và chấm dứt cuộc hành trình.

Càng lên cao, cú sốc độ cao càng nghiêm trọng, và các thành viên trong nhóm bắt đầu mệt mỏi hơn, một số không thể ngủ suốt đêm vì lạnh, một số người bị cảm và sốt do ra ngoài tuyết quá lâu. Lúc đó, tinh thần đoàn kết thực sự trở nên quan trọng.

Đừng từ bỏ để bạn và bạn bè của bạn có thể đến đích sớm hơn. Tôi thực sự nhìn thấy ánh sáng lấp lánh tỏa ra từ những trái tim ấm áp của lòng đồng đội. Lúc đó, tôi thấy bạn bè của mình đẹp hơn bao giờ hết!”, cô nói.

Điều quan trọng nhất đối với một người đi bộ để chinh phục EBC là gì? Theo Anh và các thành viên trong đoàn: “Ngoài sức mạnh cơ thể và ý chí của riêng mình để hoàn thành, việc đi cùng ai đó cũng rất quan trọng. Tôi may mắn được ở cùng một nhóm nơi có những người bạn thân, anh em chị em chăm sóc lẫn nhau và toàn bộ nhóm luôn vui vẻ, tích cực và lạc quan.”

Ngoài việc tự quan sát, bạn cũng có thể quan sát và hiểu sâu hơn về những người xung quanh khi đi bộ cùng họ. “Nếu tôi phải chọn một đối tác đời, tôi có thể sẽ yêu cầu anh ấy tham gia một chuyến đi dài và khó khăn như EBC, để xem khi khó khăn và không thỏa mãn, trong tình trạng không an toàn và không thoải mái, anh ấy sẽ cho thấy một người như thế nào? Hãy xem khi anh ấy phải chọn giữa chúng ta và tôi, anh ấy sẽ chọn gì?” cô gái tâm sự.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Bắt giữ nghi phạm sát hại chủ quán cháo người Việt tại Đà Loan
NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Bắt giữ nghi phạm sát hại chủ quán cháo người Việt tại Đà Loan

Theo điều tra sơ bộ, cảnh sát đã xác định được hung...

NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Tiến sĩ người Việt góp phần tìm ra vật liệu mới tại Úc

Theo thông tin từ trang EurekAlert!, gần đây các nhà nghiên cứu...

NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU

Hành trình đến với ‘World Cup’ hoa của cô gái gốc Việt

Sau 8 năm theo đuổi sự nghiệp hoa, Rose Cao đã trở...