Home TIN NƯỚC MỸ Công ty xuất khẩu ổ cứng cho Huawei bị Mỹ phát 300 triệu USD
TIN NƯỚC MỸ

Công ty xuất khẩu ổ cứng cho Huawei bị Mỹ phát 300 triệu USD

Công ty xuất khẩu ổ cứng cho Huawei bị Mỹ phát 300 triệu USD
Công ty xuất khẩu ổ cứng cho Huawei bị Mỹ phát 300 triệu USD.

Cơ quan chức năng của Chính phủ Mỹ đã quyết định áp đặt mức phạt lên đến 300 triệu USD đối với công ty công nghệ Seagate vì vi phạm các quy định kiểm soát xuất khẩu ổ đĩa cứng đến cho tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

Bộ Thương mại cho biết Seagate Technology đã vận chuyển hàng hóa trị giá hơn 1,1 tỷ USD cho Huawei sau khi các biện pháp kiểm soát xuất khẩu được áp dụng vào năm 2020. Hình phạt này là động thái mới nhất của chính phủ Mỹ nhằm ngăn chặn việc bán công nghệ tinh vi cho Trung Quốc.

Các quan chức của Chính phủ Mỹ cho biết rằng thiết bị này có thể được sử dụng bởi quân đội Trung Quốc. Trong khoảng hơn một năm sau khi chính phủ của cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt quy định kiểm soát xuất khẩu, công ty công nghệ Seagate đã vận chuyển 7,4 triệu ổ đĩa cho tập đoàn Huawei, theo Bộ Thương mại. Theo Matthew Axelrod, một quan chức thuộc Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) của bộ, Seagate đã tiếp tục thực hiện hành động này “ngay cả sau khi Huawei được đưa vào Danh sách thực thể vì hành vi gây hại cho an ninh quốc gia của chúng tôi”.

Công ty xuất khẩu ổ cứng cho Huawei bị Mỹ phát 300 triệu USD
Công ty xuất khẩu ổ cứng cho Huawei bị Mỹ phát 300 triệu USD.

Ông Axelrod cũng cho biết rằng thỏa thuận này là một lời kêu gọi rõ ràng đến các công ty về việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc xuất khẩu của BIS để đảm bảo an ninh quốc gia và sân chơi cạnh tranh bình đẳng.

Theo thông tin từ Bộ, hai nhà cung cấp ổ cứng chính của Huawei đã ngừng xuất khẩu đến công ty Trung Quốc theo quy định mới. Trong khi đó, Seagate cho biết số tiền phạt sẽ được trả theo từng đợt, mỗi đợt 15 triệu USD, trong vòng 5 năm tới.

Việc áp đặt mức phạt này xảy ra trong bối cảnh Mỹ tiếp tục nỗ lực hạn chế doanh số bán công nghệ, chẳng hạn như chip máy tính tiên tiến, cho Trung Quốc. Huawei đã bị đưa vào danh sách hạn chế thương mại của Mỹ từ năm 2019 nhằm cắt giảm doanh số bán hàng hóa của Mỹ cho công ty do những lo ngại về chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia.

Các nhà lãnh đạo Washington cho biết công nghệ này có thể được quân đội Trung Quốc sử dụng để vi phạm nhân quyền hoặc đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ theo cách khác. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc này. Nhiều quốc gia phương Tây đã áp đặt các biện pháp chống lại các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei, ZTE và Hytera vì những lo ngại an ninh.

Một số quốc gia đã cấm các công ty này lắp đặt thiết bị trên các mạng của họ. Chẳng hạn, Vương quốc Anh đã ra lệnh loại bỏ thiết bị do Huawei lắp đặt khỏi mạng 5G vào năm 2027. Trong khi đó, Hikvision của Trung Quốc đã phủ nhận rằng họ đã bán các sản phẩm của mình cho chính phủ Mỹ để hỗ trợ hoạt động gián điệp của Trung Quốc.

Phương Linh – Báo Mỹ

Leave a comment

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Related Articles

Đối tượng "truy nã gắt gao nhất nước Mỹ" bị bắt sau 40 năm trốn chạy
TIN NƯỚC MỸ

Đối tượng “truy nã gắt gao nhất nước Mỹ” bị bắt sau 40 năm trốn chạy

Một người đàn ông Florida xuất hiện trên America’s Most Wanted đã...

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo
TIN NƯỚC MỸ

Mỹ: Học sinh đánh gãy chân cô giáo

Một sự cố đáng buồn xảy ra tại trường trung học Heritage...

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng
TIN NƯỚC MỸ

Hơn 100 triệu người Mỹ gặp nguy hiểm khi khói cháy rừng ở Canada lan rộng

Gần một phần ba người Mỹ sẽ trải nghiệm chất lượng không...